“Cánh chim đầu đàn” nghệ thuật múa dân tộc

Tới giờ tôi vẫn ấn tượng câu nói của NSƯT Hoàng Chiên: “Nếu không đi, không đến, không gắn bó với đồng bào các dân tộc thì làm gì có được những giai điệu múa “Tăng bu”, “Mùa gieo hạt” của dân tộc Khơ Mú; “Hái bông”, “Tiếng đuống ngày xuân” của dân tộc Mường; “Phiên chợ ngày xuân”, “Nhảy khèn” của dân tộc Mông; “Múa chuông” của dân tộc Dao; “Bức tranh thổ cẩm”, “Hạn khuống đêm trăng” của dân tộc Thái!”. Quả có thế thật, các hội viên Chi hội múa khu vực Thành phố, thuộc Hội Liên hiệp VHNT tỉnh luôn có những chuyến đi cơ sở để xây dựng ý tưởng, xác định đề tài, chắt lọc những tiết tấu hay, phản ánh trung thực nét đẹp cuộc sống thường ngày của các dân tộc thông qua “ngôn ngữ múa”.

NSƯT Đinh Xuân Tương hướng dẫn luyện tập múa cho Đội văn nghệ bản Cao Đa (Bắc Yên).

Với 13 hội viên, nhưng bằng sự say mê và lòng nhiệt huyết, anh chị em đã sáng tạo nên nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị, giàu bản sắc văn hóa, phản ánh đa dạng cuộc sống sinh hoạt của nhân dân các dân tộc, thông qua những ý tưởng mới, những thủ pháp nghệ thuật, đạo diễn, dàn dựng, biểu diễn, sử dụng nhạc cụ dân tộc, nội dung và hình thức thể hiện mới lạ, hấp dẫn... tạo nên dấu ấn, diện mạo, sức sống mới của nghệ thuật múa. Chi hội hiện có 6 hội viên được phong tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú”, đang tiếp tục hoàn tất thủ tục trình cấp thẩm quyền xét đề nghị phong tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú” đợt 2 năm 2018 cho 3 hội viên. Đó là niềm vinh dự lớn của “cánh chim đầu đàn” trên diễn đàn VHNT của tỉnh.

Các hội viên chuyên ngành múa hầu hết là những người làm công tác sáng tác, biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp hiện đang sinh sống, công tác ở các cơ quan, đơn vị khác nhau trên địa bàn thành phố Sơn La. Hội viên làm công tác biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp (chủ yếu công tác tại Nhà hát ca múa nhạc tỉnh), ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, còn tích cực tham gia các hoạt động sáng tạo, dàn dựng chương trình, tác phẩm mới để tham gia các hội thi, hội diễn toàn quốc, nhiều tác phẩm múa đã xuất sắc đoạt Huy chương Vàng, Bạc tại các hội diễn ca, múa, nhạc chuyên nghiệp toàn quốc. Các hội viên ở mảng này còn tích cực tổ chức trên 100 buổi biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới và các địa phương cơ sở trong và ngoài tỉnh.

Đối với hội viên làm công tác huấn luyện đào tạo (chủ yếu giảng dạy tại Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật & Du lịch tỉnh), tích cực giảng dạy, truyền đạt kiến thức, kỹ năng múa cho học sinh; là lực lượng nòng cốt xây dựng các chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của ngành. Hằng năm, tham gia xây dựng chương trình nghệ thuật đi tham gia hội diễn khối trường Văn hoá nghệ thuật toàn quốc đều đạt nhiều huy chương Vàng, Bạc. Các hội viên làm công tác phong trào công tác tại Trung tâm Văn hóa tỉnh và các cơ quan, đơn vị không chuyên, thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo ra những tác phẩm múa có chất lượng nghệ thuật phù hợp với quần chúng, giúp các cơ quan đơn vị trong tỉnh tham gia hội diễn, hội thi tại tỉnh và Trung ương. Chỉ tính 5 năm gần đây, tham gia Liên hoan múa không chuyên toàn quốc tại Tây Ninh và Hà Nam, đoạt 3 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc; Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái toàn quốc lần thứ nhất tại Lai Châu đoạt giải A; Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II tại Hà Giang đoạt giải A; Ngày hội Văn hóa - TT&DL các dân tộc vùng Tây Bắc mở rộng lần thứ XIII tại Lào Cai đoạt Huy chương Vàng... Thành công đó phải kể đến sự đóng góp tích cực, hiệu quả của NSND Vũ Hoài, NSƯT Hoàng Chiên, Vương Thanh Hải, Đinh Xuân Tương, Đinh Công Pòn, Lù Thúy Vinh...

Không chỉ vậy, các hội viên còn tích cực giúp đỡ phong trào nghệ thuật quần chúng ở cơ sở, khu dân cư phục vụ hội diễn, hội thi; giúp trung tâm VHTT các huyện, thành phố xây dựng chương trình nghệ thuật phục vụ ngày hội văn hóa các dân tộc trên địa bàn; dàn dựng nhiều chương trình cho phong trào nghệ thuật quần chúng ở các huyện, thành phố, cơ quan đơn vị trường học trong tỉnh. Phát huy kết quả, Chi hội múa khu vực Thành phố tiếp tục bám sát nhiệm vụ, tăng cường đổi mới nội dung và hình thức thể hiện, sáng tạo nhiều tác phẩm múa có chất lượng phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của công chúng.

Anh Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới