Bua Xá có nước sạch

Dòng nước trong vắt, mát lạnh chảy từ đầu nguồn về hệ thống bể lọc của công trình nước sinh hoạt bản Bua Xá, xã Mường Hung (Sông Mã). Từ bể lọc, nước được dẫn theo đường ống về các gia đình, giúp người dân thỏa cơn “khát nước sạch” bao lâu nay.

                      

           

Nước được dẫn về từng nhà dân ở bản Bua Xá.

           

Trên con đường đất gồ ghề từ trung tâm xã Mường Hung dẫn vào bản Bua Xá, chiếc xe máy đi tới đâu bụi mù đến đó. Mất 30 phút để vượt qua 5 km đường đất, có mặt tại bản. Ghé thăm một hộ dân, bên vòi nước mới lắp ở góc sân, anh Quàng Văn Pâng, chủ nhà phấn khởi nói: Mới chỉ hơn 2 tháng có nước sạch, cuộc sống của bà con trong bản đổi thay hẳn. Ngày trước chưa được đầu tư xây bể nước sinh hoạt tập trung, vào mùa khô thường thiếu nước sinh hoạt, bà con phải đi gánh nước ở suối hoặc các khe nước trên rừng cách nhà 1-2 km về tích trữ trong thùng nhựa. Gia đình nào có điều kiện thì mua ống nhựa dẫn nước từ núi về nhưng vào mùa khô nguồn nước cạn kiệt, mùa mưa thì lá cây làm tắc đường ống. Được Nhà nước quan tâm đầu tư xây bể, ống dẫn nước từ đầu nguồn về đến tận nhà, gia đình tôi rất vui vì nguồn nước vừa sạch vừa tiện lợi, giờ có đi làm chiều muộn mới về chỉ cần mở van là có nước sạch rồi.

           

Bua Xá là bản đặc biệt khó khăn của xã Mường Hung, bản có 26 hộ dân với đa số là người dân tộc Khơ Mú, sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 80%. Được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh là mong mỏi lớn của các hộ dân nơi đây. Công trình nước sinh hoạt tập trung có tổng vốn trên 4,4 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Sông Mã làm chủ đầu tư, từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và nhân dân đóng góp.

           

Để công trình phát huy hiệu quả và duy trì việc cấp nước liên tục cho các hộ dân trong bản, bản Bua Xá đã thành lập tổ quản lý công trình nước sạch; tuyên truyền để mọi người cùng tham gia bảo vệ, quản lý tốt công trình, sử dụng nguồn nước tiết kiệm và hiệu quả; vận động bà con không chặt phá rừng để bảo vệ nguồn nước.

           

Ông Quàng Văn Long, Chủ tịch UBND xã Mường Hung, cho biết: Nước sạch là một trong những tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, để đạt được tiêu chí và nâng tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh, thời gian qua xã được Nhà nước đầu tư xây dựng 4 công trình cấp nước sinh hoạt cho hơn 600 hộ dân sở tại và tái định cư. Trong quá trình thi công xây dựng, xã cử cán bộ tham gia giám sát, đồng thời khuyến khích người dân cùng tham gia ngày công đóng góp xây dựng.

           

Việc đưa nước sinh hoạt đến với người dân các bản đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối đồng bào với vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, đáp ứng được nguyện vọng của bà con từ nhiều năm nay, giúp địa phương sớm hoàn thành tiêu chí nước sạch trong xây dựng nông thôn mới, góp phần cải thiện đời sống, nâng cao sức khỏe của người dân.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới