Cải cách thủ tục hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân

Những ngày đầu tháng 10, chúng tôi về xã Lóng Luông (Vân Hồ) tại bộ phận “một cửa” ở trụ sở UBND xã khá đông người dân đến liên hệ làm các thủ tục hành chính nhưng không có sự ồn ào mà lần lượt từng người được giải quyết công việc theo yêu cầu một cách nhanh chóng. Ông Vì Sự Nghiệp, bản Lóng Bon (xã Lóng Luông) chia sẻ: Hôm nay, tôi đến đây để chứng thực một số giấy tờ về đất đai, công việc được giải quyết nhanh chóng, nếu thủ tục còn thiếu được cán bộ tận tình hướng dẫn, giải quyết ngay trong ngày, chúng tôi rất hài lòng với cách làm việc của cán bộ tại bộ phận “một cửa” của xã.

Cán bộ bộ phận một cửa của UBND xã Lóng Luông (Vân Hồ) giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

 

Sau khi thành lập và đi vào hoạt động từ giữa năm 2014, bộ phận “một cửa” của xã Lóng Luông đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Tìm hiểu được biết, thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 1/12/2014 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính, xã Lóng Luông đã xây dựng và kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cùng quy chế làm việc theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc UBND xã, trong đó, quy định rõ quy trình giải quyết thủ tục hành chính, thời gian hẹn trả kết quả. Đồng thời, chỉ đạo bộ phận “một cửa” xây dựng lịch tiếp công dân vào thứ 3 hàng tuần, ghi rõ chức danh lãnh đạo xã và cán bộ trực, tiếp công dân. Đặc biệt, sau khi trụ sở làm việc mới của UBND xã hoàn thành và đưa vào sử dụng, xã đã bố trí một phòng ngay tại tầng 1, rộng gần 40 m2 để làm nơi làm việc của bộ phận “một cửa”, với mục đích tạo thuận lợi cho người dân đến liên hệ công việc. Hiện nay, bộ phận “một cửa” của xã có 4 cán bộ công chức thực hiện việc tiếp nhận 8 lĩnh vực hành chính công và giải quyết 43 thủ tục hành chính cho công dân, gồm các lĩnh vực: Bảo trợ xã hội; người có công; chứng thực; hành chính tư pháp; đất đai và một số lĩnh vực khác. Tất cả các thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa”, nơi dễ nhìn, dễ thấy nhất để người dân nắm bắt khi đến liên hệ công việc hoặc tìm hiểu những lĩnh vực quan tâm.

Để cán bộ đảm nhiệm nhiệm vụ tại bộ phận “một cửa” có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu của công tác cải cách thủ tục hành chính, thời gian qua, UBND xã đã tổ chức nhiều đợt tập huấn việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, triển khai công tác đăng ký và quản lý hộ tịch bằng phần mềm quản lý, do đó đã tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí cho người dân khi đăng ký hộ tịch, hộ khẩu. Mặt khác, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ, xã đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn của xã thường xuyên rà soát, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, cũng như tâm tư nguyện vọng của nhân dân để đề xuất, kiến nghị với các cơ quan chuyên môn cấp trên có những điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở. Chính vì vậy, nhân dân trong xã khá hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính của bộ phận “một cửa” tại trụ sở UBND xã.

Chia sẻ với chúng tôi về công tác cải cách thủ tục hành chính của xã, ông Tếnh A Chìa, Chủ tịch UBND xã Lóng Luông cho biết: Do địa bàn rộng, dân số tương đối đông nên khối lượng công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khá bận rộn. Có những ngày chúng tôi thống kê có trên 150 lượt công dân đến liên hệ công việc, chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực tư pháp và đất đai, dù vậy đa số các thủ tục hành chính đều được giải quyết trong ngày. Tuy nhiên, trong hoạt động cũng đã nảy sinh một số khó khăn, đơn cử như việc người dân thường làm mất hoặc không giữ giấy tờ gốc, vì vậy, tiến hành các bước trước khi chứng thực sẽ mất khá nhiều thời gian. Để giải quyết vấn đề này, xã đã chỉ đạo bộ phận tư pháp xã tăng cường công tác tuyên truyền để bà con nắm rõ quy định trong việc chứng thực giấy tờ; hiểu rõ sự quan trọng của văn bản giấy tờ gốc để cất giữ cẩn thận...

Với gần 1.500 thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết trong 9 tháng năm 2018, hầu hết đã được giải quyết ngay trong ngày và không có trường hợp nào bị lỡ hẹn - Điều này cho thấy Lóng Luông đã và đang thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, mang lại sự tin tưởng và hài lòng cho nhân dân trên địa bàn.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới