Cảnh báo về an ninh, an toàn tại các cửa hàng kinh doanh vàng, bạc

Thời gian gần đây, tình trạng trộm, cướp trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, đặc biệt nổi lên là vụ cướp liều lĩnh, manh động tại cửa hàng kinh doanh vàng bạc trên địa bàn Thành phố, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân. Với giá trị tài sản rất lớn, nhỏ gọn, dễ cất giấu, vàng bạc luôn là mục tiêu mà các đối tượng trộm, cướp hướng đến.

 

Các cửa hàng kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn thành phố đều chưa có bảo vệ.

Vào lúc 22 giờ ngày 20/9/2018, Công an tỉnh đã bắt giữ 3 đối tượng gồm: Trần Ngọc Hà (sinh năm 1981); Nguyễn Văn Tiến (sinh năm 1986) và Phạm Ngọc Khánh (sinh năm 1987) cùng trú tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ về hành vi cướp giật tài sản tại tiệm vàng Trường Ký thuộc tổ 12, phường Chiềng Lề (Thành phố). Trước đó, vào lúc 20 giờ 30 phút cùng ngày, lợi dụng lúc chủ nhà đang thu dọn và cộng sổ sách cuối ngày, 3 đối tượng đã đột nhập, dùng súng, dao khống chế, ép chủ cửa hàng giao tiền, vàng. Tại hiện trường đã phát hiện và thu giữ nhiều vũ khí, đồ ngụy trang. Được biết, các đối tượng đều có tiền án, tiền sự về tội cưỡng đoạt, cướp giật tài sản và cũng là đối tượng gây ra 2 vụ trộm cắp ở chính tiệm vàng này vào năm 2016 và tháng 5/2018 vừa qua. Điều đáng nói, đây là lần thứ 3 bị trộm, cướp, nhưng tiệm vàng này vẫn chưa nêu cao tinh thần cảnh giác, còn chủ quan với công tác đảm bảo an ninh tại cửa hàng, chưa có ý thức trong việc tự bảo vệ tài sản của mình.

Để đấu tranh phòng ngừa và ngăn chặn các đối tượng cướp giật tại các tiệm vàng, thời gian qua, các đơn vị, địa phương và lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh vàng bạc về thủ đoạn, quy luật hoạt động của tội phạm. Đồng thời, hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa tội phạm để nâng cao nhận thức, tự bảo vệ tài sản, không để tội phạm có điều kiện lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, qua khảo sát trên địa bàn Thành phố có thể dễ dàng nhận thấy, hầu hết các cửa hàng kinh doanh vàng bạc đều chưa thật sự chú trọng đến công tác đảm bảo an ninh. Nhiều hiệu vàng không có người bảo vệ; thiếu hệ thống thiết bị an ninh; có nơi trang bị kính chịu lực thì không lắp đặt chuông báo động hoặc ngược lại; thậm chí có hiệu vàng không lắp đặt camera giám sát... Mặt khác, các loại tài sản có giá trị (tiền, vàng, đá quý...) vẫn để ở những vị trí sơ hở, dễ lấy; việc giao dịch với số lượng lớn cũng thường thực hiện ngay tại quầy; nguy cơ xảy ra lừa đảo, trộm cắp, cướp giật rất cao.

Ghi nhận tại tiệm vàng HP đặt tại đường Trường Chinh, cửa hàng không có lực lượng bảo vệ; hệ thống camera được lắp đặt bên trong cửa hàng nhưng độ phân giải thấp, vị trí lắp đặt camera ngược sáng, trong trường hợp xảy ra các vụ cướp, hung thủ bịt mặt, hình ảnh ghi lại sẽ không rõ nét. Bên cạnh đó, tủ trưng bày vàng chỉ có phần trên mặt được gắn kính cường lực còn thành tủ trưng bày chỉ sử dụng loại kính thường dày chưa đến 5 ly.

Còn tại tiệm vàng TH trên đường Chu Văn Thịnh, tuy mới đi vào hoạt động nhưng lượng khách ra vào cửa hàng rất lớn, mỗi ngày có hàng chục lượt khách hàng đến giao dịch ngoại tệ, trang sức, đá quý; tuy nhiên cũng không thấy bất cứ một lực lượng bảo vệ nào cũng như hệ thống báo động, số điện thoại đường dây nóng của cơ quan công an để có thể liên hệ trong trường hợp khẩn cấp. Trao đổi với chúng tôi, chủ cơ sở vàng bạc TH chia sẻ: Do cửa hiệu nhỏ, chi phí đầu tư lớn nên cửa hàng chỉ cắt cử người thân vừa quản lý vừa theo dõi toàn bộ hoạt động giao dịch. Tuy cửa hàng đã lắp đặt camera quan sát nhưng đây chỉ là giải pháp đảm bảo an ninh khi hậu quả đã xảy ra. Để phòng ngừa trộm cướp, giải pháp quan trọng nhất vẫn là đề cao cảnh giác, tự bảo vệ là chính.

Hiện nay, các loại tội phạm đang hoạt động ngày càng tinh vi, manh động, không chỉ mất mát lớn về tài sản mà còn đe doạ đến tính mạng thì việc bảo vệ an ninh tại các tiệm vàng là rất cần thiết. Để ngăn chặn, phòng ngừa trộm, cướp, đòi hỏi ý thức và sự chủ động của chính các chủ tiệm vàng trong việc tự bảo vệ tài sản, an toàn tính mạng cho mình, ngăn chặn từ đầu các nguy cơ trộm cướp có thể xảy ra, góp phần cùng lực lượng công an phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, nhất là khi dịp Tết Nguyên đán 2019 đang đến gần.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới