Chăm sóc người khuyết tật là trách nhiệm của cộng đồng

Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, xã hội đã thường xuyên quan tâm chăm sóc, trợ giúp và bảo vệ quyền người khuyết tật trên địa bàn. Ngoài các chính sách của Đảng và Nhà nước về trợ cấp xã hội, nhiều địa phương, cơ quan, tổ chức từ thiện, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ phương tiện đi lại, công cụ lao động, việc làm... từng bước giúp họ thêm nghị lực và niềm tin, vượt qua khó khăn, mặc cảm, vươn lên hòa nhập cuộc sống cộng đồng.

Hiện nay, tỉnh ta có hơn 30.000 người khuyết tật do bẩm sinh, bệnh tật, hậu quả chiến tranh và do tai nạn lao động... Thực tế, đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận không nhỏ người khuyết tật còn gặp khó khăn, chưa được đi học, không có việc làm và thu nhập, phần lớn sống dựa vào gia đình, người thân và trợ cấp xã hội. Nhiều người khuyết tật vẫn khó khăn trong tiếp cận với các dịch vụ y tế, nhất là người khuyết tật ở vùng sâu, vùng xa khó khăn, điều kiện đi lại không thuận tiện. Ngày 3/12 hằng năm được chọn là Ngày Quốc tế Người khuyết tật nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề người khuyết tật (NKT), quyền của NKT được hòa nhập vào mọi lĩnh vực của cuộc sống như chính trị, xã hội, kinh tế, văn hóa trong cộng đồng. Qua đó, động viên NKT phấn đấu giành sự bình đẳng về nhân quyền và quyền được tham gia vào các hoạt động của xã hội. Ngày Quốc tế NKT do Chương trình Thế giới Hành động về NKT khởi xướng và được Đại Hội đồng Liên hợp quốc thông qua năm 1982. Liên hợp quốc luôn nỗ lực để đảm bảo tất cả mọi người đều hoàn toàn có quyền tham gia vào các hoạt động cộng đồng, chính trị, kinh tế và văn hóa xã hội. Chương trình Thế giới Hành động về NKT và các quy chuẩn về công bằng các cơ hội dành cho NKT được đưa ra trong cam kết của tổ chức trong khung chính sách quốc tế, những quy định đó được thúc đẩy trong Công ước quốc tế về Quyền của NKT, một công cụ pháp luật quốc tế, để trao cho NKT và cộng đồng NKT trên khắp thế giới quyền được hưởng cuộc sống tốt hơn.

Ngày Quốc tế Người khuyết tật năm nay có chủ đề "Tầm quan trọng của sự hoà nhập: Tăng cường sự tiếp cận và quyền của tất cả mọi người". Việc hòa nhập của NKT là rất quan trọng, việc này không chỉ giúp cải thiện đời sống của NKT mà còn thể hiện quyền của NKT và để tạo ra sự hòa nhập cho NKT. Hưởng ứng các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Người khuyết tật, trước hết, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Người khuyết tật nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư trong việc quan tâm, trợ giúp người khuyết tật. Thực hiện đầy đủ chế độ trợ cấp xã hội thường xuyên theo quy định của Nhà nước cho các đối tượng bảo trợ xã hội, đảm bảo không bỏ sót người khuyết tật thuộc diện hưởng trợ cấp. Hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ, phát hiện và tạo điều kiện phẫu thuật chỉnh hình sớm cho những người tàn tật vận động để hoà nhập cộng đồng. Dạy nghề, giải quyết việc làm phù hợp, tạo thu nhập để ổn định cuộc sống cho NKT. Tạo điều kiện thuận lợi để NKT tham gia chương trình xoá đói giảm nghèo, chương trình việc làm, tiếp cận các công trình công cộng, các phương tiện giao thông, thông tin và viễn thông. Cùng với công tác từ thiện cần xây dựng nhiều mô hình hoạt động hướng đến việc hỗ trợ việc làm cho người khuyết tật. Vận động các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tạo điều kiện giúp đỡ để NKT có thể vào làm việc, giúp họ có thu nhập ổn định. Tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao, vui chơi, giải trí thiết thực, với các hình thức linh hoạt phù hợp.

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người khuyết tật là dịp cho tất cả các sở, ban, ngành, hội đoàn thể và các doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm, trách nhiệm của mình tới NKT. Đây là hoạt động vừa có ý nghĩa nhân văn sâu sắc vừa là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, tạo điều kiện cho NKT hòa nhập cộng đồng. Qua đó, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của NKT để họ có thêm những cơ hội bình đẳng trong tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, phát huy khả năng và tự lực trong cuộc sống.

Khánh Vân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới