Chiềng Pằn đẩy mạnh sản xuất cây vụ đông

Ngay sau khi hoàn thành sản xuất vụ mùa, xã Chiềng Pằn (Yên Châu) đã chủ động triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông, hướng dẫn nông dân các biện pháp kỹ thuật chăm sóc các loại cây trồng, bảo đảm các điều kiện cho cây sinh trưởng, phát triển tốt.

 

Nhân dân bản Chiềng Thi, xã Chiềng Pằn (Yên Châu) chăm sóc rau vụ đông.

Vụ đông năm nay, nông dân xã Chiềng Pằn gieo trồng trên 230 ha, tăng 65 ha so với vụ đông năm 2017, chủ yếu là ngô 70 ha, tỏi 30 ha, rau đậu các loại 130 ha, tập trung nhiều ở các bản: Sốp Sạng, Tô Pang, Chiềng Phú, Na Xanh, Chiềng Thi... Từ đầu tháng 8, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông cùng các trưởng bản vận động người dân thực hiện tốt kế hoạch gieo trồng cây vụ thu đông, không bỏ hoang đất ruộng, không coi vụ đông là vụ phụ, nhằm đảm bảo an ninh lương thực; khuyến cáo bà con nông dân lựa chọn cây trồng có thời gian sinh trưởng ngắn, chống chịu hạn tốt như: Giống ngô tẻ LCH9, LVN9, LVN22, LVN25, VN8960, B.9698; ngô nếp MX2, MX4, WAX22, S2, VN2, VN6, King 80; giống cải bắp CB1, CB26, King 60; rau cải cuốn trắng, cải xanh CX1, cải ngọt TG 18... Riêng diện tích cây ngô trồng làm thức ăn chăn nuôi nên thu hoạch sớm, có thể trồng xen các loại rau, đậu. Ngoài ra, khuyến khích bà con trồng tỏi, hành, ớt, cà chua... những loại cây có giá trị kinh tế cao.

Bên cạnh đó, xã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện (nay là Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện) tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây vụ đông cho nhân dân các bản; cử cán bộ khuyến nông xã trực tiếp theo dõi, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, xử lý đất, vệ sinh đồng ruộng. Chủ động theo dõi tình hình sâu bệnh, đặc biệt là nhóm sâu ăn lá, đục quả; có biện pháp xử lý kịp thời bằng các loại thuốc đặc hiệu theo nguyên tắc “4 đúng”; không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật trên diện tích sắp thu hoạch để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm khi cung cấp ra thị trường.

Chiềng Thi là một trong những bản sản xuất cây trồng vụ đông nhiều nhất xã, với hơn 15 ha rau màu, 2 ha tỏi giống địa phương. Theo Trưởng bản Nguyễn Văn Thành, tiến độ gieo trồng vụ đông năm nay của bản chậm hơn so mọi năm do ít mưa, không đủ nước tưới, nhưng đến nay bà con đã hoàn thành kế hoạch gieo trồng; mỗi gia đình có khoảng vài trăm đến hàng nghìn m2 đất trồng tỏi, hành, rau bắp cải, cà pháo, đậu đỗ các loại. Dự kiến mỗi hộ thu từ 15 - 20 triệu đồng từ vụ này.

Cũng như nhiều hộ dân trong bản Chiềng Phú, gia đình ông Hà Văn Dự gieo trồng đa dạng các loại rau, củ, quả trên 7.000 m2 đất đồi được cải tạo. Ông Dự cho hay, 3 năm trở lại đây, ông trồng bắp cải, su hào và các loại rau cải, cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Để có nguồn rau an toàn, ông hạn chế việc dùng thuốc bảo vệ thực vật mà chủ yếu sử dụng các loại phân hữu cơ. Từ đầu vụ đông đến nay, nhà ông đã thu 3 tấn rau bắp cải, 1 tấn cải mèo, 1 tấn rau cải thảo, 50 kg cải bẹ... dự kiến cả vụ đông, trừ hết chi phí vẫn thu hơn 70 triệu đồng.

Những kết quả đạt được trong sản xuất vụ đông cho thấy sự nỗ lực và thay đổi về nhận thức của nông dân Chiềng Pằn, từng bước phát huy hiệu quả thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, đưa cây vụ đông trở thành vụ chính, nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới