Chiềng La thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở

Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18/2/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Chiềng La (Thuận Châu) đã chủ động triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDC) tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong triển khai các nhiệm vụ tại địa phương, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

 

Bản Hướn Kho, xã Chiềng La huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn.

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cấp ủy, chính quyền xã Chiềng La đã quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, tỉnh, huyện về thực hiện QCDC ở cơ sở. Xây dựng, ban hành các văn bản về thực hiện QCDC, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội; công tác cải cách hành chính, tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng. Hằng năm, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện QCDC xã tham mưu cho cấp ủy Đảng kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong BCĐ; xây dựng quy chế hoạt động, kế hoạch tổ chức thực hiện quy chế dân chủ; chỉ đạo Ban Thanh tra nhân dân, giám sát cộng đồng, xây dựng kế hoạch giám sát. Bổ sung quy chế dân chủ vào quy chế hoạt động của Ban Chấp hành Đảng ủy xã để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Điểm nổi bật trong thực hiện QCDC ở Chiềng La là họp dân để Đảng ủy, UBND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của xã công khai tới nhân dân về các nội dung: Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của xã; các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn xã; công khai việc quản lý sử dụng các loại quỹ, khoản đầu tư; kế hoạch vay vốn để phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo; phương thức và kết quả bình xét hộ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, cấp thẻ bảo hiểm y tế, đối tượng, mức thu các loại phí, lệ phí, các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính. Cùng với đó, công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của chính quyền với nhân dân thường xuyên được chú trọng thực hiện, thông qua đó lắng nghe, giải quyết kịp thời những khúc mắc, vấn đề bức xúc của nhân dân. Ban hành Quyết định công bố 6 loại thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của cấp xã, gồm các lĩnh vực: Đất đai; tài nguyên môi trường; hành chính tư pháp; chứng thực; nội vụ; văn hóa thể thao. Những ý kiến của công dân đều được các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền giải đáp. Trong hơn 10 tháng qua, đã có 45 lượt tiếp công dân, giải quyết các ý kiến, kiến nghị một cách hợp tình, hợp lý. Các Tổ hòa giải cũng phát huy hiệu quả với việc hoàn thành hòa giải hơn 10 vụ việc, góp phần củng cố tình làng nghĩa xóm, nâng cao nhận thức pháp luật của người dân.

Với quan điểm hiểu dân, gắn bó với dân, cán bộ, đảng viên xã Chiềng La đã từng bước đẩy mạnh thực hiện QCDC, tạo sự đồng thuận trong dân, thể hiện trong từng phần việc hằng ngày như: Lãnh đạo UBND xã chủ trì họp giao ban hàng tuần, tháng, quý, năm để phổ biến, phân công nhiệm vụ tới từng cán bộ. Trong xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã đã mời bí thư chi bộ, trưởng bản đến phổ biến và lấy ý kiến của người dân về nhu cầu, khả năng và tiến hành đăng ký thực hiện theo nguyện vọng. Nhờ đó, trong hơn 10 tháng qua, xã đã lãnh đạo chỉ đạo xây dựng mới được 3 nhà văn hóa tại bản Lọng Cạo, bản Tảư và Lả Lốm, với tổng kinh phí đầu tư 2 tỷ 380 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 238 triệu đồng. Triển khai công tác “Vận động nhân dân đưa chuồng trại gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn” tại các bản Lọng Lót, Nà Cát, Song, Nưa, Lọng Cạo, Hướn Kho, Tảư, Pú Náư, Lả Lốm. Đến nay, đã có 5 bản trong xã chuyển 100% đàn gia súc ra khỏi gầm sàn, số hộ đưa gia súc ra khỏi gầm sàn toàn xã chiểm 75%; đổ bê tông 8 tuyến đường giao thông nông thôn dài hơn 6 km tại 5 bản của xã; việc bê tông hóa các tuyến liên bản, nội bản đã cơ bản đạt trên 50%, đảm bảo phục vụ đời sống sinh hoạt và nhu cầu đi lại của nhân dân. Xã đạt 9 tiêu chí; 29 chỉ tiêu trong xây dựng nông thôn mới…

Với việc tập trung chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở, Đảng bộ xã Chiềng La đã khơi dậy được sức mạnh của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, động viên nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới