Chi hội trưởng phụ nữ gương mẫu, năng động

Chị Lừ Thị Lan, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ bản Thàn, xã Chiềng Pằn (Yên Châu) được nhiều người biết đến là tấm gương phụ nữ năng động, gương mẫu, tận tâm giúp đỡ chị em và là một trong những điển hình tiêu biểu trong phong trào hiến đất làm đường giao thông tại địa phương.

Chị Lừ Thị Lan (bên phải) đã hiến phần đất của gia đình để làm đường giao thông.

Dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt đầy đặn cùng nụ cười ấm áp là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp chị. Tiếp chúng tôi trong căn nhà sàn khang trang, đầy đủ tiện nghi, chị Lan chia sẻ: Từ năm 2012, tôi được chị em trong bản tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng chi hội phụ nữ. Mới đầu nhận nhiệm vụ, tôi gặp không ít khó khăn trong tuyên truyền, vận động và triển khai các hoạt động của Hội đến hội viên trong bản. Tôi đã tích cực học hỏi kinh nghiệm từ những cán bộ Hội đi trước, thường xuyên nắm bắt tâm tư và tuyên truyền cho hội viên hiểu được lợi ích, quyền lợi khi tham gia vào tổ chức Hội, dần chị em đã tin và tích cực tham gia các hoạt động do các cấp Hội phát động. Mặt khác, do hội viên của chi hội 100% là dân tộc Khơ mú, đời sống cũng như trình độ dân trí còn hạn chế; sinh ra và lớn lên trên chính mảnh đất này nên tôi hiểu, muốn chị em nghe theo, làm theo, trước hết bản thân phải luôn gương mẫu mới tạo sự đoàn kết, đồng thuận.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy xã, kế hoạch của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Chiềng Pằn về xây dựng nông thôn mới, với vai trò là Chi hội trưởng chi hội phụ nữ bản, chị Lan đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia đóng góp hiến đất làm tuyến đường nội đồng, đường liên bản trên địa bàn. Tìm hiểu được biết, tuyến đường nội bản dài gần 2 km, cứ ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì lầy lội, ý định bê tông hoá con đường đã có từ lâu, nhưng do điều kiện kinh tế của bà con còn khó khăn nên việc đóng góp kinh phí để làm đường không thực hiện được; muốn bê tông được tuyến đường, các hộ dân trong bản phải hiến đất và đóng góp công lao động làm đường. Trước thực tế đó, chị đã đến từng hộ hội viên tuyên truyền lợi ích của tuyến đường mới, kiên trì động viên các gia đình hội viên tự nguyện hiến đất và tham gia làm đường. Bên cạnh đó, chị bàn với gia đình và không ngần ngại hiến 100 m² đất thổ cư, 170 m² đất vườn, gần 20 cây ăn quả các loại để mở rộng tuyến đường. Thấy chị Lan gương mẫu tự nguyện đi đầu trong xây dựng tuyến đường, nhiều hộ dân trong bản cũng tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công làm đường. Từ năm 2015 đến nay, chị đã cùng ban quản lý bản vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân trong bản hiến 11.250 m2 đất; gần 350 cây trồng các loại... với tổng trị giá khoảng trên 350 triệu đồng. Hiện, toàn bản đã bê tông hóa được 1,8 km đường liên bản, 800 m đường nội bản.

Chị Hoàng Thị Yên, hội viên Chi hội phụ nữ bản Thàn, chia sẻ: Là người nông dân, hiểu rõ được giá trị của “tấc đất tấc vàng”, nhưng nhận thấy, nếu gia đình tôi không hy sinh một phần lợi ích của mình thì tuyến đường của bản sẽ không đẹp và tăng thêm chi phí đóng góp cho bà con. Sau khi được Chi hội phụ nữ bản tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã tự nguyện hiến gần 200 m2 đất để tuyến đường được thẳng. Đến nay, tuyến đường phong quang, sạch đẹp, thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản, con em đi học được dễ dàng, ai cũng phấn khởi.

Không chỉ đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường, chị Lan còn vận động hội viên phụ nữ trong bản thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; huy động hội viên, phụ nữ thường xuyên tham gia quản lý, giữ gìn vệ sinh các tuyến đường phụ nữ tự quản tại bản. Với vai trò là chi hội trưởng, chị đã vận động, tuyên truyền hội viên trong chi hội thực hiện mô hình gây quỹ cho chị em vay phát triển kinh tế, được 100% hội viên hưởng ứng và tham gia đóng góp, xây dựng quỹ với số tiền 57 triệu đồng; đã kịp thời hỗ trợ cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong phát triển kinh tế gia đình, chị còn mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi gần 200 con gia súc, gia cầm; cải tạo 1 ha đất trồng các loại cây ăn quả như: xoài, nhãn, bưởi...; hằng năm cho tổng thu nhập gần 200 triệu đồng.

Gần 10 năm làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ, chị Lừ Thị Lan đã triển khai hiệu quả nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, góp phần vào thành tích nhiều năm liền, Chi hội luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bản thân chị được nhận nhiều giấy khen của các cấp Hội, của UBND huyện Yên Châu. Những việc làm ý nghĩa của chị còn tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, nâng cao trách nhiệm của người dân trong xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới