Cần chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa được xem là nhân tố quan trọng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Ở tỉnh ta, có rất nhiều sản phẩm chất lượng tốt, uy tín, đã có mặt trên thị trường trong nước cũng như xuất khẩu nhưng chưa đăng ký nhãn hiệu, như: chè, cà phê, nông sản, dược liệu... nên không được đánh giá cao hoặc có thể bị làm giả, làm nhái và định giá thấp hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại.

Sản phẩm dệt thổ cẩm của Hợp tác xã Nặm La (Thành phố) đã được đăng ký bảo vệ thương hiệu.

Thương hiệu đóng vai trò quan trọng đối với cả khách hàng và doanh nghiệp. Giúp người tiêu dùng xác định được nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, quy trách nhiệm cho nhà sản xuất sản phẩm. Đồng thời, tạo niềm tin cho người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm tiêu thụ. Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, xây dựng thương hiệu giúp cơ sở sản xuất, doanh nghiệp có cơ sở pháp lý vững chắc đối với những sản phẩm mà họ làm ra và bảo vệ quyền lợi của họ khi có sự xuất hiện những sản phẩm tương tự. Qua đó, còn thể hiện trách nhiệm, cam kết của doanh nghiệp về sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp trên thị trường, giúp việc đưa những sản phẩm đó ra thị trường dễ dàng, thuận tiện hơn.

Qua tìm hiểu được biết: Đến nay phần lớn các sản phẩm truyền thống ở tỉnh ta vẫn chưa được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Nguyên nhân chính là do nhận thức của doanh nghiệp và nông dân trong vấn đề bảo hộ nhãn hiệu, phát triển thương hiệu còn hạn chế. Tâm lý nhiều người dân vẫn ỷ lại, cho rằng việc đăng ký và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm là việc của Nhà nước, chứ không liên quan đến mình. Ông Nguyễn Đình Phong, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Sơn La, đơn vị phụ trách việc tư vấn, phát triển thương hiệu cho các cơ sở công nghiệp nông thôn, cho biết: Từ 2013 đến nay, Trung tâm đã tư vấn, hỗ trợ kinh phí đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và xây dựng phát triển thương hiệu sản phẩm cho 29 cơ sở. Các cơ sở đăng ký được hỗ trợ 35 triệu đồng/nhãn hiệu. Tuy nhiên, khi tiếp cận với các cơ sở để triển khai Đề án tư vấn và hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký bảo hộ sở hữu nhãn hiệu, xây dựng phát triển thương hiệu cho sản phẩm hàng hóa, gặp nhiều khó khăn. Nhiều cơ sở cho rằng, không cần có tên tuổi mà hàng của họ vẫn bán được hoặc sản phẩm hàng hóa của họ được người tiêu dùng biết đến trên cơ sở truyền miệng. Khi đến tư vấn, những câu trả lời mà cán bộ khuyến công thường gặp, như: Sản phẩm chúng tôi sản xuất ra đến đâu bán hết đến đó, cần gì phải xây dựng thương hiệu. Có chủ cơ sở mặc định, tên doanh nghiệp của mình đã được bảo hộ hoặc nhầm lẫn giữa việc đăng ký mã vạch và nhãn hiệu hàng hóa. Đa số sợ phải trả chi phí cao và làm các thủ tục rườm rà, mất thời gian.

Thực tế cho thấy, thương hiệu đảm bảo giá trị sản phẩm của doanh nghiệp, không bị các doanh nghiệp khác làm giả, làm nhái, dễ dàng lưu thông trên thị trường. Là một trong những cơ sở từng bị đơn vị khác làm nhái sản phẩm, nhưng nhờ đăng ký thương hiệu mà thương hiệu hương Hà Vững tại Thành phố Sơn La thu hút nhiều khách hàng mới và duy trì được lượng khách hàng lâu năm; doanh số đều tăng từ 15% - 20% so với trước đó. Đa số các sản phẩm sau khi được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, xây dựng thương hiệu đã tăng vị thế trên thị trường, giúp các đơn vị thực hiện quyền lợi, trách nhiệm của mình về hàng hóa do mình sản xuất ra, hạn chế việc sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. 

Để xây dựng và phát triển thương hiệu, cần nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của thương hiệu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao tay nghề để tạo ra sản phẩm chất lượng, khẳng định uy tín của đơn vị sản xuất cũng như tích cực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tham gia triển lãm, hội chợ để quảng bá sản phẩm. Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu hàng hóa không chỉ chủ cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đơn thương độc mã mà cần sự vào cuộc tích cực của các đơn vị chức năng trong việc tư vấn, hỗ trợ xây dựng thương hiệu.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới