Cán bộ trẻ góp sức cải cách hành chính

Từ công việc chuyên môn, nhiều cán bộ, công chức trẻ đã có cống hiến góp phần cải cách hành chính. Những sáng kiến này không chỉ được công dân, tổ chức đánh giá cao mà còn khiến cho chỉ số cải cách hành chính của địa phương cải thiện đáng kể.

Tránh tình trạng khiếu nại lên cấp trên

“Giải pháp rút ngắn thời gian xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị” của cán bộ Nguyễn Ngọc Thùy Vân, Thanh tra TP. Hồ Chí Minh năm 2018 đã được Ủy ban nhân dân thành phố công nhận có phạm vi ảnh hưởng tại thành phố và trong quá trình triển khai thanh tra viên này tiếp tục được Ban Dân vận Thành ủy TP. Hồ Chí Minh biểu dương là điển hình “Dân vận khéo“.

Nói về sáng kiến này, chị Thùy Vân cho biết, cơ quan Thanh tra thành phố có nhiệm vụ thanh tra, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo cho UBND thành phố trong đó, Phòng Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo số 1 có nhiệm vụ thanh tra, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo các quận trung tâm và một số sở, ngành. Theo quy định, thời gian xử lý đơn là 10 ngày, đối với vụ việc phức tạp có thể gia hạn 15 ngày. Với bản thân cán bộ xử lý đơn thì thời gian xử lý đơn 10 hay 15 ngày từ lúc nhận đơn, nghiên cứu hồ sơ, tiếp xúc với người dân, làm việc với các đơn vị có liên quan và ra báo cáo đề xuất xử lý đơn. Với vụ việc phức tạp còn phải xác minh nhiều nơi thì thời gian theo quy định là ngắn. Tuy nhiên, đối với người dân thì đó lại là thời gian quá dài do mong muốn đơn của mình được giải quyết nhanh chóng. Nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của công dân, chị đã cùng các đồng nghiệp cùng nhau có sáng kiến “Giải pháp rút ngắn thời gian xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị”.

 Thanh tra viên Nguyễn Ngọc Thùy Vân được vinh danh tại Lễ tuyên dương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc năm 2019.

Sáng kiến nhằm hạn chế tối đa thời gian xử lý đơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tham mưu, được người khiếu nại, tố cáo đồng tình. Sáng kiến có nhiều giải pháp trong đó có hai giải pháp quan trọng nhất là cán bộ xử lý đơn phải nghiên cứu kỹ nội dung đơn, chuẩn bị nội dung làm việc và phát hành giấy mời người dân kịp thời bởi nếu nghiên cứu đơn không kỹ thì việc tiếp dân sẽ không hiệu quả, mời dân không đến thì không có đủ cơ sở để xử lý đơn. 

“Khi tiếp nhận đơn, tôi cũng như các đồng nghiệp đều cố gắng nghiên cứu kỹ, chuẩn bị sẵn nội dung làm việc với người khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; tuyên truyền, giải thích cặn kẽ để công dân hiểu rõ quy định, không khiếu nại lên cấp trên, tránh tình trạng khiếu kiện đông người. Lãnh đạo phòng cũng phải theo sát tiến độ, nắm rõ vụ việc để cùng cán bộ xử lý đơn chuẩn bị kỹ nội dung làm việc, hạn chế tối đa việc mời làm việc lần nữa.

Sau một thời gian triển khai, 100% hồ sơ xứ lý đều giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ xử lý trễ hạn, đặc biệt có 20% xử lý đơn trước hạn. So với năm 2017, trước khi có sáng kiến này, số đơn xử lý chậm so với thời gian quy định chiếm tỷ lệ 32% là có cải tiến rất rõ rệt", nữ thanh tra viên cho biết.

Góp phần cải thiện kết quả chỉ số cải cách hành chính của tỉnh

Là Phó trưởng phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, anh Ngô Minh Dũng đã tham mưu được cho lãnh đạo nhiều sáng kiến áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực.

“Năm 2016, Bà Rịa – Vũng Tàu đã đưa Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh vào hoạt động. Đây là kết quả của quá trình tôi cùng anh em đồng nghiệp tham mưu một số cách làm để hoạt động của Bộ phận một cửa của tỉnh cũng như các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã hoạt động tốt. Đến nay, riêng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của tỉnh giải quyết hồ sơ hành chính đúng và sớm hẹn đạt đến 99%”, Phó trưởng phòng Ngô Minh Dũng nói.

Không bằng lòng với kết quả đó, khi thấy bệnh nhân cũng như thân nhân người bệnh thực hiện dịch vụ công tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp khó khăn nhất là thủ tục cấp giấy báo tử, giấy chứng sinh, photo hồ sơ bệnh án… phải đi lại nhiều lần, còn e dè khi tiếp xúc với cán bộ hành chính, còn tình trạng chậm trể, dẫn đến tâm lý khó chịu của bệnh nhân và người nhà, anh Dũng đã tham mưu để UBND tỉnh cho phép tổ chức thí điểm thực hiện cơ chế một cửa trong việc cung cấp dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp y tế trên địa bàn tỉnh.

  Anh Ngô Minh Dũng, Phó trưởng phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

chia sẻ tại Lễ tuyên dương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc năm 2019.

“Đây là kết quả cụ thể hóa phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” do Trung ương Đoàn phát động trên cơ sở nối tiếp thành công của Mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh. Qua 1 năm triển khai thí điểm tại Bệnh viện Bà Rịa là đơn vị sự nghiệp công đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện cơ chế một cửa trong việc cung cấp dịch vụ công đã mang lại sự hài lòng cao của bệnh nhân, thân nhân tại bệnh viện. Trong số 1.756 hồ sơ tiếp nhận, 100% hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn trong đó, giải quyết đúng hạn 1.702 hồ sơ, 54 hồ sơ chưa đến hạn. Theo kết quả khảo sát hài lòng năm 2017 do Bộ Y tế chủ trì, Bệnh viện Bà Rịa được xếp vào 5 bệnh viện rất tốt về chỉ số hài lòng của người bệnh (PSI) trong 29 bệnh viện được khảo sát trên toàn quốc”, Phó trưởng phòng Cải cách hành chính chia sẻ thông tin.

Nhận thấy rõ sự hài lòng của người dân cũng như tổ chức trên địa bàn, năm 2019, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã quyết định nhân rộng mô hình này đến các bệnh viện trên toàn tỉnh hướng đến thực hiện tại tất cả đơn vị sự nghiệp trên địa bàn.

Bên cạnh đó, với thành công của việc thực hiện Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại các cơ quan hành chính cũng như đơn vị sự nghiệp, anh Dũng cùng đồng nghiệp lại tiếp tục tham mưu để UBND tỉnh triển khai mô hình Tổ hướng dẫn thủ tục hành chính với sự tham gia của các Đoàn Thanh niên cơ sở của các cơ quan, đơn vị. Các tổ hướng dẫn thủ tục hành chính này là những tổ tình nguyện đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp hướng dẫn người dân, tổ chức cách thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thực hiện viết giúp cho người già, người khuyết tật… khi họ có nhu cầu.

Mô hình này hiện đang được người dân, tổ chức đánh giá cao và trở thành nét đẹp trong văn hóa công vụ, góp phần vào kết quả chỉ số cải cách hành chính của tỉnh được Chính phủ, Bộ Nội vụ đánh giá cao, tăng hạng 3 năm liên tiếp từ hạng 35 năm 2015 đạt hạng 12 năm 2018.

Chị Nguyễn Ngọc Thùy Vân và anh Ngô Minh Dũng chính là hai trong số 50 cán bộ, công chức, viên chức trẻ của toàn quốc được vinh danh tại lễ tuyên dương Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc năm 2019.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới