Chiềng Lề hôm nay

Trải qua các giai đoạn phát triển, Chiềng Lề không chỉ mang trên mình nhiều dấu ấn lịch sử mà còn giữ vị trí trung tâm chính trị, văn hóa của thành phố Sơn La. Đến thăm phường Chiềng Lề hôm nay, sẽ thấy phố phường sầm uất, nhộn nhịp, san sát những ngôi nhà cao tầng hiện đại, cuộc sống của người dân ngày càng đầy đủ, ấm no.

Phường Chiềng Lề (Thành phố) hôm nay.

Ra đời cách đây hơn một thế kỷ (năm 1904), Chiềng Lề xưa từng là nơi đóng công sở, bộ máy cai trị của thực dân Pháp tại Sơn La. Ngày đó, phố Chiềng Lề có hai dãy phố không dài, có chợ Chiềng Lề là trung tâm buôn bán nhỏ; dân số khoảng 1.000 người, phần lớn là tiểu thương người Hoa kiều, còn lại là các gia đình công chức và đồng bào người dân tộc Kinh từ dưới xuôi lên buôn bán. Đồng bào người địa phương khi đó chỉ có bản Họ với khoảng trên 10 nóc nhà ở ven chân núi... Chiềng Lề trước đây là thị trấn của Châu Mường La trực thuộc Khu Tây Bắc. Ngày 26/10/1961, theo Quyết định 173-CP của Hội đồng Chính phủ, thị xã Sơn La - thị xã đầu tiên của miền Tây Bắc được thành lập, thị trấn Chiềng Lề được thành lập, thuộc thị xã Sơn La. Từ đây Chiềng Lề trở thành đơn vị hành chính của tỉnh Sơn La. Ngày 3/1/1981, theo Quyết định số 3-CP của Hội đồng Chính phủ, thị trấn Chiềng Lề được đổi tên gọi thành phường Chiềng Lề. Đáp ứng yêu cầu phát triển, ngày 16/5/1998, Chính phủ ra Nghị định số 30/NĐ-CP thành lập mới phường Tô Hiệu tách ra từ phường Chiềng Lề, khi đó, phường Chiềng Lề có 11 tổ dân phố và 1 bản thuần nông nghiệp.

Phường Chiềng Lề hôm nay đã có bước phát triển vượt bậc, hiện hữu với một bức tranh phố xá tấp nập, những dãy nhà cao tầng, khu dân cư đông đúc; những vườn hoa, cây xanh tạo không gian thư giãn và vui chơi cho người dân; đường giao thông nội thành, tổ, bản được chỉnh trang, nâng cấp và bê tông hoá. Đường, phố được đặt tên, thuận lợi cho công tác quản lý, đồng thời mang tính giáo dục truyền thống lịch sử cho người dân thông qua việc lấy tên các nhân vật, địa danh và sự kiện lịch sử. Hiện, phường Chiềng Lề có 12 tổ, 1 bản với  trên 10 nghìn dân. Năm 2019 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ phường lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2015-2020), để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ đã đề ra, chính quyền và nhân dân các dân tộc phường Chiềng Lề với tinh thần quyết tâm cao, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Thành phố, của tỉnh, phường đã đạt được những kết quả khả quan, đáng ghi nhận. Trong 7 tháng năm 2019, thu ngân sách trên địa bàn đạt gần 7 tỷ đồng, bằng 62,5% dự toán thành phố giao, được đánh giá là phường có số thu lớn nhất trên địa bàn. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng cao, 100% trường công lập trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia; số hộ thu nhập khá, giàu đạt trên 80%, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 92%, toàn phường không còn hộ nghèo, bình quân thu nhập đầu người đạt 4.500.000 đồng/tháng. Về kinh doanh thương mại, dịch vụ, thị trường hàng hóa đa dạng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ 7 tháng năm 2019 ước khoảng 439 tỷ, bằng 87,8% so với kế hoạch, tăng 11 % so với cùng kỳ năm 2018; toàn phường có 1.361 hộ kinh doanh dịch vụ. Về tiểu thủ công nghiệp, tổng giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp ước đạt 40,5 tỷ, bằng 90% kế hoạch năm, tăng 1,8 % so với cùng kỳ năm 2018; các sản phẩm ngày càng đa dạng, uy tín, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. An ninh quốc phòng đảm bảo; sự nghiệp giáo dục văn hóa, y tế tiếp tục được xây dựng và phát triển, tình hình an ninh chính trị - trật tự xã hội được giữ vững và ổn định.

Hàng loạt dự án quan trọng trong quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của Thành phố giai đoạn 2010-2020 trên địa bàn phường Chiềng Lề đã và đang được triển khai. Ông Lê Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, cho biết: Thời gian qua, Thành phố đang triển khai Dự án quy hoạch xây dựng Nhà văn hóa, đường giao thông, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng cho các hộ dân khu Đồi Châu; đầu tư hoàn thiện hệ thống thoát lũ, chống ngập úng khu dân cư tổ 12 và Trạm y tế phường Chiềng Lề; sửa chữa Nhà văn hoá tổ 12 phường Chiềng Lề... Đây là những dự án khi triển khai đã nhận được sự quan tâm lớn của người dân.

Một góc phường Chiềng Lề hôm nay.

Phấn khởi trước những thành tựu đạt được, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy phường Chiềng Lề (Thành phố) chia sẻ: Đến nay, phường Chiềng Lề đã đổi thay căn bản, đạt được những thành tựu đáng kể, toàn diện trên các lĩnh vực. Tháng 10 sắp tới, phường sẽ tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng, ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc phường Chiềng Lề.

Tự hào về những đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng những thành tựu đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc phường Chiềng Lề phát huy truyền thống đoàn kết, quyết tâm xây dựng thành phố Sơn La ngày càng giàu mạnh, xứng đáng là vị trí trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh...

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới