Chiềng Đông phát huy vai trò nhóm liên gia tự quản

Những năm gần đây, xã Chiềng Đông (Yên Châu) đã đẩy mạnh phong trào tự quản về an ninh trật tự (ANTT); phát huy vai trò của các nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự tại cơ sở, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Công an huyện và xã Chiềng Đông (Yên Châu) tham gia sinh hoạt với nhóm liên gia tự quản tại bản Huổi Pù.

Hiện nay, xã Chiềng Đông có 111 nhóm liên gia tự quản về ANTT tại 14 bản. Để phát huy vai trò của nhóm liên gia tự quản trong công tác bảo đảm an ninh trật tự địa bàn, Ban Công an xã đã xây dựng quy chế hoạt động của nhóm liên gia tự quản để thống nhất thực hiện. Hằng năm, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho nhóm trưởng, nhóm phó. Chỉ đạo các nhóm sinh hoạt 1 lần/quý, với các nội dung: Đánh giá công tác tự quản và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của bản; giáo dục con em không vi phạm pháp luật; giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; không tham gia truyền, học đạo trái pháp luật; không sử dụng, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy. Các buổi sinh hoạt đều có đại diện Công an xã đến dự để lắng nghe nguyện vọng của các hộ dân trong nhóm, qua đó, tham mưu với UBND xã có hướng giải quyết kịp thời những vướng mắc nảy sinh ở cơ sở.

Trước đây, tình hình an ninh trật tự ở bản Huổi Pù (Chiềng Đông) khá phức tạp, nhất là tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản... Từ khi các nhóm liên gia tự quản về ANTT được thành lập, tình hình ANTT từng bước được đảm bảo. Anh Quàng Văn Dương, Trưởng bản Huổi Pù (Chiềng Đông) cho biết: Hiện, bản có 9 nhóm liên gia tự quản về ANTT, hoạt động nền nếp. Khi xảy ra mâu thuẫn, đại diện nhóm đến gia đình giải quyết. Các nhóm tự đóng góp quỹ để thăm hỏi những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau. Nhờ vậy, nhiều năm, bản giữ vững danh hiệu không có ma túy, tình hình an ninh ổn định.

Hoạt động của các nhóm liên gia tự quản ở Chiềng Đông còn gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”... Nhờ vậy, công tác phát hiện, theo dõi các đối tượng tội phạm kịp thời và có biện pháp giải quyết những bức xúc nổi cộm tại cơ sở; bà con tích cực tham gia tố giác tội phạm. Năm 2017, xã đã phát 1.620 phiếu phát giác, tố giác tội phạm, qua đó phát hiện 6 đối tượng liên quan đến hành vi trộm cắp tài sản; 6 đối tượng tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ; 5 người sử dụng ma túy. Các nhóm liên gia tự quản về ANTT còn phối hợp với Ban Công an xã, lực lượng chức năng giải quyết 7 vụ việc liên quan đến ANTT. Tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện giao nộp 33 khẩu súng các loại, 44 viên đạn, 2 cò súng, 4 nòng súng. Ngoài ra, các nhóm liên gia tự quản về ANTT còn báo cáo lên Ban Công an xã các trường hợp chưa đăng ký tạm trú, tạm vắng trên địa bàn.

Nói về vai trò của các nhóm liên gia tự quản về ANTT của xã, ông Hoàng Văn Biên, Trưởng ban Công an xã Chiềng Đông cho biết: Các nhóm liên gia tự quản giúp Công an xã nắm bắt tình hình ANTT để giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra tại cơ sở; công tác quản lý người nghiện ma túy, tái nghiện cũng chặt chẽ hơn. Đồng thời, khuyến khích người dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tích cực tố giác, phát giác tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy... Có thể nói rằng, các nhóm liên gia tự quản về ANTT ở xã Chiềng Đông không chỉ góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở mà còn phát huy tình đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư.

Huyền Trăng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới