Chị lao công cần mẫn với công việc

Gần 20 năm là công nhân vệ sinh môi trường trên địa bàn thị trấn Mộc Châu, chị Nguyễn Thị Như, Công ty CP MT&DV Đô thị Sơn La - Chi nhánh Mộc Châu luôn gương mẫu, không quản khó khăn, nắng, mưa, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

                                       

Chị Như tự lắp ráp chiếc đèn tích điện để phục vụ công việc lúc sáng sớm.

             

Công việc hàng ngày của chị Như được chia thành 2 ca, buổi sáng bắt đầu từ 3h đến 7h; buổi chiều từ 13h30 đến 16h30. Ngày thường đã vất vả, vào những ngày lễ, tết lượng rác tăng gấp 4 - 5 lần, nhưng chị vẫn luôn cùng với chị em trong tổ vệ sinh dọn sạch rác từng tuyến đường, ngõ phố, đảm bảo luôn xanh, sạch, đẹp. Chị Như chia sẻ: Công việc chính của tôi là quét sạch lòng đường, vỉa hè và thu gom rác thải ở nơi công cộng, khu dân cư. Nếu chỉ nhìn thoáng qua, có lẽ ai cũng nghĩ công việc tôi đang làm khá dễ dàng, nhưng thực tế, những người công nhân vệ sinh quét dọn rất vất vả, nhất là với phụ nữ càng đòi hỏi phải có sức khỏe và lòng nhiệt tình.

             

Ngày nào cũng vậy, 3h sáng khi mọi người còn đang say giấc, chị đã bắt đầu công việc của mình. Trời tối, các tuyến phố lúc đó không có đèn đường, nên chị đã nghiên cứu, sáng chế chiếc đèn tích điện bóng led 12v gắn với bình ắc quy buộc vào thành xe chở rác. Khi bật đèn tích điện lên, giúp nhìn rõ đường đi và khu phố để công việc được thuận lợi và đảm bảo an toàn cho bản thân. Thấy được tác dụng của chiếc đèn tích điện của chị Như sáng chế, chị em trong tổ dọn vệ sinh của Chi nhánh có ca làm việc vào sáng sớm cũng áp dụng làm theo, hiệu quả công việc tăng lên nhiều lần.

             

Công tác trên địa bàn huyện Mộc Châu, là địa phương có hoạt động du lịch phát triển nhất tỉnh, cho nên vào dịp lễ, tết lượng khách đến rất đông, lượng rác thải phát sinh nhiều hơn. Mặc dù được trang bị xe và dụng cụ gom rác đầy đủ, song nhiều lúc lượng rác quá nhiều, chị Như phải chế thêm một số móc sắt để treo các túi bóng đựng rác, tìm những miếng bìa lớn dựng be quanh xe gom để cơi xe cao lên chứa được nhiều rác hơn, không để lượng rác rơi vãi ra khu vực xung quanh; hay khi người dân chặt cây cối hoặc dọn vườn vứt ra nhiều cỏ rác mà xe gom không thể chứa hết, chị lại dùng dao chặt nhỏ cho vừa với thùng của xe kẹp rác và đợi xe đến bốc lên, không để gây tồn đọng rác thải.

             

Trong khi thực hiện nhiệm vụ dọn vệ sinh trên các tuyến đường được giao thu gom rác thải, chị Như còn thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn đường phố sạch, đẹp, được người dân ủng hộ nhiệt tình, nên không còn hiện tượng người dân đổ rác thải bừa bãi gây mất vệ sinh môi trường như trước đây.

             

Công việc bình dị, nhưng đóng góp lớn lao, những người như chị Như đã và đang góp phần thực hiện mục tiêu môi trường xanh - sạch - đẹp - văn minh của địa phương. Với những đóng góp của mình, nhiều năm liền chị Nguyễn Thị Như được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, năm 2018 được huyện Mộc Châu vinh danh là người lao động tiêu biểu; năm 2020 được Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương điển hình tiên tiến trong công nhân, viên chức, lao động lần thứ VI, giai đoạn 2015-2020.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới