Chiềng Kheo “khát” nước sinh hoạt

Theo quốc lộ 4G từ thành phố Sơn La đến xã Chiềng Kheo (Mai Sơn) phải vượt quãng đường hơn 30 km đèo dốc chúng tôi mới tới được trung tâm xã. Ông Hà Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Kheo niềm nở đón chúng tôi, nhưng cũng tranh thủ giãi bày về khó khăn của xã, là ngoài giao thông thì nước sinh hoạt của nhân dân cũng là bài toán chưa có lời giải, do công trình cấp nước đã được Nhà nước đầu tư cách đây 13 năm bị hỏng bởi mưa lũ nhưng không được sửa chữa kịp thời.

Công trình Trạm Y tế xã Chiềng Kheo (Mai Sơn)

đã được đầu tư xây mới nhưng hiện vẫn chưa có nước phục vụ các hoạt động.

Tìm hiểu được biết, công trình cấp nước của xã bị hỏng nhưng không được sửa chữa do Ban quản lý công trình hoạt động không hiệu quả, nguồn nước thất thoát nhiều nên không thu được kinh phí để duy trì sửa chữa công trình. Việc thiếu nước đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của các hộ dân và hơn 1.000 học sinh ở 3 trường: Mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn. Đặc biệt, ảnh hưởng rất lớn đến việc khám, chữa bệnh của Trạm Y tế xã. Chị Nguyễn Thị Hà, cán bộ Trạm Y tế xã Chiềng Kheo, cho biết:  Công trình Trạm Y tế đã được đầu tư khởi công xây mới từ tháng 6/2019, dự kiến cuối tháng 12 sẽ hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Nếu không có nước sinh hoạt thì Trạm không đủ tiêu chuẩn để đánh giá đạt chuẩn quốc gia về y tế và như vậy, tiêu chí số 15 về y tế thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng không đạt.

Chị Đinh Thị Sen, Hiệu trưởng Trường Mầm non Chiềng Kheo, nói: Nhà trường hiện có 170 học sinh từ 2-5 tuổi. Việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn có ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động dạy học của nhà trường. Để khắc phục tạm thời, các giáo viên nhà trường phải đi gánh nước giếng về để duy trì việc dạy học. Chúng tôi mong muốn công trình nước sinh hoạt của xã sớm được sửa chữa và cung cấp nước trở lại.

Công trình nước sinh hoạt hợp vệ sinh xã Chiềng Kheo được Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh đầu tư xây dựng từ năm 2006 với bể đầu mối ở bản Pắng Sẳng B và hệ thống đường ống dẫn nước dài 11 km về đến trung tâm xã, cung cấp nước sinh hoạt cho 230 hộ dân, hơn 800 khẩu ở 3 bản, gồm: Tình, Nà Non, Nà Kéo, Trạm Y tế xã và 3 trường: Mầm non, tiểu học, trung học cơ sở với hơn 1.000 học sinh. Sau khi được đầu tư xây dựng, công trình đã được bàn giao cho Ban quản lý xã vận hành, cung cấp nước sinh hoạt trên địa bàn. Tuy nhiên, chỉ sau 5 năm hoạt động, công trình đã bị hỏng và không sử dụng được nữa. UBND xã Chiềng Kheo đã có đơn đề nghị UBND huyện Mai Sơn, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh đầu tư sửa chữa và vận hành công trình theo hình thức thu tiền sử dụng nước của các hộ gia đình, có như vậy công trình mới hoạt động hiệu quả để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn.

Xã Chiềng Kheo là khu vực III của huyện Mai Sơn với có 9 bản, 665 hộ, hơn 3.000 nhân khẩu, gồm các dân tộc: Thái, Mông, Kinh cùng sinh sống. Do địa hình chủ yếu là đồi núi dốc, giao thông đi lại khó khăn, nên xuất phát điểm về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới còn thấp. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo trong xã chiếm tới 54% là hạn chế lớn nhất trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp kinh phí thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Đến nay, xã Chiềng Kheo mới chỉ đạt 6 tiêu chí nông thôn mới.

Trước những đề nghị của xã Chiềng Kheo, rất mong các cơ quan chức năng xem xét, sửa chữa và nâng cấp công trình nước sinh hoạt trên địa bàn để cung cấp nước giúp nhân dân nâng cao chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, việc cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh sẽ giúp đạt tiêu chí số 15 về y tế theo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; đồng thời, phục vụ tốt việc dạy và học của các trường học trên địa bàn.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới