Blouse trắng vượt áp lực chặn COVID-19

Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 là dịp để toàn xã hội bày tỏ sự biết ơn, trân trọng trước những nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của những người trong ngành y, những “chiến sỹ khoác áo blouse trắng”. Song, cũng đúng dịp này, cán bộ, nhân viên toàn ngành đang phải tạm quên niềm vui riêng, căng mình, dồn sức ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19 lây lan, vì an toàn chung của cộng đồng.

Dù rất điềm tĩnh, nhưng giọng ông trung niên vẫn chứa đầy thán phục:

- Đối phó với dịch bệnh, nhất là những loại dịch bệnh mới, các y sỹ, bác sỹ luôn là những người âm thầm chịu nhiều áp lực, thử thách, thậm chí là nguy hiểm. Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) đã và đang diễn ra cực kỳ phức tạp, dù có “họ hàng” với virus gây dịch SARS, MERS... nhưng COVID-19 là biến thể có khả năng lây nhiễm giữa người sang người rất nhanh chóng, càng cho thấy bản lĩnh cùng những phẩm chất cao quý của đội ngũ nhân viên ngành Y tế, họ thực sự là những “chiến binh blouse trắng” quả cảm, họ không chỉ đối đầu cuộc chiến chống virus, mà các y sỹ, bác sĩ còn phải đối mặt với bao khó khăn, thử thách khốc liệt trong quá trình tiếp nhận và áp dụng biện pháp cách ly đối với các bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19.

Nối tiếp đàn anh, bác da ngăm ngăm cũng chẳng kiệm lời khen tặng:

- Bác nói chuẩn luôn! Tôi nghĩ, các y sỹ, bác sỹ đã sẵn sàng cho mọi tình huống, bởi đã chọn nghề trị bệnh cứu người, những người thầy thuốc hiểu rõ phải làm những gì trước nguy cơ đe dọa lây nhiễm bệnh dịch nguy hiểm. Sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ vinh quang của ngành Y tế, đặc biệt trong thời điểm có dịch bệnh COVID-19, họ sẵn sàng đối mặt với khó khăn, sẵn sàng cống hiến tâm sức để chăm lo sức khoẻ nhân dân. Thậm chí, họ phải đối mặt với cả những trường hợp không hợp tác, thậm chí chống đối; vừa bảo đảm an toàn cho bản thân, vừa thuần thục các kỹ năng, sự hiểu biết, nắm chắc các phương pháp điều trị an toàn, tránh lây nhiễm chéo giữa bệnh nhân và thầy thuốc, giữa bệnh nhân với bệnh nhân...

Cứ như cán bộ trong ngành Y tế, giọng anh chàng nhỏ thó tự hào:

- Đúng là “thời thế tạo anh hùng”, ngành Y tế đã có những phác đồ điều trị, kế hoạch chống dịch từ khi còn chưa xác định virus gây bệnh; kể cả khi WHO chưa có hướng dẫn cụ thể. Chẳng thế mà nhóm nghiên cứu của trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã chế tạo thành công sinh phẩm RT-LAMP phát hiện nhanh virus Corona chủng mới. Trước khi sản xuất thành công sinh phẩm, nhóm đã phải thử tới 2.000 test/ngày. So với các kỹ thuật sinh học phân tử khác, RT-LAMP có thiết bị đơn giản, khả năng ứng dụng tại hiện trường, độ nhạy và độ đặc hiệu rất cao (tương đương với real-time RT-PCR). Hy vọng khi được chuyển giao, sản phẩm sẽ đáp ứng nhu cầu phòng chống COVID-19 của nước ta và cộng đồng quốc tế. Thì đấy, bao nhiêu nước chẳng hề có biên giới với Trung Quốc nhưng diễn biến dịch ngày càng nghiêm trọng, trong khi chúng ta sát ngay tâm dịch nhưng vẫn kiểm soát tốt tình hình, được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao.

Thể hiện chính kiến, ông trung niên càng thêm tin tưởng:

- Không thể tưởng tượng được một ngày nếu không có các y sỹ, bác sĩ thì cuộc sống sẽ như thế nào? Chống dịch COVID-19 là trận chiến không tiếng súng, không rõ mặt kẻ thù, nhưng những “chiến sĩ khoác áo Blouse trắng” vẫn âm thầm, lặng lẽ gánh trọng trách xông vào mặt trận, dù biết có thể gặp nguy hiểm, có thể phải hy sinh. Họ thừa biết có thể bị lây nhiễm, từ cúm, thủy đậu, viêm phổi, viêm gan siêu vi B, C, HIV/AIDS hay COVID-19 hoặc những loại bệnh nguy hiểm khác do tiếp xúc với hơi thở, máu, dịch cơ thể của người bệnh trong quá trình phẫu thuật, chăm sóc, lấy mẫu máu xét nghiệm, làm thủ thuật... nhưng chúng ta đã, đang và luôn tin với bản lĩnh, trách nhiệm, thái độ và tình yêu thương cộng đồng của ngành Y tế. Chưa khi nào chúng ta có sự chỉ đạo đồng bộ, dứt khoát và kịp thời như bây giờ, cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhân dân đồng thuận, hệ thống thông tấn báo chí cùng thông tin minh bạch, công khai dịch bệnh, phát huy tối đa điều kiện cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn của cán bộ, nhân viên, nhà khoa học trong ngành... chắc chắn dịch COVID-19 và các loại dịch bệnh khác cũng sẽ được kiểm soát và đẩy lùi. Phải không các chú?

Quang Thành - Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới