Chi trả hỗ trợ ảnh hưởng COVID-19 công khai, minh bạch, đúng đối tượng

Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, thời gian qua, huyện Yên Châu đã tổ chức rà soát, chi trả tiền hỗ trợ kịp thời đến đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

 

 

Người dân xã Chiềng On, Yên Châu nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

                 

Với tinh thần “hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng”, ngay khi có Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/QĐ-TTg của Chính phủ, huyện Yên Châu đã khẩn trương chỉ đạo ngành chức năng triển khai thực hiện. Trong đó, Phòng Lao động - Thương binh và xã hội huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách các đối tượng theo đúng quy định; chú ý rà soát kỹ những trường hợp người có công, đối tượng bảo trợ xã hội và đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Qua rà soát, toàn huyện có 34.290 người được hỗ trợ (25.534 người thuộc hộ nghèo, 6.486 người thuộc hộ cận nghèo, 237 người có công với cách mạng. 2.033 đối tượng bảo trợ xã hội nhận trợ cấp hằng tháng), với tổng số tiền hỗ trợ là gần 28 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc triển khai hỗ trợ đến người dân thông qua các cuộc họp bản, hội nghị và thông báo hằng ngày trên hệ thống truyền thanh của 15 xã, thị trấn để người dân nắm bắt. Trước khi thực hiện việc chi trả, cán bộ phụ trách lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội của các xã, thị trấn đã tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích cho người được thụ hưởng hiểu rõ về số tiền trợ cấp được hưởng. Việc chi trả tại các xã, thị trấn có sự giám sát chặt chẽ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể của xã, nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, đúng đối tượng, ngăn chặn các hành vi trục lợi, vi phạm trong thực hiện chính sách.

                 

Có mặt tại nhà văn hóa xã Chiềng On, chúng tôi nhận thấy việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân được thực hiện nhanh, đảm bảo quy trình và đúng đối tượng. Ông Sồng Lao Khua, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Qua rà soát, Chiềng On có 4.644 đối tượng thuộc diện hộ nghèo, 429 đối tượng hộ cận nghèo, 128 đối tượng bảo trợ xã hội và 1 người có công được hưởng hỗ trợ COVID-19, với tổng số tiền hơn 3,9 tỷ đồng. Việc chi trả được xã thực hiện khẩn trương, công khai, minh bạch và giám sát chặt chẽ. Xã đã chỉ đạo cán bộ phụ trách phối hợp với các trưởng bản tổ chức rà soát từng đối tượng để lập danh sách theo đúng hướng dẫn. Danh sách những người được hưởng hỗ trợ được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp công dân của xã và thông báo tới từng bản. Việc nhận tiền cũng phải đảm bảo của ai người đó nhận, không nhận hộ; xã phân công cán bộ, trưởng bản tới từng nhà nhắc nhở, thông báo ngày, địa điểm và giấy tờ cần thiết mang theo khi đến nhận tiền, tránh trường hợp người nhận sai đối tượng. Đối với những người già, người tàn tật sức khỏe yếu không đến được điểm chi trả, xã cử cán bộ đến tận nhà chi trả.

                 

Bà Vì Thị Kính (70 tuổi) đối tượng gia đình người có công ở bản Nà Đít, xã Chiềng On, do sức khỏe yếu nên đã được cán bộ xã đến tận nhà chi trả. Bà Kính xúc động: Hôm nay nhận được 1,5 triệu đồng tiền hỗ trợ, tôi rất cảm động trước sự quan tâm kịp thời của Đảng và Nhà nước đến những người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như chúng tôi. Còn chị Vì Thị Buồn, đối tượng bảo trợ xã hội ở bản Nà Dạ, xã Chiềng On bày tỏ: Bản thân tôi là hộ nghèo, lại là mẹ đơn thân, cuộc sống thường ngày đã rất khó khăn, làm lụng vất vả, cố lắm cũng chỉ đủ ăn. Khi có dịch COVID-19 ngoài ruộng nương ra, tôi không đi làm thuê được. Với số tiền hỗ trợ này tôi sẽ dùng để trang trải cuộc sống trước mắt.

                 

Ông Cao Xuân Dũng, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Châu cho biết: Tính đến ngày 28/5, đã có 14/15 xã, thị trấn đã hoàn thành việc chi trả cho 4 nhóm đối tượng trên. Hiện nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục rà soát sau chi trả, kịp thời phát hiện đối tượng sai sót, đảm bảo đúng chính sách, đúng đối tượng. Đối với nhóm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 còn lại, gồm những công nhân mất việc, người lao động mất việc, hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng... Phòng đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng, các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, thẩm định danh sách, cố gắng hoàn thành việc hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

                 

Có thể thấy, việc triển khai kịp thời Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ở thời điểm hiện tại của các cấp chính quyền huyện Yên Châu đã giúp các hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Audio -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Audio -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Thể thao - Du lịch -
    Năm 2023, các VĐV của Sơn La đã góp mặt ở 34 giải đấu toàn quốc, khu vực và thế giới với giành 43 huy chương vàng, 28 huy chương bạc, 49 huy chương đồng. Con số này là những nỗ lực của tập thể Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT - nơi đào tạo những tài năng trẻ thể thao của tỉnh.
  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.