“Cầu nối” trong hoạt động nhân đạo, từ thiện

Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện; đặc biệt là kêu gọi sự chung tay góp sức của các tổ chức, nhà hảo tâm và nhân dân tham gia giúp đỡ những người nghèo, người dễ bị tổn thương, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

 

Thanh, thiếu niên CTĐ trong các trường học tham gia hiến máu tình nguyện.

 

Với mạng lưới cán bộ hội, hội viên và tình nguyện viên được phủ khắp, gồm 305 tổ chức hội cơ sở xã, phường, thị trấn với 154.915 hội viên, 3.591 tình nguyện viên và 44.765 thanh thiếu niên CTĐ trong các trường học, nhằm nâng cao nhận thức về những hoạt động của hội CTĐ, các cấp hội đã tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên và các tầng lớp nhân dân cùng tham gia vào các hoạt động nhân đạo, từ thiện; thường xuyên khảo sát, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần sự trợ giúp để vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ.

Từ những việc làm thiết thực đã giúp người dân hiểu đúng về nhiệm vụ của hội CTĐ và tự nguyện chung tay thực hiện công tác nhân đạo. Nhiều phong trào, cuộc vận động của Hội CTÐ đã trở thành phong trào của toàn dân, có sức lan tỏa sâu rộng, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng. Nổi bật như: Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, từ năm 2010 đến nay, các cấp Hội đã hỗ trợ tiền, quà cho gần 152 nghìn lượt người đón tết, với tổng trị giá trên 48 tỷ đồng; Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, đã vận động các tổ chức, cá nhân đăng ký trợ giúp thường xuyên, tặng quà, làm nhà, dạy nghề miễn phí, trao học bổng, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất cho 6.940 đối tượng, với tổng số tiền gần 20,5 tỷ đồng; duy trì tốt việc quản lý, theo dõi, giám sát sự sinh trưởng và phát triển của đàn bò thuộc Dự án “Ngân hàng bò”, kịp thời chuyển giao số bê giống đủ tuổi cho các hộ nghèo theo quy định, với tổng trị giá đàn bò ước tính trên 14 tỷ đồng, góp phần tạo sinh kế để các gia đình vươn lên phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, Hội CTĐ tỉnh còn chỉ đạo các cấp Hội cơ sở xây dựng các mô hình như: Mở gian hàng, hội chợ CTĐ (quần áo, chăn màn, nhu yếu phẩm, vật dụng thiết yếu...) ở các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, bệnh viện...; xây dựng các điểm trường, nhà ăn bán trú, nhà vệ sinh cho các cháu học sinh các trường vùng sâu, vùng xa với tổng số tiền 1,6 tỷ đồng.

Do tác động của biến đổi khí hậu, cùng với địa hình chia cắt, những năm qua, Sơn La thường xuyên bị ảnh hưởng bởi nhiều loại thiên tai. Hằng năm, các cấp hội đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó thiên tai thảm họa, chủ động thực hiện nhiệm vụ khi có thiên tai xảy ra. Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc các công điện, văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện về phòng chống lũ bão; xây dựng, củng cố lực lượng tình nguyện viên, thanh niên xung kích CTĐ, các đội phản ứng nhanh; tổ chức các hoạt động cứu trợ kịp thời giúp nhân dân khắc phục khó khăn khi có thiên tai thảm họa xảy ra. Từ năm 2010 đến nay, các cấp hội đã tổ chức cứu trợ khẩn cấp cho 41.771 lượt người, tổng trị giá gần 40 tỷ đồng. Đặc biệt, trong đợt bão lũ tại miền Trung vào tháng 10 vừa qua, Hội CTĐ tỉnh Sơn La đã phối hợp các đơn vị tổ chức tuyên truyền, kêu gọi sự ủng hộ của hàng trăm lượt tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia quyên góp tiền, hàng, nhu yếu phẩm, sách vở, quần áo... với tổng trị giá trên 500 triệu đồng; trực tiếp tổ chức gói và tiếp nhận 4.560 chiếc bánh chưng chuyển đến tận tay người dân miền Trung.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe người dân cũng được các cấp hội quan tâm, chú trọng. Hằng năm, Hội đã phối hợp với ngành chức năng, các nhà tài trợ tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 59 nghìn lượt người nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đối tượng chính sách, người cao tuổi, người tàn tật, người già cô đơn không nơi nương tựa, với tổng số tiền trên 6,4 tỷ đồng. Đối với hoạt động hiến máu tình nguyện, các cấp hội đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp tổ chức phong trào “Hiến máu tình nguyện” thường xuyên, rộng khắp tại các huyện, thành phố. Từ năm 2015 đến nay, đã tổ chức 72 đợt hiến máu, thu hút 43.300 tình nguyện viên tham gia, tiếp nhận 20.687 đơn vị máu, đạt và vượt so với chỉ tiêu Trung ương Hội CTĐ Việt Nam giao; góp phần giúp ngành y tế đảm bảo nguồn máu để điều trị cho bệnh nhân.

Hoạt động với tinh thần nhân văn cao cả, luôn phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, hội CTĐ các cấp đã góp phần làm vơi bớt khó khăn cho các đối tượng dễ bị tổn thương và các hộ nghèo. Đồng thời, nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, các hoạt động trợ giúp nhân đạo luôn mở rộng và đa dạng, để ngày càng nhiều các đối tượng yếu thế trong xã hội được giúp đỡ, lan tỏa rộng rãi và đạt kết quả cao.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới