Cậu học trò đam mê Toán học

Là gương mặt trẻ tuổi nhất trong 52 cá nhân tiêu biểu được tuyên dương tại Hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến của Thành phố, Giàng Nguyễn Khánh Sơn, học sinh lớp 5A4, Trường Tiểu học Ngọc Linh có thành tích học Toán đáng nể: Huy chương Vàng cuộc thi Olympic Toán Singapore và châu Á năm 2020 dành cho học sinh tiểu học được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

                                 

Những giải thưởng mà em Giàng Nguyễn Khánh Sơn đạt được trong các cuộc thi.

           

Gặp Sơn trong căn phòng nhỏ bố trí góc học tập của em tại gia đình ở tổ 2, phường Chiềng Sinh, ấn tượng nhất là bức tường treo kín những giấy khen, chứng nhận và huy chương về thành tích học tập. Chị Nguyễn Thị Thúy Tươi, mẹ của Sơn, là giảng viên Trường Cao đẳng Sơn La, chia sẻ:  Ngay từ nhỏ, Sơn đã bộc lộ những khả năng đặc biệt liên quan đến Toán học. Từ lớp 1, em có khả năng ghi nhớ, đếm và giải nhanh các bài toán theo nhiều phương pháp khác nhau.

           

Phát hiện con có năng khiếu môn Toán, gia đình tạo mọi điều kiện để em phát huy sở trường của mình. Chị Tươi đã dành nhiều thời gian kèm cặp, hướng dẫn con làm quen dần với các phương pháp giải bài tập từ đơn giản đến phức tạp. Khuyến khích con tự tìm tòi và tập làm những bài toán hay. Sơn rất thích được cùng mẹ trao đổi, tranh luận về một bài toán khó nào đó. Đặc biệt, để có thể tham gia các cuộc thi trên internet, hàng ngày Sơn thường sắp xếp thời gian để lên mạng tìm tài liệu, trau dồi ngữ pháp, từ vựng và học cách giao tiếp tiếng Anh. Chị Tươi cũng bày tỏ quan điểm: Cho con thử sức với các cuộc thi với mong muốn con tham gia để trải nghiệm và tích lũy kiến thức, chứ không tạo áp lực về điểm số và giải thưởng...

           

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Sơn khiêm tốn nói: Đối với môn Toán cần làm bài tập thật nhiều để nắm vững các dạng đề. Em thường lên mạng tải bài tập về học thêm kết hợp với kiến thức nền tảng từ sách giáo khoa. Ngoài những kiến thức thầy, cô hướng dẫn trên lớp, em sưu tầm thêm các bài toán từ nhiều nguồn khác nhau để tìm ra phương pháp giải cho mình, rồi sau đó tăng dần cấp độ từ dễ đến khó. Bài nào không hiểu thì hỏi thêm các thầy cô, bố mẹ. Sau những lần như vậy, em tự rút ra cho mình kinh nghiệm để lần sau làm tốt hơn.

           

Nói về cậu học trò Khánh Sơn, cô Đinh Thị Thiết, giáo viên chủ nhiệm trực tiếp dạy Sơn môn Toán, tự hào: Sơn là một học sinh chăm ngoan, ham học hỏi, có tố chất và khả năng tư duy nhạy bén với bộ môn Toán học. Thời gian cô trò ôn luyện, Sơn không ngần ngại hỏi cô về vấn đề chưa hiểu, nắm phương pháp nhanh và có nhiều cách giải mới, luôn chịu khó tìm tòi suy nghĩ, chủ động trong học tập. Ngoài sở thích học môn Toán, em vẫn học tốt các môn học khác, đó là yếu tố quan trọng trong việc bổ trợ kiến thức và cũng là điều các học sinh khác nên học tập.

           

Bằng sự đam mê với Toán học và nỗ lực, quyết tâm cao, năm học 2020-2021, Sơn đã đạt Huy chương Vàng Cuộc thi Olympic Toán Singapore và châu Á và Cuộc thi Olympic Toán quốc tế Thái Lan; Huy chương Bạc (vòng thi cá nhân) và Huy chương Đồng (vòng thi đồng đội) Cuộc thi Olympic thách thức toán học quốc tế Singapore. Sơn còn sở hữu danh sách thành tích vô cùng ấn tượng với hàng loạt giải thưởng, chứng nhận tại các cuộc thi giải Toán bằng tiếng Anh, giải Toán trên mạng Internet. Năm học 2019-2020, Sơn đạt Huy chương Đồng giải Toán qua internet cấp quốc gia và đạt nhiều giải nhất, nhì các cuộc thi giải toán bằng tiếng Anh cấp thành phố, cấp tỉnh.

           

Đam mê học hỏi cùng phương pháp học tập hiệu quả, với những kết quả đã đạt được, Giàng Nguyễn Khánh Sơn xứng đáng là tấm gương sáng để các bạn học sinh học tập và noi theo.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới