Cảnh báo nguy cơ ăn nhầm nấm độc mọc tự nhiên

Hiện nay, đang mùa mưa, khí hậu nóng ẩm thuận lợi cho nhiều loại nấm phát triển. Để tránh ngộ độc nấm, tuyệt đối không ăn những nấm lạ. Cần chú ý một số loài nấm cũng có thể trở nên độc trong những trường hợp nấm bị ôi thiu, nấu không kỹ, hoặc khi đã uống rượu. Vì vậy, không nên ăn nấm bị dập nát, hái quá lâu đã bị ôi; thận trọng khi thu hái và chế biến nấm; không nên uống rượu khi ăn nấm, vì rượu làm tăng thẩm thấu độc tố nấm vào máu.

Mẫu nấm Đoàn điều tra ngộ độc chụp tại khu rừng thông mà một gia đình bản Tam Thanh,

xã Phiêng Khoài (Yên Châu) thu hái về ăn và bị ngộ độc.

Thời gian qua, đã có nhiều trường hợp ngộ độc do ăn nấm. Điển hình là ngày 23/6/2019, một gia đình ở bản Tam Thanh, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, có 5 người trong gia đình bị ngộ độc thực phẩm do ăn nấm (3 người bị ngộ độc nặng). Gia đình đã đưa các bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Châu. Trong đó, 1 trường hợp tử vong, 2 trường hợp được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục điều trị và đã xuất viện.

Qua điều tra ngộ độc thực phẩm, xác định nguyên nhân là do món ăn chế biến từ nấm được thu hái từ tự nhiên. Nguyên nhân ngộ độc do độc tố tự nhiên có trong nấm độc Amanita Fuliginea.

Đào Đức Hiệu (Chi cục An Toàn vệ sinh thực phẩm Sơn La)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới