Chăm lo mọi mặt cho học sinh nội trú

Những năm qua, Trường PTDT nội trú THCS - THPT Mai Sơn luôn quan tâm chăm lo đời sống, tinh thần cho học sinh là người dân tộc thiểu số trong huyện, qua đó, giúp các em yên tâm học tập, rèn luyện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Các em học sinh Trường PTDT nội trú THCS - THPT Mai Sơn ôn bài sau giờ học.

 Là trường chuyên biệt có nhiệm vụ đào tạo nguồn cán bộ cho con em các dân tộc vùng sâu, vùng xa của huyện, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, cơ sở vật chất, quy mô nhà trường ngày càng được mở rộng, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên; đội ngũ giáo viên cơ bản đủ về số lượng, đồng bộ cơ cấu bộ môn, trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Năm học 2019 – 2020, nhà trường có 9 lớp với 310 học sinh, 28 phòng ở nội trú, được sắp xếp hợp lý, khoa học theo hướng học sinh các lớp lớn ở cùng, hướng dẫn giúp đỡ học sinh nhỏ, học sinh mới ở xa nhà lần đầu để thuận tiện chăm sóc và học tập. Nhà trường xây dựng thời gian biểu cụ thể cho học sinh theo từng khung giờ, phân công giáo viên quản lý, trực nội trú tại trường 24/24 giờ, thành lập đội “an ninh xung kích” để tự quản việc học tập và sinh hoạt. Đặc biệt, nhà trường luôn thực hiện đầy đủ chế độ trợ cấp theo quy định cho các em như: hỗ trợ học bổng, sách vở, đồ dùng học tập...

Công tác nấu ăn được nhà trường đặc biệt quan tâm, tổ chức nấu ăn 3 bữa/ngày theo đúng định mức hỗ trợ 1,12 triệu đồng/học sinh/tháng. Việc nấu ăn tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm; các nguyên liệu được đảm bảo tươi sống, sử dụng trong ngày; duy trì lưu mẫu thức ăn trong vòng 24 giờ theo quy định; bếp ăn nhà trường niêm yết công khai nội quy và thực đơn hàng ngày; các món ăn thường xuyên được thay đổi, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, giúp các em có sức khỏe tốt để học tập, sinh hoạt và rèn luyện. 

Với đặc thù học sinh đều ở nội trú, nhà trường luôn chú ý xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, kết hợp hài hoà giữa việc nâng cao chất lượng dạy và học với việc tổ chức đời sống nội trú, chăm lo sức khỏe cho học sinh và tổ chức lao động làm vườn rau, cải thiện bữa ăn; tổ chức các giờ học ngoại khóa, các hoạt động tập thể như giáo dục kỹ năng sống, kiến thức về an toàn giao thông, kiến thức pháp luật, rèn luyện thể chất, đạo đức, thẩm mỹ, nghệ thuật; bố trí các hoạt động giáo dục theo nhóm năng khiếu, sở thích (các câu lạc bộ thể dục thể thao, văn nghệ, tổ chức các trò chơi dân gian...) thu hút đông đảo học sinh tham gia. Thầy giáo Phạm Anh Tuấn, phụ trách công tác nội trú, cho biết: Với các em học sinh lớp 6, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức học nội quy, quy định của ký túc xá; hướng dẫn các em công tác vệ sinh cá nhân, cách dọn dẹp, sắp xếp phòng, ở, gấp chăn màn; hàng tháng, phát đồ sinh hoạt cá nhân cho các em. Hàng ngày, giáo viên phụ trách sẽ đi kiểm tra phòng ở vào 3 buổi sáng, trưa, tối. Ngoài ra, các thầy cô thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, tình cảm để các em vơi bớt nỗi nhớ nhà, yên tâm học tập.

Ở khu ký túc xá của nhà trường, các phòng ở đều sạch sẽ, ngăn nắp, chăn gối được xếp đặt gọn gàng, em Giàng Thị Sông, lớp 9B , chia sẻ: Nhà em ở bản Nong Nghè, xã Phiêng Cằm, cách trường khoảng hơn 80 km. Học ở đây, chúng em được các thầy giáo, cô giáo tận tình chăm sóc, lo cho từng bữa ăn, giấc ngủ, chúng em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ công của các thầy cô giáo.

Nhờ tổ chức tốt chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho học sinh nội trú, sĩ số học sinh hàng năm của Trường PTDT nội trú THCS - THPT Mai Sơn được duy trì đảm bảo, không có tình trạng học sinh bỏ học; chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng nâng lên, thực sự là nơi ươm mầm những “hạt giống đỏ” cho địa phương.

Thu Hằng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới