Cần có giải pháp thoát lũ cho xã Chiềng Xôm

Suối Nặm La bắt nguồn từ huyện Thuận Châu, chảy qua huyện Mai Sơn, rồi qua Thành phố và kết thúc ở bản Sẳng, xã Chiềng Xôm, là nguồn cung cấp nước phục vụ tưới tiêu, sinh hoạt chủ yếu cho hơn một nghìn hộ dân sinh sống hai bên suối.

 

Nhiều diện tích hoa màu của bà con xã Chiềng Xôm bị ngập sâu nhiều ngày trong nước (ảnh chụp ngày 4/9/2018).

Tại xã Chiềng Xôm, suối Nặm La chảy qua 8 bản, với chiều dài khoảng 7 km, dọc 2 bên bờ là cánh đồng trồng lúa, hoa, ao nuôi thủy sản, hoa màu... của bà con. Ở cuối hạ lưu dòng suối hẹp, lại nông do lượng phù sa thường xuyên bồi đắp, nơi dòng suối kết thúc lại là chân núi đá cao, nước chủ yếu chảy vào các hang ngầm và theo đường ống của Nhà máy thủy điện Nậm La, nên mỗi khi xảy ra lũ, nước tại các cửa hang không thoát kịp, dẫn đến ngập úng, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho bà con khu vực này. Chỉ tính riêng đợt lũ cuối tháng 8, đầu  tháng 9/2018, xã Chiềng Xôm đã bị ngập lụt, thiệt hại khoảng 134 ha lúa mùa, hoa, ngô, rau màu, cây ăn quả, ao nuôi thủy sản; cây cối bị đổ gãy; gia cầm, cầu treo bị cuốn trôi... tổng thiệt hại ước tính trên 19 tỷ đồng. Nơi bị thiệt hại nặng nhất là khu vực bản Sẳng và bản Phiêng Hay, nhiều diện tích hoa và cây ăn quả bị mất trắng. Mặc dù cơn lũ đã đi qua được hàng tháng nay, nhưng hiện nay vẫn còn nhiều diện tích trồng hoa của các hộ không có khả năng phục hồi. 

Trước thực trạng trên, xã Chiềng Xôm đã nhiều lần kiến nghị với Thành phố để có giải pháp thoát lũ khu vực này. Năm 2017, được tỉnh quan tâm đầu tư dự án cải tạo, khơi thông các cửa hang thoát lũ suối Nặm La tại bản Là Mường, bản Ái, bản Sẳng và xây song chắn rác, đồng thời có phương án xử lý tạm thời để xả 3 cửa thoát lũ, dự án được thi công và hoàn thành vào giữa năm 2017. Tuy nhiên, đến mùa mưa năm 2018, lượng nước dồn về hạ lưu kéo theo lượng lớn rác thải, phù sa đã phá hủy song chắn rác tại bản Ái, khiến các cửa hang không kịp thoát nước, gây ngập úng diện tích đất sản xuất. Để hạn chế nước dâng cao ngập trên diện rộng cho xã, các cơ quan chức năng của Thành phố, của tỉnh đã có phương án tạm thời là hạ thấp cửa chắn nước của thủy điện Nậm La xuống để xả bớt lượng nước vào khu Bôm Bai thuộc bản Phiêng Hay. Tuy nhiên, việc này lại gây thiệt hại một số diện tích hoa màu trong khu vực, do lưu lượng nước đổ về lớn hơn, thời gian ngập úng cũng kéo dài hơn, nên các loại hoa màu bị chết nhiều hơn. 

Để ổn định đời sống sinh hoạt của nhân dân khu vực này, UBND xã Chiềng Xôm đã kiến nghị lên UBND Thành phố về giải pháp thoát lũ. Theo đó, UBND Thành phố đã có Tờ trình số 353/TTr-UBND ngày 7/9/2018 gửi UBND tỉnh về việc giải quyết thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn xã Chiềng Xôm. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh xem xét thu hồi một phần diện tích đất vùng trũng khu thung lũng Bôm Bai thuộc bản Phiêng Hay làm khu xả lũ, điều tiết nước; kiểm tra lại cao trình của đập thủy điện Nậm La và quy trình vận hành điều tiết lũ của nhà máy thủy điện Nậm La. Bên cạnh đó, tiến hành khảo sát, cho ý kiến khơi, mở hang  Phai Lỷ, bản Ái và hang sau Công ty Cà phê Minh Tiến, bản Sẳng để thoát lũ...

Đã nhiều năm, lũ lụt gây ra ở xã Chiềng Xôm làm ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế, đời sống sinh hoạt của nhân dân trong khu vực, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều dịch bệnh. Rất mong các cấp, các ngành của Thành phố và của tỉnh tiếp tục quan tâm, sớm có giải pháp thoát lũ cho vùng hạ lưu suối Nặm La, giúp nhân dân yên tâm phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới