Chiềng Ban phấn đấu cán đích NTM nâng cao

Chiềng Ban (Mai Sơn) là một trong 3 xã được tỉnh chọn điểm về xây dựng nông thôn mới nâng cao trong năm 2020. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, của huyện cùng sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã, đến thời điểm này, Chiềng Ban đã đạt 16/17 tiêu chí và 33/36 chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới nâng cao.

 

Trung tâm xã Chiềng Ban (Mai Sơn).

Ảnh: PV

                 

Theo đồng chí Cầm Thị Hương, Chủ tịch UBND xã: Là xã điểm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh và của huyện Mai Sơn, cuối năm 2015, Chiềng Ban được công nhận đạt chuẩn NTM (là xã thứ ba của tỉnh đạt chuẩn NTM) và hướng tới xây dựng NTM nâng cao. Chiềng Ban được các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện thường xuyên chỉ đạo, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

                 

Chiềng Ban hiện có 1.250 ha cây cà phê; 370 ha cây ăn quả các loại; 120 ha trồng rau, đậu đỗ các loại... Do áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa đạt cao; thu nhập bình quân trên diện tích đất canh tác từ 80-100 triệu đồng/ha. Chăn nuôi được đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Hiện, toàn xã có gần 2.800 con gia súc; 82.000 con gia cầm; 350 đàn ong... Thu nhập bình quân khoảng 40 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 4,07%. Kinh tế phát triển đã tạo động lực để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao của xã.

                 

Trong quá trình thực hiện xây dựng NTM nâng cao, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã thành lập 4 tổ công tác phối hợp với các bản rà soát các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Triển khai “Ngày về cơ sở xây dựng NTM nâng cao”, hướng dẫn nhân dân thu gom, xử lý rác thải; chỉnh trang nhà ở, tường rào; trồng cây xanh hai bên lề các tuyến đường trục bản, liên bản, đường trục chính nội đồng. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể phụ trách từng tiêu chí, gắn với thực hiện các phong trào, cuộc vận động của tổ chức hội. Trong đó, Hội Phụ nữ xã gắn thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với việc bảo vệ môi trường; Đoàn Thanh niên với mô hình “ánh sáng bản làng” và trồng cây xanh khu vực trụ sở xã, nhà văn hóa các bản, khuôn viên các trường học, đường trục bản, liên bản... Riêng 8 tháng năm nay, từ nguồn kinh phí hỗ trợ trồng cây phân tán, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và sự hỗ trợ của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, xã đã trồng được 2.320 cây bơ và 6.000 cây hoa chuỗi ngọc hai bên 8 tuyến đường nội xã; triển khai vị trí lắp đặt 80 bể thu gom bao thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng tại 21 bản; hoàn thành 3 công trình đường giao thông và 2 công trình nước sạch... Đến thời điểm này, xã đã đạt 16/17 tiêu chí và 33/36 chỉ tiêu xây dựng NTM nâng cao; chỉ còn 1 tiêu chí giao thông chưa đạt.

                 

Chúng tôi cùng anh Lò Văn Thuận, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã đến các bản để “thực mục sở thị” những đổi thay về cách nghĩ, cách làm của người dân trong phát triển kinh tế, cũng như diện mạo NTM đang trên đà khởi sắc của vùng quê trù phú này. Những ngôi nhà biệt thự, nhà xây cao tầng hiện đại, nhà sàn xây dựng theo hình thức cách tân, nằm hai bên tuyến đường trục xã, trục bản; những vườn cam, bưởi quả sai trĩu cành, sắp thu hoạch với dự tính hàng tỷ đồng; màu xanh của cà phê trải dài trên các nương, đồi; diện tích trồng rau xanh được sử dụng hệ thống tưới phun... Tại bản Huổi Khoang, trò chuyện với anh Lò Văn Khoa, Bí thư Chi bộ bản về những kết quả của bản trong việc thực hiện xây dựng NTM nâng cao, anh cho biết: Hiện bản chỉ còn 3/76 hộ nghèo; không còn nhà ở tạm. Hầu hết các tuyến đường nội bản đã được đổ bê tông; 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sinh hoạt hợp vệ sinh...

                 

Chia sẻ với chúng tôi về những giải pháp thực hiện tiêu chí giao thông chưa đạt, đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết: Đối với tiêu chí này, huyện Mai Sơn đang tập trung chỉ đạo và huy động các nguồn lực để đầu tư thực hiện. Theo đó, xã đang khẩn trương thực hiện quy trình đầu tư và tổ chức thi công 12,83 km đường bê tông, trong đó triển khai thi công san mặt bằng, đổ đá bây 7,23 km đường nội đồng; hoàn thành hồ sơ dự toán, tổ chức họp dân thống nhất phương án tổ chức thi công 5,6 km đường liên bản, trục bản, đường nội đồng...

                 

Tạm biệt Chiềng Ban, chúng tôi tin với sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của tỉnh, huyện, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền xã, cùng sự đồng tâm, đồng sức của nhân dân, Chiềng Ban sẽ cán đích NTM nâng cao đúng kế hoạch. Đây là kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chiềng Ban chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Hồng Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới