Cải cách hành chính gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn

Năm qua, công tác cải cách hành chính của Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch được triển khai đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Qua đó, chất lượng tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật được nâng lên; nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về thực hiện cải cách hành chính (CCHC) chuyển biến tích cực, tạo thuận lợi cho nhân dân, tổ chức đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của ngành.

Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành được niêm yết công khai tại cơ quan Sở VHTT&DL.

Xác định thực hiện CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở VHTT&DL đã quán triệt, chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc tuyên truyền tới toàn thể công chức, viên chức về mục tiêu, nội dung và các nhiệm vụ CCHC. Thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính của Sở tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Trung tâm hành chính công tỉnh và tại tiền sảnh cơ quan Sở; tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của Sở và trên cổng thông tin điện tử của tỉnh những văn bản liên quan đến TTHC; cung cấp số điện thoại của lãnh đạo Sở và các bộ phận liên quan cho các tổ chức, cá nhân khi cần liên hệ giải quyết các TTHC... Đồng thời, ban hành các kế hoạch thực hiện CCHC như: Quyết định số 07/QĐ-SVHTT&DL ngày 11/1/2018 về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018; Kế hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2018; Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở VHTT&DL năm 2018; Quyết định về việc kiện toàn Ban quản lý hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008 tại cơ quan Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch...Trong chỉ đạo, điều hành CCHC, ngành thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến chỉ số CCHC, PAPI, PCI; chấn chỉnh, xử lý kịp thời những biểu hiện tiêu cực trong giải quyết công việc đối với người dân, doanh nghiệp. Chú trọng việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch cho các tổ chức, cá nhân trước hạn và trong hạn; công bố, cập nhật đầy đủ kịp thời TTHC của Sở.

Cùng với đó, Sở VHTT&DL đã ban hành các kế hoạch về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, rà soát văn bản QPPL, kiểm soát thủ tục hành chính. Yêu cầu từng phòng, đơn vị thuộc Sở rà soát từng TTHC đảm bảo tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo không gây phiền hà cho tổ chức và người dân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. Kết quả thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, năm 2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiếp nhận 182 hồ sơ, trong đó: 164 hồ sơ thuộc lĩnh vực văn hóa, 14 hồ sơ thuộc lĩnh vực thể dục thể thao, 4 hồ sơ thuộc lĩnh vực du lịch, 100% số hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn. Nội dung giải quyết đúng quy định, không có kiến nghị nào của tổ chức, cá nhân đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở VHTT &DL.

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6, Sở VHTT & DL đã xây dựng Đề án số 591/ĐA-SVHTT&DL ngày 3/4/2018 về kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy tinh gọn đầu mối trong Cơ quan Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1525/QĐ-UBND ngày 25/6/2018, cơ cấu tổ chức của Sở VHTT & DL giảm từ 9 phòng chức năng, xuống còn 7 phòng; từ 7 đơn vị trực thuộc, xuống còn 6 đơn vị. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành đã rà soát đánh giá đội ngũ công chức, viên chức xây dựng tiêu chuẩn cụ thể cho từng chức danh nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và thực hiện tốt công tác quy hoạch công chức, viên chức của các phòng chuyên môn, các đơn vị thuộc Sở. Hiện nay, 100% công chức, viên chức các phòng chuyên môn, các đơn vị thuộc Sở có hòm thư điện tử riêng, sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình soạn thảo và tra cứu văn bản; tiếp tục thực hiện hiệu quả ứng dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành. 100% các phòng chức năng, đơn vị thuộc Sở, các công chức, viên chức sử dụng phần mềm trong quy trình xử lý văn bản đến, đi của Sở, góp phần giảm thiểu thời gian làm việc và tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm. Đối với việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 Sở VHTT & DL thường xuyên duy trì, cải tiến hệ thống, bảo đảm nguyên tắc “nhanh, chính xác, đúng pháp luật”, mang lại hiệu quả cao trong hoạt động hành chính tại cơ quan. Triển khai xây dựng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho 3 dịch vụ thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Điều khẳng định công tác CCHC của Sở VHTT & DL đã đạt được những kết quả tích cực. Kết quả đó là sự quyết tâm của lãnh đạo Sở cùng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành VHTT & DL. Thời gian tới, cùng với việc triển khai toàn diện các nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2016-2020, Sở VHTT & DL tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ cải cách thể chế; đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng thực thi công vụ; quan tâm chăm lo xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm đạt mục tiêu thuộc tốp đầu trong các sở, ngành về CCHC.

Khánh Vân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới