Chị Chiếng năng động phát triển kinh tế

Chị Đinh Thị Chiếng, bản Tầm Phế, xã Tân Hợp (Mộc Châu) được nhiều người trong bản, trong xã biết đến, bởi không chỉ năng động, nhiệt tình trong các phong trào của bản, của xã, mà chị còn phát triển mô hình nuôi gà Lạc Thủy, kết hợp trồng cây ăn quả, có thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Mô hình của gia đình chị được nhiều hộ dân trong bản, xã đến học và làm theo.

 

 

 

Chị Đinh Thị Chiếng, bản Tầm Phế, xã Tân Hợp (Mộc Châu) chăm sóc đàn gà.

                 

Trước đây, gia đình chị Chiếng chủ yếu trồng ngô và trồng lúa. Cuối năm 2017, chị đã đầu tư 50 triệu đồng làm chuồng trại và mua 500 con gà giống Lạc Thủy ở Hòa Bình về nuôi. Trong quá trình chăn nuôi, chị đã tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm của các hộ đã nuôi gà, học trên các trang mạng, sách, báo, ti vi, để áp dụng vào thực tế. Nhờ vậy, đàn gà của gia đình chị phát triển tốt, lứa đầu tiên xuất bán 350 con với giá 90.000 đồng/kg, thu hơn 80 triệu đồng. Năm 2019, gia đình chị mở rộng quy mô chuồng trại, có thời điểm, đàn gà lên đến trên 1.000 con, thức ăn chủ yếu là ngô và một số phụ phẩm khác. Do hạn chế cho gà ăn cám công nghiệp, nên thịt chắc, thơm, được các cửa hàng đặt mua thường xuyên. Riêng từ đầu năm đến nay, gia đình chị đã xuất bán hơn 600 con, với giá 100.000 đồng/kg, thu gần 150 triệu đồng. Đồng thời, bán trên 1.000 quả trứng, với giá 3.000 đồng/quả. Gia đình đã tận dụng phân gà bón cho cây ăn quả, giảm được nhiều chi phí mua phân bón. Chị Chiếng cho biết: Gà Lạc Thủy sinh trưởng phát triển nhanh. Để phòng dịch bệnh thì chuồng trại phải được vệ sinh thường xuyên, sát trùng và rắc vôi bột nền chuồng, che chắn khi mưa, gió. Ngoài ra, thiết kế khu chăn nuôi rộng để thả gà tìm kiếm thức ăn tự nhiên, qua đó chất lượng thịt gà sẽ thơm, ngon hơn.

                 

Cùng với nuôi gà, năm 2018, gia đình chị còn chuyển đổi hơn 4 ha đất trồng ngô, sắn sang trồng các loại cây ăn quả, như: Mận hậu, xoài, chanh leo... Nhờ áp dụng kỹ thuật trong chăm sóc, hiện một số diện tích đang cho quả bói. Ngoài ra, gia đình còn trồng hơn 4 tạ ngô giống trên diện tích đất dốc, sản phẩm phục vụ chăn nuôi và để bán, tăng thêm thu nhập. Riêng vụ ngô năm 2019, gia đình chị đã thu trên 40 triệu đồng từ ngô bắp và bán ngô ủ ướp.

                 

Năng động trong phát triển kinh tế, gia đình chị Đinh Thị Chiếng đã và đang vươn lên có cuộc sống khá giả, chị tích cực chia sẻ với bà con trong bản kinh nghiệm sản xuất, bởi chị luôn mong muốn giúp người dân trên địa bàn xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

A Trứ
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới