Chiềng Bôm giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở

Là lực lượng nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, những năm qua, Công an xã Chiềng Bôm (Thuận Châu) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giữ gìn ANTT. Nhờ vậy, đã kiểm soát chặt chẽ các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Công an xã Chiềng Bôm phối hợp với Công an huyện tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí tự chế.

 

Trước năm 2006, tình hình ANTT ở xã Chiềng Bôm diễn biến phức tạp. Nhất là các vụ việc về tranh chấp đất đai, trộm cắp, cờ bạc, uống rượu, đánh nhau và người nghiện ma túy, với 10/30 bản có người nghiện ma túy, gây nhiều bức xúc trong địa phương. Trước thực tế trên, Công an xã đã xây dựng kế hoạch phòng, chống tội phạm, thành lập các tổ bảo vệ ANTT, thường xuyên tuần tra, canh gác ở các khu vực có nguy cơ xảy ra tệ nạn xã hội. Hằng năm, phối hợp với các bản, tổ chức đoàn thể tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là phòng chống ma túy; đảm bảo trật tự an toàn giao thông, quản lý hộ khẩu... gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Tổ chức ký cam kết thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” tới từng hộ dân, cơ quan, trường học trên địa bàn. Duy trì hoạt động hiệu quả 128 nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự. Trong các buổi sinh hoạt, các nhóm liên gia tự quản tuyên truyền về giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống các loại tội phạm... Nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong nhân dân được các nhóm liên gia tự quản hòa giải, ngăn chặn ngay từ cơ sở, không để nảy sinh phức tạp.

Trong quá trình giải quyết các vụ vi phạm về trật tự xã hội, lực lượng Công an xã đã chủ động nắm tình hình hoạt động của các loại tội phạm; tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội. Đặc biệt, các công an viên tích cực tuyên truyền, vận động gia đình có người nghiện ma tuý đi cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy của huyện, tỉnh. Hoàn thành cai nghiện trở về được chính quyền nhân dân địa phương động viên, giúp đỡ để người nghiện hòa nhập cộng đồng. Từ năm 2017 đến nay, Công an xã đã phối hợp tổ chức 5 buổi tuyên truyền, với hơn 3.000 lượt người tham gia; hòa giải được 12 vụ việc mâu thuẫn, xích mích nhỏ trong nhân dân; phối hợp cùng các gia đình vận động 4 người nghiện ma túy cai nghiện tự nguyện và áp dụng biện pháp quản lý, giáo dục tại xã 4 người nghiện; phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 4 vụ liên quan đến an ninh trật tự... Đến nay, xã có 26/30 bản, 5 trường học, 1 trạm y tế đạt chuẩn không có ma túy.

Bên cạnh đó, Công an xã đã tham mưu với chính quyền các bản tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; tổ chức cho 1.348 hộ ký cam kết không tàng trữ, mua bán, sản xuất và sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Từ năm 2017 đến nay, qua tuyên truyền, vận động giao nộp vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đã tổ chức phát 1.348 phiếu phát giác, tố giác, trong đó có 50 phiếu tố giác người tàng trữ sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, súng săn, súng tự chế trái phép. Qua tuyên truyền, vận động đã có 18 người giao nộp 23 khẩu súng các loại cho Công an xã.

Với mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn xã hội để phát triển kinh tế, Công an xã Chiềng Bôm tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tổ chức tố giác, phát giác tội phạm, nhất là ở địa bàn trọng điểm; sàng lọc, xác minh theo phiếu tố giác, phát giác, xây dựng kế hoạch đấu tranh với từng loại tội phạm... bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân trên địa bàn.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới