Chăm lo đời sống người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

Thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động; hỗ trợ và động viên kịp thời các gia đình đoàn viên công đoàn gặp khó khăn, nhất là bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19..., là những hoạt động thiết thực cụ thể được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phù Yên và các công đoàn cơ sở trên địa bàn chú trọng thực hiện.

 

Liên đoàn Lao động huyện Phù Yên trao quà hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

 

LĐLĐ huyện Phù Yên hiện đang quản lý 101 công đoàn cơ sở (CĐCS), với tổng số 4.000 đoàn viên công đoàn. Hàng năm, LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS làm tốt công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ công chức viên chức (CCVC) - người lao động. Trong đó, chủ động nắm tình hình, can thiệp bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động, nhất là việc làm, chế độ chính sách, lương, thu nhập và phúc lợi. Đồng thời, tham gia sắp xếp, bố trí lao động hợp lý, tạo điều kiện cho cán bộ CCVC - người lao động được học tập nâng cao trình độ mọi mặt.

Ông Lê Hồng Cương, Chủ tịch LĐLĐ huyện, cho biết: Hàng năm, 100% các CĐCS đã phối hợp với cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ CCVC - người lao động với các nội dung thiết thực. Trong đó, công khai quy chế chi tiêu nội bộ hàng năm; công khai minh bạch việc mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản và xây dựng cơ bản; công khai minh bạch về tài chính, hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo; công khai minh bạch công tác tổ chức và cán bộ...

Trong “Tháng công nhân” năm nay, LĐLĐ huyện còn phối hợp với LĐLĐ tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn, các CĐCS tổ chức Chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu-Chia sẻ” và các hoạt động: “Cảm ơn người lao động”, “Chương trình phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động”. Qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, trên cơ sở đó có giải pháp bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Đề nghị hỗ trợ làm nhà “Mái ấm Công đoàn” cho 2 gia đình đoàn viên, với số tiền là 60 triệu đồng; thăm và tặng quà hỗ trợ cho 3 đoàn viên, trị giá 6 triệu đồng. Riêng các CĐCS đã thăm hỏi, động viên 1.865 lượt đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 460 triệu đồng.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS, tuyên truyền đoàn viên công đoàn và người lao động, chấp hành tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Rà soát, tổng hợp số lượng đoàn viên công đoàn, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 để đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ kịp thời, giúp đoàn viên giải quyết khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống. LĐLĐ huyện tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, người lao động trên địa bàn huyện tham gia ủng hộ Quỹ “Phòng chống Covid-19” và ủng hộ các đơn vị tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19, được trên 2,7 tỷ đồng.

LĐLĐ huyện đã tiếp nhận và chuyển trao 25 suất quà của Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ cho CNVC-LĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền là 25 triệu đồng. Phối hợp với LĐLĐ tỉnh hỗ trợ các đoàn viên công đoàn, người lao động và công nhân trở về từ các tỉnh thuộc các khu điều trị và khu cách ly của huyện, với tổng số tiền 276,5 triệu đồng. Khâu nối với Công đoàn cơ sở và Chi đoàn Thanh niên cơ quan LĐLĐ tỉnh chuyển 1 tấn gạo và 1.000 quả trứng gà chuyển trao đến nhân dân trong huyện. Phối hợp chuyển trao 320 túi “An sinh Công đoàn”, do LĐLĐ tỉnh và Bưu điện tỉnh hỗ trợ cho 320 công nhân Nhà máy May Phù Yên, Công ty cổ phần Thành An và Trường Mầm non tư  thục Ánh Dương, với  tổng số tiền 64 triệu đồng... Riêng trong đợt thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16- CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ, LĐLĐ huyện đã tổ chức thăm, động viên và hỗ trợ 30 trạm y tế, Trung tâm Y tế huyện, các chốt chống dịch và 56 cán bộ trực tiếp làm việc tại tuyến đầu chống dịch, với tổng số tiền là 46 triệu đồng.

Ông Bùi Danh Ngọc, Chủ tịch CĐCS Nhà máy May Phù Yên, cho hay: Công đoàn Nhà máy đã hướng dẫn đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch bệnh. Rà soát, đề xuất hỗ trợ túi “An sinh Công đoàn” 192 đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp, qua đó giảm bớt khó khăn, yên tâm lao động cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch.

Thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19, các CĐCS trong huyện đã tuyên truyền CNVC - người lao động hiểu về lợi ích, tầm quan trọng của việc tiêm chủng, đó là: “Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là quyền lợi của cá nhân, trách nhiệm với cộng đồng”. Do vậy, khi có thông báo lịch tiêm chủng, tất cả đoàn viên và người lao động đều có mặt tại điểm tiêm và chấp hành tốt các quy định trong tiêm chủng. Tính đến trung tuần tháng 11, đã có 3.375/4.000 CNVC-người lao động tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Trong thời gian tới, LĐLĐ huyện Phù Yên tiếp tục tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, người lao động trong huyện thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; chung tay vượt qua những khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống. Đồng thời, huy động các nguồn lực hỗ trợ đoàn viên, người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh... thể hiện vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy cho đoàn viên công đoàn và người lao động.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới