Chiềng Hắc nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới

Những ngày này, cấp ủy, chính quyền và người dân xã Chiềng Hắc đang tập trung và khẩn trương hoàn thành những tiêu chí cuối cùng để thêm một địa phương nữa của huyện Mộc Châu đạt chuẩn nông thôn mới.

Đường bản Tà Niết, xã Chiềng Hắc đã được đổ bê-tông.

Từ vùng đất còn nhiều gian khó ngày nào, nay diện mạo NTM đang dần từng bước hình thành. Ngược thời gian về năm 2014, thời điểm bắt đầu xây dựng NTM, Chiềng Hắc mới chỉ đạt 2 tiêu chí là thủy lợi và quy hoạch, còn lại 17 tiêu chí khác chưa đạt. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chiềng Hắc đã quyết tâm cao, cụ thể hóa bằng nhiều giải pháp thiết thực, với sự vào cuộc tích cực, chủ động của các thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM, sự đồng thuận của nhân dân, tự nguyện góp tiền của, công sức... đến hết năm 2018, Chiềng Hắc đã đạt 14/19 tiêu chí. Trong năm 2019 này, xã tập trung cao cho hoàn thành 5 tiêu chí còn lại, gồm: Trường học; cơ sở vật chất văn hóa; thu nhập; văn hóa; hệ thống tổ chức chính trị xã hội.

Đồng chí Vì Văn Biên, Chủ tịch UBND xã trao đổi về vấn đề này: Để chương trình xây dựng NTM nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân các dân tộc, ngay khi bắt tay thực hiện, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa của công tác xây dựng NTM đến từng người dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thông qua các cuộc họp bản, họp xã; phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại Nhà nước; vận động người dân tham gia xây dựng NTM với phương châm “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, tích cực đóng góp công sức làm đường giao thông nông thôn, trồng cây xanh dọc các tuyến đường, thường xuyên vệ sinh môi trường, triển khai nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả... thực tế, nhiều công trình, phần việc được nhân dân đồng lòng thực hiện đã góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí quan trọng.

Diện mạo Chiềng Hắc hôm nay thay đổi thật ấn tượng, màu xanh của cây trái dần phủ kín khắp các sườn đồi. Đây là kết quả của sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của xã, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tập trung trồng cây ăn quả trên đất dốc, rau màu, ngô ủ ướp... Đặc biệt, chương trình chuyển đổi cây trồng trên đất dốc phát huy tốt hiệu quả, toàn xã hiện có 1.100 ha cây ăn quả các loại, 3 HTX nông nghiệp hoạt động đều tay, góp phần nâng cao thu nhập và tạo việc làm cho người dân, thu nhập bình quân của xã ước đạt 32 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,7%. Trong quá trình xây dựng NTM, người dân đã tham gia đóng góp ngày công, hiến đất, tiền của làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa... cả xã đã hoàn thành trên 47 km đường trục bản, liên bản, ngõ xóm sạch đẹp, đi lại được 4 mùa thuận tiện; cả 14 bản đã có nhà văn hóa và các công trình trường học, điện lưới, trạm y tế... 

Long Phú là một trong những bản phát triển kinh tế rất mạnh của xã, ông Nguyễn Như Biển, Trưởng bản cho biết: Nhận thức xây dựng NTM là phục vụ chính lợi ích của người dân, nên bà con trong bản không chỉ tích cực thi đua phát triển kinh tế, mà còn góp công, góp sức xây dựng các công trình chung của bản. Hiện, chúng tôi đã làm xong nhà văn hóa, hoàn thành hơn 2 km đường bê-tông nội bản, trồng trên 300 ha cây ăn quả các loại..., bản chỉ còn 2 hộ nghèo.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận cao của người dân, Chiềng Hắc đang nỗ lực từng bước hoàn thành tất cả 19 tiêu chí xây dựng NTM; xã đang tập trung rà soát, củng cố các tiêu chí, chuẩn bị làm hồ sơ đề nghị tỉnh công nhận hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào cuối năm 2019 này.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới