Cần nâng cấp, mở rộng tuyến đường đi cửa khẩu phụ Nậm Lạnh

Tuyến đường từ trung tâm huyện Sốp Cộp đi cửa khẩu phụ Nậm Lạnh (xã Nậm Lạnh) dài 31 km, nối Sốp Cộp với huyện Mường Son, tỉnh Hủa Phăn (CHDCND Lào), hiện có nhiều đoạn bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại, lưu thông trao đổi hàng hóa của nhân dân trong vùng.

Nhiều xe tải trọng lớn đi trên tuyến đường từ trung tâm huyện Sốp Cộp đi cửa khẩu phụ Nậm Lạnh.

Đi trên tuyến đường này hết sức vất vả, cả tuyến đường chúng tôi nhận thấy hầu như chỗ nào cũng thấy đất đá sạt sụt, mặt đường dày đặc ổ voi, ổ gà, sống trâu gồ ghề. Hai bên đường vào xã Nậm Lạnh, nhà nào nhà nấy đều đóng cửa kín mít để tránh bụi. Đi đến bản Cang, chúng tôi thấy anh Tòng Văn Thuy, chủ cửa hàng tạp hóa và giải khát đang té nước ra trước hiên nhà để giảm bụi. Anh than phiền: Tuyến đường này có rất nhiều xe tải qua lại, trời nắng thì bụi, trời mưa thì bùn đất, trơn trượt, mặt đường bong tróc, nhựa đá lẫn lộn... rất nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông. Gia đình tôi bán hàng ở gần đường, bụi phủ kín mọi hàng hóa, ngày nào cũng dọn vệ sinh, nhưng không xuể.

Ngồi lại ở cửa hàng của anh Thuy, chúng tôi thấy nhiều xe tải trọng lớn chở hàng ì ạch di chuyển qua, chiếc nào chiếc nấy thùng chất đầy ắp hàng, vượt cả giới hạn chiều cao cho phép, có đoạn phải có người cầm gậy dài chống dây điện vắt ngang đường để xe đi qua. Theo phản ánh của người dân, ngoài việc bị hư hỏng do thiên tai, thì một trong những nguyên nhân khiến tuyến đường xuống cấp, hư hỏng nhanh là do các loại xe tải chở vật liệu xây dựng, nông sản hàng hóa từ Sốp Cộp sang huyện Mường Son, tỉnh Hủa Phăn luôn có trọng tải vượt quá quy định. Không chỉ vậy, ở những đoạn đường hẹp, những chiếc xe “quá khổ, quá tải” này còn lấn đường của các phương tiện cơ giới khác, luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Tìm hiểu được biết, tuyến đường này có tiêu chuẩn đường cấp V miền núi, chiều rộng nền đường 6 mét, mặt đường rải nhựa rộng 3,5 mét, cho phép các xe có trục đơn dưới 10 tấn lưu thông. Công trình này được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt năm 2011, do UBND huyện Sốp Cộp làm chủ đầu tư, chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, tuyến đường từ trung tâm huyện Sốp Cộp đến trung tâm xã Nậm Lạnh dài 7 km, hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2013; giai đoạn 2 là đoạn còn lại từ trung tâm xã Nậm Lạnh đến cửa khẩu phụ Nậm Lạnh, triển khai xây dựng năm 2017, đang trong quá trình thi công, đến nay, mới hoàn thành hơn 80% khối lượng. Tuyến đường này có vai trò quan trọng trong kết nối kinh tế, văn hóa giữa 2 huyện Sốp Cộp và Mường Son (tỉnh Hủa Phăn); đảm bảo giao thương, vận chuyển hàng hóa, nông sản, vật liệu xây dựng... tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở vùng biên giới khó khăn.

Ông Vì Văn Định, Chủ tịch UBND xã Nậm Lạnh, bức xúc: Do không có biển báo hạn chế tải trọng, nên các loại xe chở hàng trọng tải vài chục tấn vẫn “vô tư” di chuyển, qua lại, khiến tuyến đường nhanh chóng bị xuống cấp. Nguồn kinh phí dự phòng của xã để chi sửa chữa hàng năm không nhiều, chỉ đủ sửa chữa các đoạn sạt lở đất đá do mưa lũ... Tại các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp, chính quyền và nhân dân xã đã nhiều lần kiến nghị việc sửa chữa, nâng cấp và mở rộng tuyến đường đi cửa khẩu phụ Nậm Lạnh, cũng như đặt các biển báo, biển hạn chế tốc độ, tải trọng; đồng thời đề nghị Công an huyện Sốp Cộp tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm Luật Giao thông đường bộ... nhưng chưa thấy triển khai thực hiện giải pháp nào.

Để tạo điều kiện phát triển kinh tế, thương mại của xã Nậm Lạnh nói riêng, huyện Sốp Cộp nói chung, rất mong các cấp, các ngành quan tâm khẩn trương đầu tư nâng cấp, cải tạo và mở rộng tuyến đường từ trung tâm huyện Sốp Cộp đến cửa khẩu phụ Nậm Lạnh, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân các dân tộc huyện vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn này.

Thu Hằng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới