Cây cà phê ở Sốp Cộp

Đầu tháng 10, bà con các bản của huyện biên giới Sốp Cộp bắt đầu mùa thu hoạch cà phê. Năm nay, thời tiết thuận lợi, cà phê được mùa được giá, mang lại thu nhập, góp phần nâng cao đời sống người dân.

                                 

Người dân xã Púng Bánh, huyện Sốp Cộp thu hái cà phê.

           

Chúng tôi đến Dồm Cang, xã có diện tích cà phê nhiều nhất huyện, với 255 ha, chiếm 60% diện tích cây cà phê trong toàn huyện, tập trung tại các bản: Pặt Pháy, Tốc Lìu, bản Cang... Anh Vì Văn Ngoãn, Trưởng bản Pặt Pháy là một trong những hộ đầu tiên của bản trồng cà phê. Anh Ngoãn, nhớ lại: Năm 1998, UBND huyện Sốp Cộp phối hợp với Công ty chè cà phê Sơn La thực hiện dự án trồng thí điểm 50 ha cà phê trên địa bàn huyện. Gia đình tôi khi đó đã tình nguyện chuyển đổi 1 ha ngô, sắn sang trồng cà phê. Đến năm 2015, tôi mở thêm xưởng sơ chế cà phê và mỗi năm thu mua  từ 400-500 tấn cà phê tươi của bà con trong bản và các vùng lân cận. Hiện, gia đình có 1,4 ha cà phê, cho thu hoạch khoảng 25 tấn cà phê tươi/năm. Cả bản có 148 hộ đều trồng cà phê, với diện tích 123 ha. Hộ ít thì có vài nghìn mét vuông, hộ nhiều đến 4 ha, nhiều hộ đã thoát nghèo nhờ cây cà phê.

           

Tiếp tục đến xã Púng Bánh, thời điểm này, bà con cũng đang khẩn trương thu hoạch cà phê. Thăm nương cà phê của gia đình ông Lò Văn Biên, bản Lầu, là người đã có kinh nghiệm hơn 10 năm trồng cà phê. Ông Biên, cho biết: Trồng cà phê cũng không vất vả lắm, chỉ cần chú trọng làm sạch cỏ, bón phân đúng thời điểm là cây phát triển tốt. Năm nay, cà phê rất sai quả; hiện gia đình tôi có 3 ha cà phê; trong đó, hơn 1 ha đang cho thu hoạch. Sau khi sơ chế dự tính cho thu khoảng 4 tấn cà phê thóc, trí giá khoảng 160 triệu đồng.

           

Ông Lò Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Púng Bánh, thông tin: Trước đây, nhân dân trên địa bàn xã chủ yếu trồng ngô, sắn. Nhưng gần 10 năm qua, người dân đã chuyển sang trồng cây cà phê. Hiện toàn xã trồng hơn 76 ha, năng suất khoảng 14 tấn/ha. Năm nay, cà phê trên địa bàn vừa được mùa, được giá, mang lại thu nhập cao hơn so với mọi năm; góp phần giúp người dân xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống.

           

Toàn huyện Sốp Cộp hiện có hơn 431 ha cà phê, tập trung chủ yếu ở các xã: Sốp Cộp, Dồm Cang, Púng Bánh, Mường Và, Nậm Lạnh; trong đó, 349 ha đã cho thu hoạch, năm nay năng suất bình quân đạt 16,7 tấn/ha, sản lượng ước đạt trên 5.800 tấn. Ông Lò Văn Việt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, nói: Cây cà phê phù hợp với điều kiện tự nhiên của huyện, mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

           

Thực hiện Đề án phát triển vùng nguyên liệu cà phê của tỉnh, hiện nay, huyện đang tiếp tục định hướng quy hoạch phát triển cây cà phê trên địa bàn, gắn với công nghiệp chế biến. Tập trung đầu tư chiều sâu, nâng cao hiệu quả kinh tế, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất, chế biến và bảo vệ môi trường. Đồng thời, đổi mới phương thức tổ chức sản xuất, theo hướng liên kết giữa doanh nghiệp, HTX đầu tư cơ sở chế biến với người dân trồng cà phê, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới