Các trường đón học sinh đi học trở lại

LTS: Kết thúc thời gian gần 1 tháng nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu và học tại nhà do dịch bệnh COVID-19, hôm nay, ngày 24/2, tất cả học sinh, giáo viên các cấp học trên địa bàn tỉnh Sơn La đã trở lại trường học bình thường. Để đảm bảo các điều kiện đón học sinh, ngành Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị giáo dục tổ chức dọn dẹp, phun khử khuẩn khuôn viên trường lớp học, nhất là thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định. Ghi nhận của phóng viên tại các đơn vị trường học ở các địa phương trong tỉnh.

Ngày 24/2, hầu hết các trường học từ bậc học mầm non đến THPT trong toàn tỉnh đã đón học sinh trở lại học trong trạng thái bình thường mới. Hiện còn các trường thuộc huyện Sông Mã và Trường dân tộc nội trú THCS và THPT Thuận Châu phải lùi thời gian đến trường vào đầu tuần sau (1/3/2021) do chưa đảm bảo các điều kiện cần thiết.

 

 

Giờ học của thầy và trò Trường THCS Chiềng Sinh

Ảnh: Nguyễn Thư

Trong buổi học đầu tiên, các cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh với tâm trạng vui vẻ, yên tâm. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, tỷ lệ học sinh đi học trở lại trong ngày đầu tiên đạt khá cao, cụ thể: Mầm non đạt gần 74%; tiểu học trên 92%; học sinh THCS trên 94%, học sinh THPT đạt gần 90%. 

 

 

Một buổi học của cô và trò Trường mầm non Chiềng Lề

Ảnh: Nguyễn Thư

Các trường học trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch). Bố trí nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định. Đảm bảo 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động của nhà trường thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường; 100% học sinh và cán bộ, giáo viên thực hiện việc đeo khẩu trang trong suốt thời gian dạy và học.

Cán bộ y tế phun khử khuẩn bên trong lớp học tại Trường mầm non thị trấn Bắc Yên.

Ảnh: Duy Tùng – Trung Hiếu

Tại huyện Bắc Yên, 45 đơn vị trường học, 789 lớp với trên 20.140 học sinh các khối từ bậc học mầm non đến THPT trên địa bàn huyện đã trở lại trường học tập. Trước đó, các đơn vị giáo dục tổ chức dọn dẹp, phun khử khuẩn khuôn viên trường lớp học, đảm bảo an toàn công tác dạy và học gắn với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tất cả giáo viên, học sinh đến trường bắt buộc phải đeo khẩu trang. Những trường hợp trong thời gian nghỉ Tết có đi ra ngoại tỉnh, khi trở về phải khai báo cho nhà trường để nắm bắt và thực hiện khai báo y tế theo quy định. 

 

 

Tất cả thầy cô giáo và các em học sinh đeo khẩu trang khi đến Trường. Trong ảnh: Học sinh Trường tiểu học Phiêng Ban (Bắc Yên) sát khuẩn tay trước khi vào lớp.

Ảnh: Duy Tùng – Trung Hiếu

 

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, sáng nay học sinh các trường học trên địa bàn huyện Sốp Cộp đã đi học trở lại. Tuy nhiên, số học sinh vắng còn nhiều, bậc phổ thông vắng 1.661/10.261 học sinh; bậc mầm non vắng 1.657/4914 học sinh. Để đảm bảo an toàn cho các em học sinh đến trường, các nhà trường trên địa bàn huyện đã phun khử khuẩn xung quanh khu vực trường và các lớp học, vệ sinh trường, lớp sạch sẽ, thông thoáng; cung cấp thông tin về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch đầy đủ cho học sinh; bố trí dung dịch sát khuẩn trong hành lang phòng học và tiến hành đo thân nhiệt, đeo khẩu trang trong suốt quá trình học tập tại trường. Hiện, các trường đã chỉ đạo giáo viên xuống cơ sở vận động học sinh đến lớp, để đảm bảo sĩ số học sinh.

 

 

Cán bộ Đồn Biên phòng Mường Lạn phun khử trùng lớp học tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Mường Lạn.

Ảnh: Mạnh Hùng

 

 

Giáo viên Trường TH và THCS Sốp Cộp đo thân nhiệt của học sinh trước khi vào lớp học.

Ảnh: Mạnh Hùng

 

Trường Cao đẳng Sơn La: Ngày học đầu tiên, gần 1.900 học sinh, sinh viên, trong đó 161 lưu học sinh Lào đã lên lớp đầy đủ. Giảng viên, sinh viên, học sinh đã thực hiện khai báo y tế; đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay... bảo đảm an toàn phòng dịch trong quá trình dạy và học.

 

 

Giảng viên, sinh viên Trường Cao đẳng Sơn La thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Ảnh: Thanh Ngà (Trường Cao đẳng Sơn La)

 

Tại Trường TH, THCS và THPT Chu Văn An đã triển khai các biện pháp phòng dịch trong Nhà trường trong ngày trở lại học đầu tiên. Nhà trường yêu cầu giáo viên và học sinh khi đến trường đều phải đeo khẩu trang từ nhà; đồng thời dự phòng chuẩn bị sẵn khẩu trang ngay trước cổng để phát cho những người chưa có; khuyến khích các em học sinh chủ động chuẩn bị bình nước riêng cho mình. Trước khi vào trường, toàn bộ học sinh đã được đo thân nhiệt, giãn cách và sát khuẩn tay trước khi vào lớp. Năm học 2020 - 2021, Trường TH, THCS và THPT Chu Văn An có 20 lớp học, với 638 học sinh. Trong ngày quay trở lại trường học tập, đã có 626/638 học sinh đến lớp.

 

 

Học sinh Trường TH, THCS và THPT Chu Văn An sát khuẩn tay trước khi vào lớp học.

Ảnh: Anh Dũng (TH, THCS và THPT Chu Văn An)

Tại huyện Mộc Châu, 47 đơn vị trường học trên địa bàn đã đón hơn 90% số học sinh đi học trở lại. Năm học này, huyện Mộc Châu có trên 33.500 học sinh các cấp học. Trước khi học sinh trở lại trường học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, UBND các xã, thị trấn, Trạm Y tế xã thực hiện phun khử khuẩn, dọn dẹp vệ sinh trường, lớp, khu vực sinh hoạt tập trung của học sinh; tuyên truyền học sinh và phụ huynh học sinh đưa trẻ trở lại lớp đúng thời gian quy định. Các trường học thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn...

Học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Tân Hợp rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Quy Hướng thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trong lớp học.

Ảnh: Lê Hạnh

Sáng ngày 24/2, 44 trường học trên địa bàn thành phố Sơn La đã đón học sinh đi học trở lại, tỷ lệ học sinh đến lớp đạt 80%. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh đến trường, trước đó, các nhà trường đã phun khử khuẩn xung quanh khu vực trường và các lớp học, vệ sinh trường, lớp sạch sẽ, thông thoáng. Học sinh được tiến hành kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang trước khi vào trường; phân công tổ xung kích tại các nhà trường túc trực chủ động theo dõi, tiếp nhận thông tin sức khỏe của học sinh khi có dấu hiệu: Sốt, ho, khó thở. Đối với học sinh mầm non và tiểu học thực hiện công tác bán trú, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã chỉ đạo các trường chuẩn bị nguồn thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường chất, đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Học sinh trường Tiểu học Ngọc Linh (Thành phố) được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào lớp.

Ảnh: Thu Thảo

Tại huyện Vân Hồ, 33 đơn vị trường học, với trên 17.600 học sinh các cấp học quay lại trường. Trước đó, các trường đã phối hợp với Trạm Y tế xã, Trung tâm Y tế huyện phun khử khuẩn tất cả các lớp học và khuôn viên nhà trường, chuẩn bị các trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch. Đặc biệt, các trường có học sinh bán trú đã bố trí, sắp xếp đủ chỗ ở cho học sinh; các bếp ăn bán trú tại các trường đủ điều kiện phục vụ cho hơn 1.500 học sinh bán trú. Các em học sinh vào trường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, dịch bệnh COVID-19.

Cán bộ Trạm Y tế xã Lóng Luông (Vân Hồ) thực hiện kiểm tra thân nhiệt học sinh trường THCS của xã trước khi vào lớp học.

Học sinh Trường THCS xã Lóng Luông (Vân Hồ) thực hiện sát khuẩn tay trước khi vào lớp học.

Minh Tuấn - Sa Vy (Trung tâm TTVH huyện Vân Hồ)

Trên địa bàn huyện Mai Sơn hiện có trên 44.000 học sinh, ngày 24/2, tỷ lệ học sinh trên địa bàn đi học trở lại sau nghỉ phòng chống dịch bệnh COVID-19 đạt 66% đối với khối mầm non; 93,4% đối với khối tiểu học và 84,4% đối với khối THCS. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh trở lại trường học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường học thực hiện theo thông điệp 5K "Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”. Đối với các trường thực hiện việc nấu ăn bán trú, ngoài lịch phân công lên lớp, các thầy cô thực hiện dọn vệ sinh cơ sở vật chất tại phòng học cũng như khu bếp ăn, chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm gắn với công tác phòng chống dịch; không tổ chức ăn tập trung đông người mà chia thành nhiều ca ăn; thức ăn và nước uống được bố trí chia theo từng khay, cốc riêng cho từng học sinh.

Thực hiện đo thân nhiệt cho học sinh trước khi đến trường tại Trường THCS chất lượng cao Mai Sơn.

Ảnh: Nguyễn Yến

Tại Trường THPT Chuyên Sơn La, sau 1 tháng nghỉ tết và học tại nhà để phòng, chống dịch COVID-19, các em học sinh trong toàn trường đã trở lại học tập. Cùng với thực hiện công tác vệ sinh, phun khử trùng toàn bộ khuôn viên trường lớp, nhà trường đã yêu cầu các chủ xe hợp đồng chở học sinh đến trường phải thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, như phun khử khuẩn, có nước sát khuẩn; học sinh được tiến hành khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào trường... Theo ghi nhận, buổi học đầu tiên có 1.122/1.133 em học sinh, đạt tỷ lệ 99,27 % học sinh đến trường.

 

 

Giáo viên Trường THPT Chuyên Sơn La đo thân nhiệt cho học sinh trở lại trường học

Ảnh: Nguyễn Thư

 

Tại huyện Yên Châu đã có gần 22.000 học sinh các cấp học trên địa bàn huyện Yên Châu trở lại học tại 49 đơn vị trường học. Các trường đều thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, như: Đảm bảo vệ sinh trường, lớp; cung cấp thông tin về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch đầy đủ cho các em học sinh và phụ huynh học sinh. Đồng thời, bổ sung hệ thống chậu rửa tay, thùng đựng rác, xà phòng, khăn lau, dung dịch sát khuẩn để giáo viên, học sinh sử dụng thường xuyên trong quá trình giảng dạy và học tập.

 

 

Cán bộ, giáo viên Trường mầm non Thủy Tiên, thị trấn Yên Châu (Yên Châu) hướng dẫn học sinh sát khuẩn tay

Ảnh: Hoàng Dương (Yên Châu)

Nhóm PV, CTV
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Xây dựng Đảng -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Xã hội -
    Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, hơn 3 năm qua, các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn thành phố Sơn La đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trên các lĩnh vực; nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.
  • 'Phát huy giá trị Chiến thắng Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

    Phát huy giá trị Chiến thắng Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

    LTS: Điện Biên Phủ là trận quyết chiến chiến lược trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn. Chiến thắng đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu và vận dụng sáng tạo, hiệu quả trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tại Hội thảo khoa học “Chiến thắng Điện Biên Phủ-Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, do Học viện Chính trị phối hợp cùng Báo Quân đội nhân dân, Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức, nhiều tham luận của các cán bộ, chuyên gia, nhà khoa học đã nhấn mạnh và khẳng định điều này. Báo Quân đội nhân dân trích đăng một số ý kiến trong số báo hôm nay.