Bộ phận một cửa ở Mường Khoa: Trách nhiệm và thân thiện

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục, hồ sơ nhanh gọn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, xã Mường Khoa (Bắc Yên) chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Mường Khoa (Bắc Yên).

Theo quan sát của chúng tôi, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa xã Mường Khoa được bố trí, sắp xếp khá thuận lợi, giúp người dân khi đến giao dịch thấy thoải mái và yên tâm về những dịch vụ mình được phục vụ. Các thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai tại trụ sở tạo điều kiện dễ dàng cho công dân theo dõi. Với khẩu hiệu “trách nhiệm một cửa thân thiện”, mọi cán bộ, nhân viên trong bộ phận luôn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, không có hiện tượng sách nhiễu, gây phiền hà. Bên cạnh đó, UBND xã đã xây dựng quy chế tiếp công dân và lịch tiếp công dân, thời hạn giải quyết các vụ việc liên quan đến quyền lợi hợp pháp của công dân... Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn ý thức chấp hành các quy định nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, tuân thủ quy tắc ứng xử trong giao tiếp, lập sổ sách thụ lý đơn và lưu trữ hồ sơ được cập nhật đầy đủ theo đúng quy trình hướng dẫn, bảo đảm nguyên tắc đơn giản, công khai, đúng luật, nhanh chóng, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, không gây phiền hà, lãng phí thời gian, tạo niềm tin trong nhân dân.

Đã gần 11h trưa, nhưng tại bộ phận một của xã Mường Khoa vẫn còn nhiều người đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính. Chị Lừ Thị Phúc (bản Phúc) chia sẻ: Hôm nay, tôi tới UBND xã để làm giấy khai sinh cho con gái, được cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã hướng dẫn rất chu đáo, thế nên, mọi thủ tục được giải quyết nhanh gọn. Làm nhanh thế này vừa tiết kiệm được thời gian, vừa tạo tiện lợi cho người dân chúng tôi.

Tìm hiểu kỹ chúng tôi thấy bộ phận một cửa của xã Mường Khoa được bố trí đầy đủ diện tích theo quy định, bàn ghế phục vụ cán bộ làm việc và người dân chờ giao dịch được sắp xếp, bố trí hợp lý. Liền ngay cạnh đó là nội quy, quy chế làm việc của bộ phận một cửa được công khai rõ ràng, dễ xem, dễ thấy, cán bộ được phân công phụ trách các lĩnh vực chuyên môn như: Địa chính xây dựng, Tư pháp, Hộ tịch, Lao động thương binh và xã hội... đều ghi chú công khai, chỉ dẫn cụ thể. Được biết, ngoài nguồn hỗ trợ của huyện, xã bố trí 4 dàn máy vi tính có kết nối mạng internet phục vụ hoạt động của cán bộ bộ phận một cửa thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nghiên cứu, cập nhật văn bản mới, vừa đáp ứng một số yêu cầu nhất định của bà con khi đến giao dịch. Đáp ứng tốt nhu cầu của bà con nên hoạt động của bộ phận một cửa của xã đã đi vào nền nếp, bảo đảm tuân thủ các nội quy, quy chế; tác phong giao tiếp của cán bộ, nhân viên trong bộ phận luôn nhanh gọn, chuẩn mực. Từ đầu năm 2019 tới nay, bộ phận này của xã đã tiếp nhận và giải quyết 1.586 hồ sơ các loại của công dân.

Ông Lừ Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Khoa, khẳng định: Thực hiện cơ chế một cửa, bộ phận một cửa đã góp phần tăng cường năng lực, trách nhiệm của cán bộ, công chức; kỹ năng, nghiệp vụ hành chính; đặc biệt, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân được nâng lên hơn hẳn, tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiện, tin cậy giữa nhân dân với công chức thực hiện nhiệm vụ; tạo cơ chế giám sát, quản lý của nhân dân đối với những người thực thi công vụ, giữa lãnh đạo với cán bộ, công chức thuộc quyền và với nhân dân các dân tộc...

Phát huy kết quả, xã Mường Khoa tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính, nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng nền hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới