Cần ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất rừng làm nương

Tình trạng người dân địa bàn khác tranh chấp, lấn chiếm đất rừng thuộc địa bàn bản Huổi Cốp, xã Púng Bánh (Sốp Cộp) để làm nương, khiến người dân địa phương bức xúc. Sự việc diễn ra từ tháng 9/2018, chính quyền huyện Sốp Cộp đã vào cuộc giải quyết, xử lý, song sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Hiện trạng khu vực rừng đang có tranh chấp.

Theo thông tin từ UBND xã Púng Bánh, ngày 26/9/2018, xã nhận được tin báo của nhân dân bản Huổi Cốp về việc 72 hộ đồng bào dân tộc Mông bản Huổi Khoang, xã Nậm Mằn (Sông Mã) lấn chiếm đất rừng đặc dụng thuộc địa phận xã Púng Bánh để làm nương. Ngay ngày hôm sau, UBND xã Púng Bánh đã cử cán bộ phối hợp với Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Sốp Cộp, UBND xã Nậm Mằn và ban quản lý 2 bản Huổi Cốp và Huổi Khoang tiến hành xác định ranh giới đất rừng đặc dụng, đường địa giới hành chính 364 giữa hai xã Nậm Mằn và Púng Bánh; tuyên truyền, vận động nhân dân bản Huổi Khoang tôn trọng đường địa giới hành chính, chấp hành Luật Bảo vệ và phát triển rừng. Tuy nhiên, người dân bản Huổi Khoang vẫn chấp nhận cách giải quyết giữa chính quyền 2 xã.

Ngày 2/10/2018, các hộ dân bản Huổi Khoang tiếp tục cố tình phát dọn thực bì 2,5 ha địa phận rừng đặc dụng tại Tiểu khu 632b, khoảnh 1, lô 1, trạng thái rừng chủ yếu là cỏ tranh, lau lách. Nhận được thông tin, UBND xã Púng Bánh đã nhanh chóng phối hợp với Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Sốp Cộp đo đạc, xác minh vị trí, diện tích bị phá. Đến ngày 6/10/2008, xã Púng Bánh cử lực lượng công an xã, dân quân cùng với lực lượng kiểm lâm ngăn chặn các hộ dân Huổi Khoang phát dọn cây, nhưng những hộ này không chấp hành. UBND xã Púng Bánh đã báo cáo lên UBND huyện Sốp Cộp. Ngày 7/11, hai huyện Sốp Cộp và Sông Mã đã cử đoàn công tác đến thực địa xảy ra tranh chấp và lập biên bản. Hai đoàn xác định đường địa giới hành chính 364 tại khu vực diễn ra tranh chấp, xác định tọa độ, vị trí cột mốc 3 mặt giáp ranh 3 xã Nậm Mằn, Đứa Mòn (Sông Mã) và Púng Bánh (Sốp Cộp), chỉ rõ cho các hộ dân 2 bản. Nhưng, các hộ dân bản Huổi Khoang không nhất trí đường địa giới hành chính mà đoàn công tác đã chỉ ra tại thực địa và đề nghị cấp có thẩm quyền chỉ rõ đường địa giới hành chính và ranh giới quy hoạch đất rừng đặc dụng Sốp Cộp. Trao đổi với ông Lò Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Púng Bánh, được biết, khu rừng đặc dụng thuộc địa phận của xã nằm giáp ranh với bản Huổi Khoang, nơi xảy ra tranh chấp có diện tích khoảng 50 ha. Xã đã vào làm việc với bản 3 lần; phía cơ quan chức năng của huyện Sông Mã cũng đã giải thích kỹ đến các hộ dân. 

Ông Vũ Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Sốp Cộp, cho biết: Huyện đã thành lập đoàn công tác phối hợp với huyện Sông Mã tổ chức 2 buổi làm việc tại khu đất có tranh chấp. Tại buổi làm việc lần 2 (ngày 17/12), tổ công tác tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không xâm lấn đất rừng đặc dụng; đồng thời, chỉ rõ đường địa giới hành chính cho người dân nắm rõ. Tuy nhiên, người dân bản Huổi Khoang vẫn không chấp nhận cách giải quyết của chính quyền. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục phối hợp với huyện Sông Mã và cơ quan chức năng của tỉnh giải quyết dứt điểm tình trạng trên. Trước mắt, chỉ đạo lực lượng chức năng của huyện, xã tiếp tục vận động người dân tuân thủ Luật Bảo vệ và phát triển rừng, hai huyện Sông Mã, Sốp Cộp và các ngành chức năng sẽ giám sát chặt chẽ và có biện pháp phù hợp, không để xảy ra xâm lấn đất rừng và có biện pháp xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm nhằm bảo vệ tài nguyên môi trường rừng.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới