Chăm lo nâng cao đời sống người có công và gia đình chính sách

Với truyền thống “Ăn quả nhớ người trồng cây”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã lan tỏa sâu rộng tại các cơ quan, đơn vị, các địa phương và nhân dân trong toàn tỉnh, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đã góp phần nâng cao đời sống mọi mặt cho người có công và các gia đình chính sách.

                      

           

Đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy thăm, tặng quà người có công trên địa bàn Thành phố.  

Ảnh: Hồ Loan (CTV)

           

Trên địa bàn tỉnh còn gần 35.500 người có công, trong đó trên 3.000 người được hưởng trợ cấp hằng tháng. Việc triển khai các chế độ, chính sách đối với người có công, chế độ trợ cấp đối với thân nhân người có công, chế độ điều dưỡng, phục hồi sức khỏe, dụng cụ chỉnh hình... được thực hiện đúng quy định, đúng đối tượng, bảo đảm công khai, minh bạch, không để xảy ra tình trạng tồn đọng hồ sơ. Đặc biệt, việc niêm yết công khai quy trình thủ tục giải quyết chế độ cho người có công tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa tuyến huyện, tuyến xã, đã giúp người có công nắm bắt kịp thời chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để lập hồ sơ giải quyết chế độ theo quy định.

           

Nhiệm vụ chăm sóc đời sống tinh thần, vật chất cho người có công và gia đình chính sách đã trở thành những công việc thường xuyên của các cấp, các ngành và của toàn xã hội. Trong đó, hàng tháng, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện chi trả gần 7 tỷ đồng tiền trợ cấp cho người có công thông qua bưu điện bảo đảm an toàn, minh bạch, kịp thời, đúng đối tượng. Trung bình một năm, tổ chức cho hơn 200 người có công đi điều dưỡng tập trung và 1.800 trường hợp điều dưỡng tại gia đình; trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho trên 300 trường hợp... Ngoài ra, thực hiện kịp thời các chế độ mai táng phí; trợ cấp một lần cho người có công với cách mạng từ trần; chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sỹ; trợ cấp một lần đối với thân nhân bà mẹ Việt Nam Anh hùng...

           

Chi đoàn Sở Lao động TB&XH tặng quà gia đình thương binh tại tổ 5, phường Quyết Thắng (Thành phố).

Ảnh: PV

           

Đến hết năm 2019, tỉnh ta đã hoàn thành công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, đã có 11.566 trường hợp người có công được hỗ trợ 343,77 tỷ đồng (227,15 tỷ đồng ngân sách trung ương và 116,52 tỷ đồng ngân sách địa phương) để xây mới và sửa chữa nhà ở, gồm: Xây dựng mới 5.532 ngôi nhà và sửa chữa 6.034 ngôi nhà.

           

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” còn được thể hiện qua hoạt động thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 hàng năm; tặng sổ tiết kiệm; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa... Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, toàn tỉnh đã tặng 13.637 suất quà cho các đối tượng, trị giá hơn 5 tỷ đồng. Đặc biệt, nhân dịp Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 năm 2020, tỉnh đã tổ chức các đoàn cán bộ, thân nhân người có công đi viếng các liệt sỹ, là những người con trung kiên của Sơn La đang an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn (tỉnh Quảng trị); Nghĩa trang liệt sỹ Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa); Nghĩa trang liệt sỹ Anh Sơn (tỉnh Nghệ An); Nghĩa trang liệt sỹ Đồi A1 và Tông Khao (tỉnh Điện Biên).

           

Bên cạnh đó, các gia đình người có công đã được miễn giảm các loại thuế; ưu tiên giải quyết việc làm; hỗ trợ ưu đãi giáo dục - đào tạo đối với con thương binh, bệnh binh đang học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, giáo dục nghề nghiệp, cao đẳng, đại học... Những việc làm thiết thực đó, đã góp phần giúp 99,3% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi sinh sống.

           

Để quy tập hài cốt liệt sỹ, ngành thường xuyên phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội các tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh thông tin danh tính liệt sỹ hy sinh ở các chiến trường và quy tập về quê hương theo yêu cầu của gia đình liệt sỹ. Đồng thời, cập nhật thông tin, dữ liệu về mộ và nghĩa trang liệt sỹ trên hệ thống Cổng thông tin điện tử về mộ liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ cả nước, tạo điều kiện cho nhân dân và thân nhân gia đình liệt sỹ tiếp cận thông tin nhanh, chính xác. Từ năm 2013 đến nay, đã quy tập, đón nhận và an táng 35 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; bàn giao 4 hài cốt liệt sĩ xác định được danh tính cho các gia đình đưa về quê an táng theo nguyện vọng của gia đình liệt sỹ.

           

Tiếp tục quan tâm chăm lo nâng cao đời sống mọi mặt cho người có công và gia đình chính sách, trong thời gian tới, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành, các địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

           

Một là, tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phù hợp đối với người có công và thân nhân về phát triển sản xuất, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, nhất là y tế, giáo dục, đào tạo.

           

Hai là, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công”, nhằm huy động các nguồn lực trong xã hội, cùng Nhà nước tiếp tục chăm sóc tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng và gia đình chính sách.

           

Ba là, huy động nguồn lực cùng với ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng, sửa chữa, tôn tạo và nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ; đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin.

           

Bốn là, hoàn thành và đưa vào hoạt động dự án đầu tư xây dựng Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Sơn La, đáp ứng yêu cầu chăm sóc đối tượng người có công của tỉnh và trong khu vực.

           

Năm là, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho thế hệ con em người có công phát huy truyền thống cha anh, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

           

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công, chính là thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn sâu sắc của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đối với người có công với cách mạng, gia đình chính sách - những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của đất nước.

           

Nguyễn Tuấn Anh (Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới