Bóng đá nữ Việt Nam vô địch

Ngày thi đấu thứ tám (8-12) là “ngày vàng” của thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 - 2019 khi giành được tổng cộng 20 Huy chương vàng (HCV).

Bóng đá nữ Việt Nam vô địch

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lần thứ sáu vô địch SEA Games. Ảnh: PHƯƠNG DŨNG

Nổi bật là thành tích của đội tuyển điền kinh khi giành được năm HCV, trong đó “Nữ hoàng” đường chạy ngắn Đông - Nam Á Lê Tú Chinh bảo vệ xuất sắc ngôi vô địch cự ly chạy 100 m nữ. Tự hào và dâng trào cảm xúc là thành tích bảo vệ thành công ngôi vô địch SEA Games của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam trong trận chung kết kịch tính kéo dài 120 phút trước đối thủ mạnh là đội tuyển nữ Thái-lan. Các nữ cầu thủ Việt Nam đã chiến đấu vì mầu cờ sắc áo, mang vinh quang về cho Tổ quốc.

* Đoạt ngôi vô địch Giải vô địch bóng đá Đông - Nam Á 2019 và giành HCV lần thứ sáu tại SEA Games, bóng đá nữ Việt Nam đã khép lại một năm thi đấu thành công, khẳng định sức mạnh hàng đầu khu vực.

Trải qua trận chung kết kéo dài 120 phút, dù đối thủ tổ chức tiến công nhiều hơn, nhưng đội tuyển nữ Việt Nam đã vô hiệu hóa và có những pha tiến công đáp trả rõ nét. Xét về cơ hội, đội tuyển nữ Thái-lan chiếm ưu thế, họ thậm chí đã đưa bóng vào lưới của thủ môn Kim Thanh ở đầu hiệp hai, song bị phất cờ báo việt vị. Đội tuyển Việt Nam cũng có những cơ hội uy hiếp khung thành đối thủ như ở phút thứ 72, Huỳnh Như đánh đầu chệch cột dọc sau pha chuyền bóng của đồng đội Bích Thùy.

Với thể lực suy giảm đáng kể, nhiều cầu thủ nữ nước ta đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của các bác sĩ, nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn tiếp tục bước vào hai hiệp phụ với quyết tâm cao độ. Sự lăn xả của các cầu thủ nữ Việt Nam đã được cụ thể hóa bằng bàn thắng của Hải Yến ngay đầu hiệp phụ thứ nhất, tạo nên tâm lý tự tin, giữ vững thế trận trong suốt thời gian còn lại, bảo vệ được chiến thắng và lần thứ sáu đoạt ngôi vô địch.

Chúc mừng HLV kỳ cựu Mai Đức Chung và các tuyển thủ nữ Việt Nam đã đi vào lịch sử SEA Games bóng đá nước nhà, trở thành đội bóng nữ lập kỷ lục giàu thành tích nhất tại đấu trường SEA Games.

* VĐV Phạm Thị Thu Trang giành HCV đầu tiên cho thể thao Việt Nam trong ngày thi đấu hôm qua ở nội dung đi bộ 10 km nữ. Lần đầu dự SEA Games, cô gái 21 tuổi đã gặt hái thành công ấn tượng với thành tích 52 phút 59 giây 45.

* Ngay sau đó, các tuyển thủ nữ Việt Nam đã thể hiện sức mạnh áp đảo ở cự ly chạy 10 km nữ. Phân phối sức hợp lý, thường xuyên chạy ở tốp giữa, nhưng hai VĐV Việt Nam đã bứt phá mạnh mẽ ở cuối cuộc đua để giành cả HCV và HCB. Trong đó, Phạm Thị Huệ đã xuất sắc về đích đầu tiên sau 36 phút 23 giây 44, HCB thuộc về Phạm Thị Hồng Lệ.

* Trong sáng qua, ba cung thủ nữ: Lộc Thị Đào, Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Thị Phương đã giành HCV ở nội dung cung một dây đồng đội nữ. Khi giành chiến thắng 6 - 2 trước đối thủ Mi-an-ma. Trước đó, ở bán kết đội tuyển Việt Nam thắng tuyệt đối 6 - 0 trước đội Thái-lan.

* Ngay đầu giờ chiều, cặp đôi Lộc Thị Đào và Nguyễn Hoàng Phi Vũ mang về tấm HCV thứ 50 cho đoàn thể thao Việt Nam, sau khi vượt qua hai cung thủ của In-đô-nê-xi-a với tỷ số 5 - 1 ở chung kết nội dung đôi nam nữ cung một dây.

* Sau khi giành hai HCV cung một dây đồng đội nữ và đôi nam nữ, Lộc Thị Đào bước vào trận chung kết cung một dây đơn nữ với sự tự tin. Đối thủ của Lộc Thị Đào là tay cung Son Hnin mới 17 tuổi, đang xếp hạng 361 thế giới được xem là tài năng của Mi-an-ma. Tuy nhiên, bằng sự bình tĩnh, cô gái Tày 26 tuổi luôn đạt thành tích tốt hơn và giành thắng lợi chung cuộc 6 - 4 để hoàn thành cú “hat-trick” đầy ấn tượng.

* Trên thảm đấu ka-ra-tê-đô, ba võ sĩ Nguyễn Thị Phương, Lưu Thị Thu Uyên, Lê Thị Khánh Ly đã giành HCV nội dung biểu diễn quyền đồng đội nữ với điểm số rất cao (25,4 điểm), bỏ xa đối thủ trong phần trình diễn bài quyền Pai-cu (23,8 điểm).

* Chỉ 60 phút sau thành công của ba cô gái biểu diễn quyền, Nguyễn Thanh Duy giành HCV ở nội dung thi đấu đối kháng ka-ra-tê-đô hạng dưới 60 kg nam khi thắng sát nút với tỷ số 2 - 1 trước đối thủ In-đô-nê-xi-a.

* Thi đấu chung kết môn bi-a nội dung ca-rom một băng “thuần Việt”, nhà vô địch châu Á và thế giới Nguyễn Đình Nại liên tiếp bị đồng đội Phạm Cảnh Phúc dẫn trước. Tuy nhiên, ở lần đi thứ 11, Nguyễn Đình Nại ghi liền 47 điểm để sau đó giành thắng lợi chung cuộc trước đồng đội với tỷ số 100 - 92, giành HCV.

* Đội tuyển đấu kiếm giành thêm HCV trong ngày thi đấu cuối, nội dung kiếm ba cạnh đồng đội nam. Ba tay kiếm Nguyễn Phước Đến, Nguyễn Tiến Nhật, Trương Trần Nhật Minh mỗi người thi đấu ba trận đã giành thắng lợi 45 - 37 trước ba tay kiếm của Xin-ga-po trong trận chung kết.

* Trong ngày thi đấu cuối môn võ mu-ay, Việt Nam chỉ có hai VĐV giành quyền vào thi đấu chung kết. Sau ba hiệp đấu, Bùi Yến Ly đều chỉ được các trọng tài chấm một điểm cách biệt trước đối thủ người Phi-li-pin để giành thắng lợi 30 - 27, giành HCV hạng 54 kg nữ. Trong khi đó, Nguyễn Đoàn Long bị trọng tài chấm thua sát nút 29-28 trong trận chung kết hạng 57 kg, giành HCB.

* Cũng ở môn điền kinh, Nguyễn Thị Oanh giành HCV cự ly 1.500 m của nữ. Sau 4 phút 17 giây 31, Nguyễn Thị Oanh đã cán đích đầu tiên, bỏ xa đối thủ giành HCB người In-đô-nê-xi-a hơn năm giây. Đồng đội Khuất Phương Anh giành HCĐ ở cự ly này.

* Ngay ở lượt chạy sau đó, tuyển thủ quốc gia Dương Văn Thái giành luôn HCV 1.500 m của nam. Giữ sức suốt hầu hết quãng đường đua, hơn 100 m cuối Dương Văn Thái mới bứt phá và cán đích sau 4 phút 6 giây 63, hơn VĐV chủ nhà gần hai giây. Đây là lần thứ tư liên tiếp Dương Văn Thái giành ngôi vô địch SEA Games ở cự ly sở trường 1.500 m và sẽ là khích lệ lớn để anh bảo vệ tấm HCV chạy 800 m nam sắp tới.

* HCV đáng giá nhất của điền kinh Việt Nam tại SEA Games có được ngày hôm qua là của Tú Chinh khi vượt qua cả hai VĐV nhập tịch của nước chủ nhà để bảo vệ thành công tấm HCV 100 m nữ khi cán đích đầu tiên với thời gian 11 giây 54.

* Võ sĩ Phạm Thị Thu Hiền đã có một ngày thi đấu tuyệt vời để giành HCV tê-cuôn-đô hạng 62 kg nữ. Thắng khá dễ dàng ở tứ kết và bán kết, Thu Hiền gặp đối thủ người Cam-pu-chia gốc Mỹ trong trận chung kết với áp lực tâm lý nặng nề vì thất bại ở cả hai kỳ SEA Games trước. Tuy nhiên, Thu Hiền đã nhập cuộc tốt, dẫn trước hai điểm trong hiệp một, dẫn tiếp 4 - 3 trong hiệp hai và thắng chung cuộc 11 - 9 để lần thứ hai giành HCV sau tám năm dự SEA Games.

* Ở trận chung kết hạng 67 kg tê-cuôn-đô nữ, gặp đối thủ người Phi-li-pin Đê-lô Lai-la, Bạc Thị Khiêm tiến công áp đảo từ đầu và dẫn trước 2 - 0 trong hiệp một và thắng chung cuộc với tỷ số 5 - 3, giành HCV thứ tư cho đội tuyển tê-cuôn-đô, gấp đôi thành tích SEA Games 29.

* Trên đường đua xanh, tay bơi trẻ mới 16 tuổi Trần Hưng Nguyên đã giành HCV cự ly 400 m hỗn hợp nam với thành tích 4 phút 20 giây 65. Thành tích này phá cả kỷ lục SEA Games của đàn anh Kim Sơn lập tại Ma-lai-xi-a hai năm trước (4 phút 22 giây 12).

* Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên chiều qua giành tấm HCV cá nhân thứ sáu sau khi kết thúc nội dung thi đấu 400 m hỗn hợp nữ. Ánh Viên vẫn chứng tỏ ưu thế ở nội dung này, cô gái người Cần Thơ về đích sau 4 phút 47 giây 85, hơn 58% giây so với đối thủ người Thái-lan giành HCB.

* Trở lại đội tuyển điền kinh, VĐV Nguyễn Thị Huyền tối qua đã giành HCV cự ly 400 m nữ. Huyền về đích sau 52 giây 80, vượt hơn một giây so với đối thủ giành HCV của Thái-lan.

* Ở cự ly 400 m nam, Việt Nam tiếp tục chứng tỏ ưu thế vượt trội khi giành cả HCV và HCB. VĐV người Khánh Hòa là Trần Nhật Hoàng cán đích đầu tiên, thành tích là 46 giây 56. Trần Đình Sơn, chân chạy đến từ Hà Tĩnh bám sát phía sau để giành HCB (46 giây 68). Đến cuối ngày thi đấu hôm qua, các VĐV Việt Nam đã giành thêm bảy HCB và năm HCĐ.

Trước trận chung kết môn bóng đá nữ, đã có hai doanh nghiệp cam kết thưởng tổng cộng 1,5 tỷ đồng khi đội tuyển nữ Việt Nam vô địch SEA Games 30. Nếu tính cả 1,5 tỷ đồng tiền thưởng sau vòng bảng thì tổng số tiền thưởng dành cho đội tính đến trước trận bán kết là bốn tỷ đồng. Thông tin mới nhất, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định thưởng đội tuyển nữ một tỷ đồng sau ngôi vô địch. Theo lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), dự kiến số tiền thưởng cho ngôi vô địch SEA Games 30 của bóng đá nữ sẽ lên tới khoảng 10 tỷ đồng.

BẢNG XẾP HẠNG THÀNH TÍCH HUY CHƯƠNG NĂM ĐOÀN DẪN ĐẦU

BÊN LỀ

Ánh Viên bị quá tải

Đoạt sáu HCV đến hết ngày thi đấu hôm qua, nhưng “Kình ngư” Nguyễn Thị Ánh Viên cho biết đã rất mệt do chỉ có khoảng thời gian ngắn để chuẩn bị cho thi đấu.

Ánh Viên giải thích: “Em tham gia quá nhiều cự ly, thời gian lại ngắn, vì thế rất mệt. Hơn nữa bây giờ em cũng đã có tuổi nên tốc độ không được như trước. Đăng ký nhiều nội dung thi đấu nên em cứ cố gắng hết sức mình để giành càng nhiều huy chương cho đoàn Việt Nam càng tốt. Đó cũng là động lực cho em trong quá trình thi đấu. Em không dám nói trước mà chỉ cố gắng đạt được nhiều thành tích tốt, nhiều huy chương là em thấy vui!”.

Khách đặt tua du lịch cổ vũ U22 Việt Nam tăng

Theo các công ty lữ hành tại Hà Nội, sau khi U22 Việt Nam thắng trận bán kết bóng đá nam SEA Games 30, lượng khách đặt tua du lịch sang Phi-li-pin cổ vũ đội nhà ở trận chung kết tối 10-12 tăng vọt.

Trước đó, nhiều công ty đã chủ động mở tua sang Phi-li-pin trong dịp SEA Games 30, nhưng việc đặt tua chỉ thật sự sôi động sau trận bán kết tối 7-12. Trong hai ngày qua, nhiều công ty đã phải đặt nhân viên trực bán tua liên tục 24 giờ trong ngày do lượng khách quá đông. Tính đến tối 8-12, phần lớn các tua cổ vũ U22 Việt Nam sang Phi-li-pin đã kín chỗ và đi theo chuyên cơ của Vietnam Airlines bay thẳng sang Ma-ni-la (Phi-li-pin). Khách đi theo những tua này đều được trang bị băng-rôn, cờ, áo phông và các vật dụng để cổ vũ cho U22 Việt Nam, đồng thời có vé xem bóng đá ở khán đài đẹp cùng các hướng dẫn viên chuyên tuyến du lịch thể thao.

Hà Đức Chinh trước cơ hội giành ngôi Vua phá lưới

Sau trận bán kết môn bóng đá nam SEA Games 30, với cú “hat-trick” vào lưới U22 Cam-pu-chia và năm bàn thắng trước đó ở vòng bảng, tiền đạo Hà Đức Chinh của U22 Việt Nam đang có tám bàn thắng, ngang với tiền đạo Ốt-xvan-đô Ha-ay của U22 In-đô-nê-xi-a, dẫn đầu cuộc đua giành ngôi Vua phá lưới. Xếp ở vị trí thứ hai là tiền đạo Nguyễn Tiến Linh với sáu bàn thắng, trong đó có một “hat-trick” trước U22 Lào và cú đúp vào lưới U22 Thái-lan. Hà Đức Chinh cũng lập kỷ lục là cầu thủ Việt Nam ghi nhiều bàn tại một kỳ SEA Games và là cầu thủ thứ hai có nhiều bàn thắng nhất ở các cấp đội tuyển dưới sự dẫn dắt của HLV Pắc Hang-xo, sau Quang Hải. Cơ hội giành ngôi Vua phá lưới đều đang ở phía trước hai tiền đạo của U22 Việt Nam và tiền đạo Ốt-xvan-đô. Hà Đức Chinh tỏ ra rất hưng phấn trước trận chung kết khi khẳng định: “U22 Việt Nam luôn ra sân với niềm tin chiến thắng cao nhất để đánh bại các đối thủ”.

Phía sau vinh quang Huy chương vàng

Trong ngày thi đấu hôm qua, nữ VĐV trẻ Phạm Thị Thu Trang của Việt Nam đã xuất sắc đoạt HCV ở nội dung đi bộ nữ 10 km. Phía sau nụ cười chiến thắng và niềm tự hào khi mang vinh quang về cho Tổ quốc, ít ai biết đến những khó khăn mà Thu Trang đã phải rất nỗ lực vượt qua để có thể theo đuổi nghiệp thể thao.

Nữ VĐV mới 21 tuổi, đến từ quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, do hoàn cảnh gia đình, cho nên cô vẫn chạy thêm Grab khoảng hai giờ hằng ngày để kiếm thêm thu nhập. Thu Trang chia sẻ: “Tôi chỉ làm thêm sau giờ tập luyện, không làm ảnh hưởng đến chuyên môn. Giành HCV khi lần đầu dự SEA Games là điều bất ngờ với tôi bởi mục tiêu ban đầu của các thầy chỉ là cố gắng về được đến đích”.

HLV Mai Đức Chung đề cao tinh thần thi đấu của các học trò

Họp báo sau chiến thắng chung kết môn bóng đá nữ, HLV Mai Đức Chung khẳng định chiến công lần thứ sáu vô địch SEA Games là công sức chung của cả tập thể và ngành thể thao Việt Nam. Ông nhận xét: “Hôm nay tinh thần thi đấu của các nữ tuyển thủ Việt Nam rất kiên cường. Đội tuyển đã sẵn sàng các phương án để đánh bại Thái-lan và dù hình thể nhỏ bé, lại bị chấn thương, nhưng các tuyển thủ vẫn thi đấu hết mình. Tôi đề cao tinh thần thi đấu của các cầu thủ và rất xúc động. Xin cảm ơn tất cả thành viên đội tuyển nữ Việt Nam. Đây là lần thứ sáu Việt Nam vô địch bóng đá nữ SEA Games”.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế hiệu quả

    Lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế hiệu quả

    Audio -
    Tăng cường công tác lãnh đạo, triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa, Đảng bộ xã Chiềng Khoi đã phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, giúp nhân dân trong xã tăng thu nhập, ổn định đời sống.
  • 'Khai thác tiềm năng, thu hút đầu tư

    Khai thác tiềm năng, thu hút đầu tư

    Audio -
    Mai Sơn nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, có các tuyến đường huyết mạch đi qua như Quốc lộ 6, Quốc lộ 37, Quốc lộ 4G. Vị trí địa lý thuận lợi, diện tích tự nhiên rộng, vùng sản xuất nguyên liệu tập trung, như mía, sắn, cà phê, vùng cây ăn quả phục vụ cho các nhà máy chế biến... là những điều kiện quan trọng để thu hút đầu tư vào địa bàn.
  • 'Dâu tây Sơn La trên các chuyến bay của Vietnam Airlines

    Dâu tây Sơn La trên các chuyến bay của Vietnam Airlines

    Ảnh -
    Những trái dâu tây được trồng theo quy trình sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và trải qua quy trình kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm nghiêm ngặt đã được Vietnam Airlines lựa chọn đưa vào bữa ăn phục vụ hành khách trên các chuyến bay nội địa và quốc tế.
  • 'Nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng cảnh sát cơ động

    Nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng cảnh sát cơ động

    An ninh trật tự -
    Là đơn vị thuộc lực lượng thường trực sẵn sàng chiến đấu, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh luôn phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác huấn luyện, rèn luyện, nâng cao sức chiến đấu, tính cơ động cho cán bộ, chiến sĩ, sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.
  • '“Chìa khóa” tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất

    “Chìa khóa” tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất

    Xã hội -
    Bám sát cơ sở, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về bảo hiểm y tế hộ gia đình, để mỗi người dân hiểu được rằng, tham gia bảo hiểm y tế là “Chìa khóa” để tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất - đây là cách làm của Bảo hiểm xã hội huyện Thuận Châu, góp phần nâng cao tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế tự đóng hàng năm.
  • 'Quản lý chặt chẽ các nguồn thu

    Quản lý chặt chẽ các nguồn thu

    Năm 2024, dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn được HĐND tỉnh giao là 4.450 tỷ đồng, Cục Thuế tỉnh đã và đang triển khai quản lý chặt chẽ các nguồn thu, bám sát diễn biến tình hình sản xuất kinh doanh theo từng địa bàn, chủ động tham mưu với UBND tỉnh, phối hợp với các sở, ngành triển khai các chính sách thuế, tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.
  • 'Tuổi trẻ xây dựng thương hiệu Agribank Sơn La

    Tuổi trẻ xây dựng thương hiệu Agribank Sơn La

    Xã hội -
    Phát huy vai trò tiên phong, xung kích, năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi nhánh tỉnh Sơn La (Agribank Sơn La) tích cực lao động, sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động nghiệp vụ, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh của đơn vị.
  • 'Phát huy hiệu quả nguồn vốn ưu đãi

    Phát huy hiệu quả nguồn vốn ưu đãi

    Kinh tế -
    Những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường La đã nâng cao chất lượng hoạt động, tạo điều kiện cho các hộ nghèo và đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.
  • 'Khai thác tiềm năng, thu hút đầu tư

    Khai thác tiềm năng, thu hút đầu tư

    Kinh tế -
    Mai Sơn nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, có các tuyến đường huyết mạch đi qua như Quốc lộ 6, Quốc lộ 37, Quốc lộ 4G. Vị trí địa lý thuận lợi, diện tích tự nhiên rộng, vùng sản xuất nguyên liệu tập trung, như mía, sắn, cà phê, vùng cây ăn quả phục vụ cho các nhà máy chế biến... là những điều kiện quan trọng để thu hút đầu tư vào địa bàn.
  • 'Lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế hiệu quả

    Lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế hiệu quả

    Xây dựng Đảng -
    Tăng cường công tác lãnh đạo, triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa, Đảng bộ xã Chiềng Khoi đã phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, giúp nhân dân trong xã tăng thu nhập, ổn định đời sống.
  • 'Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

    Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

    Gương sáng bản làng -
    Năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, ông Vì Văn Hiên, bản Dồm, xã Dồm Cang, huyện Sốp Cộp, đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế để làm giàu trên mảnh đất quê hương.