Chi cục Thuế Vân Hồ: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách

Năm 2018, Chi cục Thuế huyện Vân Hồ được UBND tỉnh giao thu ngân sách trên địa bàn 39 tỷ đồng; Cục Thuế giao dự toán trên 95 tỷ đồng, tăng trên 145% so với dự toán UBND tỉnh giao. Đây là mức thu tương đối cao so với điều kiện kinh tế của huyện mới thành lập còn nhiều khó khăn như Vân Hồ. Song tập thể cán bộ, công chức Chi cục Thuế Vân Hồ đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, khai thác tốt các nguồn thu và chống thất thu trên địa bàn. Tính đến 30/6, thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 28,3 tỷ đồng, bằng 73% dự toán UBND tỉnh giao. Các khoản thu, sắc thuế đạt và vượt cao so với cùng kỳ gồm: Thuế thu nhập cá nhân; thu lệ phí trước bạ; phí, lệ phí...

 

Ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiệp vụ tại Chi cục Thuế huyện Vân Hồ.

Để hoàn thành việc thu ngân sách theo kế hoạch, ngay từ những tháng đầu năm, Chi cục Thuế Vân Hồ đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách thuế mới bổ sung, sửa đổi và đẩy mạnh cải cách hành chính để hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế; phân bổ, giao dự toán hàng tháng, hàng quý cho các Đội đến từng khoản thu, sắc thuế, đề ra các giải pháp tích cực phấn đấu thu đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, trong đó, tập trung các sắc thuế có nguồn thu lớn như: thu tiền cấp quyền sử dụng đất; tiền thuê đất; thu phí, lệ phí... Đôn đốc người nộp thuế kê khai đầy đủ, chính xác các khoản thuế phát sinh; tăng cường kiểm tra chống thất thu ngân sách, nâng cao chất lượng kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế và công tác kiểm tra nội bộ ngành thuế để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật thuế, nhất là việc mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế và hoạch toán chi phí.

Đồng chí Trần Văn Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Vân Hồ, cho biết: Thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách năm 2018, bên cạnh những thuận lợi, Chi cục Thuế Vân Hồ gặp không ít khó khăn, trên địa bàn huyện hiện nay chưa có chợ, thị trấn, thị tứ, các trung tâm thương mại, người dân chủ yếu sản xuất theo lối tự cung, tự cấp. Toàn huyện chỉ có 46 doanh nghiệp, HTX hoạt động, trong đó hầu hết có quy mô sản xuất kinh doanh nhỏ chưa tạo được nguồn thu ổn định cho ngân sách địa phương; một số doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, giải thể, phá sản nhưng vẫn còn nợ thuế chưa nộp ngân sách. Tính đến 31/5, có 5 đơn vị không có khả năng thu hồi được nợ, với số nợ thuế trên 1,4 tỷ đồng. Trên địa bàn huyện cũng chưa có các Ngân hàng thương mại hoạt động, người dân, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh khi nộp các khoản thuế, phí, giao dịch vay vốn đều phải lên huyện Mộc Châu thực hiện các giao dịch với các ngân hàng. Từ đó, gây nhiều khó khăn và tốn kém về mặt chi phí đi lại, thời gian... ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế và thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, công tác triển khai đấu giá quyền sử dụng đất, tiền sử dụng đất đạt thấp do huyện mới được thành lập, chưa có thị trấn, thị tứ, chưa hình thành các khu đô thị, thương mại, công tác quy hoạch chưa đồng bộ, hệ thống giao thông chưa được nâng cấp đầu tư đầy đủ, nên chưa thu hút được các nhà đầu tư tham gia đấu giá, thị trường bất động sản có xu hướng đóng băng, kém sôi động.

Khắc phục khó khăn, thời gian tới, Chi cục Thuế Vân Hồ tập trung các giải pháp tăng thu ngân sách xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu thu nợ cụ thể theo từng tháng, từng quý cho từng đối tượng, từng trường hợp cụ thể; áp dụng những biện pháp thu nợ thuế, cưỡng chế nợ thuế, nhằm hạn chế thấp nhất nợ đọng kéo dài ảnh hưởng đến công tác quản lý thuế. Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách theo kế hoạch, huyện Vân Hồ cần chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án khai thác quỹ đất để tạo vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và tạo nguồn thu cấp quyền sử dụng đất trên địa bàn đã được phê duyệt. Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ gia đình trên địa bàn huyện; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất cả năm là 70 tỷ đồng, góp phần hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới