Cần hiểu đúng và thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ trong phòng chống mưa, lũ ở cấp bản, tiểu khu

Thời gian qua, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, trên địa bàn tỉnh, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa lớn xảy ra với tần suất và cấp độ gia tăng, gây ra lũ quét và sạt lở đất trên các sông, suối, núi cao, khe sâu; gây thiệt hại nặng về hạ tầng, người, tài sản; tác động xấu đến môi trường sinh thái, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả mưa, lũ thời gian qua đã được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức đoàn thể và lực lượng vũ trang chủ động lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; đã xuất hiện tư duy mới, cách làm mới để giảm thiệt hại, kịp thời khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống và sản xuất cho nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ, được xã hội đánh giá cao.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả mưa, lũ trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế phải được khắc phục, nhất là việc chuẩn bị cho công tác phòng, chống chưa thực sự chủ động; công tác chỉ đạo tổ chức khắc phục hậu quả ngay tại cơ sở có mặt còn lúng túng, chưa toàn diện; cơ chế lãnh đạo, phối hợp, phân công các lực lượng, trách nhiệm cá nhân chưa rõ; lực lượng tại chỗ tổ chức phản ứng chậm, phân tán; một số cấp ủy, chính quyền và một số bộ phận nhân dân trong vùng bị bão, lũ thiếu chủ động trong huy động và sử dụng các nguồn lực tại chỗ để khắc phục, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự chỉ đạo , hỗ trợ của cấp trên; công tác kiểm đếm xác định giá trị thiệt hại có lúc, có nơi chưa sát thực tế, việc tổ chức tiếp nhận, phân phối, sử dụng các nguồn lực hỗ trợ thiếu đồng bộ, còn lúng túng... Vì thế, cấp ủy, chính quyền, người dân ngay tại cấp tổ, bản, tiểu khu cần hiểu rõ, hiểu đúng và thực hiện phương châm 4 tại chỗ thật tốt.

Một là, Chỉ huy tại chỗ: Bí thư chi bộ trực tiếp lãnh đạo và cùng trưởng bản bám vào phương án đã xây dựng để ra quyết định tại chỗ theo tình hình thực tế và dưới sự chỉ đạo của cấp trên. Trực tiếp chỉ đạo thực hiện các phần việc: Theo dõi sát sao tình hình thiên tai, nắm tình hình số hộ, số nhân khẩu, các cơ sở sản xuất trong bản bị ảnh hưởng; trực tiếp tổ chức, hướng dẫn  cho người dân thoát khỏi vùng nguy hiểm về nơi an toàn, bố trí nơi ở tạm cho các hộ mất nhà cửa. Chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo an ninh trật tự khu vực; kiên quyết không để người dân ra sông, suối lũ vớt củi, gỗ...Thống kê xác định thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước, của nhân dân, tổng hợp báo cáo lên cấp trên trực tiếp trong thời gian sớm nhất.

Hai là, Lực lượng tại chỗ: Bí thư chi bộ trực tiếp lãnh đạo và cùng trưởng bản phải huy động, sử dụng ngay: Các đội thanh niên xung kích, dân quân, công an viên và nhân dân trong bản tích cực hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng đối phó với mưa, lũ.

Ba là, Phương tiện tại chỗ: Bí thư chi bộ trực tiếp lãnh đạo, trưởng bản chỉ đạo: Huy động, sử dụng các phương tiện, vật tư cần thiết đã lên danh sách trước đây. Đồng thời, huy động, sử dụng các vật dụng , phương tiện lao động, sản xuất, các nguyên, vật liệu sẵn có từ cộng đồng và các hộ gia đình để thực hiện ngay công việc cứu hộ, cứu nạn người bị thương, tìm kiếm người mất tích; di chuyển người, tài sản của nhà nước, của nhân dân ra khỏi lũ, sạt lở đất; giúp dân chằng chống nhà cửa, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh…

Bốn là, Hậu cần tại chỗ: Bí thư chi bộ trực tiếp lãnh đạo và cùng trưởng bản huy động các hộ dân trong khu vực quản lý: Đóng góp công, sức, vật chất bước đầu để hỗ trợ cho các hộ bị ảnh hưởng do bão lũ gây ra; huy động, quyên góp và phân bổ lương thực, nước sạch, thuốc y tế, chăn màn, quần áo và các vật dụng gia đình cần thiết cho các hộ dân. Nắm tình hình số hộ dân cần cứu trợ khẩn cấp, nhu cầu thiết yếu của người dân bị ảnh hưởng do bão lũ, báo cáo ngay cấp trên. Sử dụng kinh phí của bản và các nguồn lực khác của bản.

Để chủ động hạn chế thấp nhất thiệt hại, kịp thời khắc phục hậu quả mưa, lũ trong thời gian tới sớm nhất ổn định đời sống và sản xuất cho nhân dân, rất mong cấp ủy, chính quyền cơ sở hiểu đúng và thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ theo trách nhiệm của mình.

Hải Nam

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới