Chi cục Thuế Mộc Châu - Điểm sáng thu ngân sách trên địa bàn

Triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, thu thuế; bám sát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện để có biện pháp chỉ đạo, điều hành công tác thu ngân sách phù hợp; tích cực phối hợp với các ngành, tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương, năm 2018, Chi cục Thuế Mộc Châu đã hoàn thành vượt chỉ tiêu nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn với tổng thu đạt 297,7 tỷ đồng, vượt 27% so với dự toán UBND tỉnh giao, bằng 110% so với năm 2017, đưa Mộc Châu trở thành điểm sáng trong việc thu ngân sách của tỉnh.

Cán bộ Đội thuế thị trấn Nông trường Mộc Châu tuyên truyền kết hợp kiểm tra

việc chấp hành nghĩa vụ nộp thuế của hộ kinh doanh trên địa bàn.

Ngay từ đầu năm, UBND huyện Mộc Châu đã chỉ đạo các phòng chức năng và UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong công tác quản lý thu. Chi cục Thuế Mộc Châu đẩy mạnh tổ chức thu, tăng cường thanh tra, kiểm tra, quyết liệt triển khai các biện pháp chống buôn lậu, trốn thuế, lậu thuế, gian lận thương mại, tích cực triển khai các biện pháp để thu hồi dứt điểm các khoản nợ đọng thuế. Cùng với đó, chú trọng việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “Một cửa” trong việc giải quyết các thủ tục hành chính thuế cho tổ chức, cá nhân nộp thuế; hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện chương trình phần mềm ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế. Trong năm 2018, Chi cục Thuế đã thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp 51 lượt người nộp thuế tại cơ quan, giải đáp vướng mắc về thuế qua điện thoại cho 93 lượt người; tổ chức 3 buổi tập huấn chính sách thuế và đối thoại với người nộp thuế với 786 người tham dự; thực hiện cấp phát gần 1.000 bộ tài liệu, tờ rơi liên quan đến chính sách thuế... Chi cục Thuế tiếp tục triển khai thực hiện kê khai thuế quang mạng Internet, nộp thuế điện tử, hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS) trong toàn ngành, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa hệ thống thuế; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử, tiếp tục thực hiện ứng dụng chữ ký số thuộc Dự án “Hiện đại hóa quy trình quản lý thu nộp thuế giữa cơ quan Thuế - Kho bạc Nhà nước - Hải Quan - Tài chính, giai đoạn 2”. Đến nay, đã có 172/174 doanh nghiệp trên địa bàn huyện đăng ký khai thuế điện tử và 161 doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử.

Chiếm phần lớn nguồn thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn trong năm 2018 của huyện Mộc Châu là khoản thu tiền sử dụng đất với số thu đạt 200 tỷ đồng, bằng 133% dự toán UBND tỉnh giao. Để hoàn thành việc thu từ tiền sử dụng đất, Chi cục Thuế đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch thu tiền sử dụng đất của năm 2018; thông báo đối với các hộ còn nợ tiền sử dụng đất; phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện giải quyết hồ sơ, thủ tục hợp pháp hóa; đối soát, đôn đốc các hộ thực hiện nghĩa vụ tài chính sau khi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần đầu theo quy định. Trong năm, Chi cục Thuế đã phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND huyện tổ chức 4 phiên đấu giá quyền sử dụng đất.

Bảo đảm cho tiến độ thu thuế, Chi cục đã thực hiện phân bổ, giao dự toán từng quý cho các đội thuế, chi tiết đến từng khoản thu, sắc thuế; thường xuyên giám sát, đôn đốc các đội thuế. Công tác quản lý kê khai thuế được thực hiện theo đúng quy định, những tờ khai bị lỗi hoặc có sai sót được Chi cục thông báo đến đơn vị để điều chỉnh kịp thời; kiểm tra đưa vào quản lý 100% hộ kinh doanh phát sinh trên địa bàn; thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình sản xuất, kinh doanh của các cơ sở kinh doanh, hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở kinh doanh kê khai, nộp thuế vào ngân sách Nhà nước. Công tác kiểm tra, kiểm soát được tăng cường; phối hợp với Công an, lực lượng quản lý thị trường..., kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng chính sách pháp luật để trốn thuế, gian lận về thuế. Chi cục thành lập 3 tổ đôn đốc thu nợ đọng tiền sử dụng đất phối hợp với các xã, thị trấn để đôn đốc thu nợ đọng tiền sử dụng đất của các cá nhân, hộ gia đình.

Ông Bùi Văn Hạ, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế Mộc Châu, cho biết: Kết quả thu ngân sách Nhà nước của huyện Mộc Châu là thành quả chung của sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trên địa bàn và cả hệ thống chính trị địa phương. Các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn đã chỉ đạo kịp thời các ban, ngành liên quan phối hợp hiệu quả với cơ quan Thuế giải quyết nhanh, gọn mọi khó khăn vướng mắc phát sinh.

Thời gian tới, Chi cục Thuế Mộc Châu sẽ tiếp tục khảo sát, phân loại nhu cầu của từng nhóm người nộp thuế nhằm áp dụng các hình thức tuyên truyền phù hợp, thiết thực, giúp người nộp thuế nắm bắt đầy đủ, kịp thời các chính sách thuế mới. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế ở tất cả các lĩnh vực, tạo điều kiện cho người nộp thuế thực thi tốt chính sách, pháp luật thuế và được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi về thuế, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới