Cần mạnh tay xử lý người xuất, nhập cảnh trái phép

Ngày 25/3/2021, Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập phát hiện 3 người Trung Quốc xâm nhập trái phép vào khu vực biên giới xã Lóng Sập (Mộc Châu). Những người này, khai nhận từ Trung Quốc, vượt biên trái phép qua đường tiểu ngạch vào Quảng Ninh, đi đến địa bàn huyện Mộc Châu và đang trên đường trốn sang Lào thì bị phát hiện. Ngay lập tức, các đối tượng này đã được đưa đi cách ly tập trung; hàng loạt biện pháp phòng, chống dịch được huyện Mộc Châu kích hoạt khẩn cấp truy vết, khoanh vùng, thực hiện các biện pháp phòng dịch.

 

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nậm Lạnh (Sốp Cộp) thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch tại chốt mốc 163.

Ảnh: PV

Những ngày gần đây, tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép trong cả nước đang làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ dịch Covid-19 tái xâm nhập vào cộng đồng. Mới đây, thành phố Hải Phòng phát hiện 2 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 là người nhập cảnh trái phép bằng tàu cá từ Campuchia vào đảo Phú Quốc (Kiên Giang), sau đó bay từ Phú Quốc về Hà Nội và đi taxi từ sân bay Nội Bài về huyện Kiến Thụy. Dồn lực suốt 5 ngày, các lực lượng chức năng đã truy vết được 26 trường hợp F1 và 218 trường hợp F2 liên quan, cùng hàng trăm người khác là F3, F4 phải tự theo dõi, cách ly y tế. Chi phí cho xét nghiệm, kích hoạt bộ máy chống dịch từ thành phố đến phường, xã cùng hàng trăm con người khác phải cách ly, dừng làm việc, học tập… không thể tính xuể.

Thật giận dữ, bởi biết bao nhiêu nỗ lực của chúng ta, hàng ngàn con người từ biên giới đến nội địa không được hưởng niềm vui đón tết để căng mình chống dịch. Đến nay dịch bệnh mới cơ bản được kiểm soát, công nhân mới quay trở lại các khu công nghiệp, trẻ em mới được đến trường chưa bao lâu. Tất cả mọi người đang hy vọng giữ vững được tình hình ổn định để lo làm, lo ăn. Thế nhưng với hàng loạt vụ xâm nhập trái phép từ biên giới, trong đó có sự tiếp tay của nhiều người Việt Nam, biết bao nhiêu nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân có nguy cơ bị đổ ra sông, ra biển, cướp đi cơ hội bình yên của đất nước.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, cho biết: Tôi rất bất bình với những hành động đưa người nước ngoài từ bên kia biên giới vào Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang rất khó lường. Việc này có thể khiến những nỗ lực của nước ta trong phòng, chống dịch bệnh bấy lâu nay bị hủy hoại, các địa phương có nguy cơ phải bước vào trận chiến dịch bệnh mới.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã khởi tố nhiều vụ đưa người nước ngoài vượt biên trái phép, xâm nhập nội địa, nhiều bản án đã được tuyên. Thế nhưng, vì thiếu hiểu biết, vì hám lợi trước mắt, vì coi thường sự an nguy của đất nước, nhiều kẻ vẫn tiếp tay cho người nước ngoài vượt biên vào nước ta. Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại Campuchia đang hết sức phức tạp, khi mà lực lượng chức năng các tỉnh Tây Nam Bộ thắt chặt biên giới, rất có thể các đối tượng, đường dây đưa người xuất, nhập cảnh trái phép chuyển hướng sang các vùng khác, trong đó có tỉnh Sơn La.

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, ngày 27/3, đồng chí Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh qua khu vực cửa khẩu, đường mòn lối mở, vượt biên trái phép hết sức phức tạp. Các huyện có đường biên giới, các xã biên giới có cửa khẩu, đường mòn, lối mở chủ động đẩy mạnh phối hợp cơ quan chức năng rà soát, củng cố các trạm, chốt phòng, chống dịch trên tuyến biên giới; tổ chức tuần tra, kiểm soát; vận động người dân không tham gia đưa, đón, tiếp tay cho các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép. Cùng với việc củng cố “tấm khiên” chống dịch từ biên giới, cần mạnh tay đập tan các đường dây, sớm phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng đưa, đón, bảo kê cho hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật và quan trọng hơn hết là bảo vệ sức khỏe, cuộc sống bình an của nhân dân.

Trường Chinh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới