“Cầu nối, chia sẻ, lan tỏa” hoạt động nhân đạo

Những năm qua, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả thể hiện tinh thần “Tương thân, tương ái”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sơn La đã phát huy vai trò nòng cốt, là cầu nối tin cậy để các tổ chức, cá nhân tham gia trợ giúp nạn nhân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống....

 

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát thuốc miễn phí cho nhân dân xã Chiềng Lao (Mường La).

Ảnh: TS

Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tập trung chỉ đạo 16 đơn vị trực thuộc tại 12 huyện, thành phố và 4 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh phối hợp với cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương chăm lo đời sống cho người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, góp phần xoa dịu nỗi đau, giúp họ vươn lên cải thiện cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Luôn nhiệt huyết, thầm lặng vì cuộc sống cộng đồng, những người làm công tác chữ thập đỏ có mặt ở hầu hết các lĩnh vực tình nguyện, tổ chức các phong trào: “Vận động toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện”; “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”...

Với ý nghĩa nhân văn “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, cán bộ chữ thập đỏ thực sự là những tuyên truyền viên xuất sắc với tình cảm và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng, đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc hiến máu cứu người. Nhờ đó, hoạt động hiến máu tình nguyện của tỉnh không chỉ đạt chỉ tiêu đề ra mà cơ cấu người hiến máu tình nguyện cũng thay đổi tích cực; nếu như trước đây chủ yếu là cán bộ, hội viên, đoàn viên, thanh niên, sinh viên, lực lượng vũ trang... thì nay, đã thu hút nhiều tầng lớp nhân dân đăng ký tham gia hiến máu. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội trong tỉnh đã tổ chức 11 đợt tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện tại 3 đơn vị và 6 huyện trên địa bàn tỉnh với hơn 7.200 người đăng ký hiến máu, đã tiếp nhận 2.896 đơn vị máu, góp phần cứu sống hàng nghìn lượt người.

 

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với các nhà hảo tâm khám bệnh và cấp thuốc miễn phí

cho người nghèo, gia đình chính sách xã Phiêng Ban (Bắc Yên).

Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn có nhiều phong trào hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”... Trong năm, Hội đã phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) ủng hộ 6.000 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng, tổng số tiền 3 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Sơn La tặng 150 suất quà Tết tại huyện Thuận Châu với số tiền 75 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc và các cấp hội cơ sở vận động, tổ chức tặng 28.056 suất quà Tết cho các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, đối tượng chính sách tổng trị giá trên 10,5 tỷ đồng. Tiêu biểu là các huyện: Phù Yên, Mộc Châu, Vân Hồ,  Bắc Yên. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn kêu gọi vận động nguồn tài trợ thuốc khám, chữa bệnh miễn phí từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân để chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân vùng sâu, vùng xa. Điển hình, đã phối hợp với Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng, Tỉnh Đoàn, Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 6.300 người nghèo, gia đình chính sách, người cao tuổi, nạn nhân chất độc da cam ở các huyện Yên Châu, Sốp Cộp, Sông Mã, Thuận Châu, Vân Hồ, Mộc Châu, Mường La với tổng số tiền thuốc 424 triệu đồng.

Bà Cầm Thị Chuyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục xây dựng tổ chức hội vững mạnh, triển khai các hoạt động chữ thập đỏ tới vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh; nâng cao chất lượng hội viên, tình nguyện viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hội; xây dựng đội thanh, thiếu niên chữ thập đỏ trong trường học; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gắn kết, nhân rộng những tấm lòng sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh.

Những chương trình, hoạt động của hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã góp phần nâng cao cuộc sống của người dân, là nhịp cầu kết nối các tổ chức, cá nhân, nhà tài trợ hỗ trợ, giúp đỡ các cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới