Bình yên vùng cao Nong Quài

Bản Nong Quài, xã Chiềng Muôn (Mường La) là bản vùng cao, địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, nhưng là bản tiêu biểu của xã làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, nhiều năm qua, được công nhận bản không có ma túy.

 

 

Bản Nong Quài, xã Chiềng Muôn (Mường La).

 

Trong ngôi nhà sàn truyền thống, ông Lò Văn Lả, Bí thư chi bộ bản Nong Quài, chia sẻ: Bản Nong Quài hiện có 80 hộ dân, 100% là người dân tộc La Ha. Lâu nay, bà con trong bản luôn đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế; tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, giáo dục con em không mắc tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy. Đặc biệt, từ ngày lập bản (từ 1945) đến nay, bản không có trường hợp nào mắc nghiện hoặc liên quan đến ma túy, an ninh trật tự được giữ vững.

 

Qua trò chuyện với ông Lả được biết, để giữ vững là bản không ma túy, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, hằng năm, Ban Quản lý bản đã phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với công tác phòng chống ma túy; thường xuyên tuyên truyền công tác phòng chống ma túy, giúp người dân nhận thức sâu sắc về tác hại của ma túy; tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không mua bán, không vận chuyển, không tàng trữ trái phép chất ma túy... Đồng thời, phát huy hoạt động hiệu quả của tổ an ninh nhân dân và 7 nhóm liên gia tự quản trong việc tuần tra đảm bảo an ninh trật tự; giải quyết kịp thời, dứt điểm những mâu thuẫn nhỏ phát sinh... Khuyến khích người dân chủ động phát giác, tố giác thông qua hòm thư tố giác tội phạm đặt tại nhà văn hóa bản, giúp lực lượng Công an xã kịp thời đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội tại địa phương...

 

Chúng tôi cùng đồng chí Bí thư chi bộ bản Nong Quài đến nhà văn hóa bản tham dự buổi họp bản. Hôm đó, có đông đủ bà con đến dự họp, mọi người cùng tham gia đóng góp ý kiến về việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Ông Quàng Văn Chót, Trưởng nhóm liên gia tự quản số 4, chia sẻ: Các thành viên trong nhóm luôn phát huy vai trò tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải. Bên cạnh đó, vận động người thân trong gia đình tích cực tham gia các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao, nhằm tăng tình đoàn kết và động viên, khích lệ bà con tích cực sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

 

Không có ma túy, an ninh trật tự được đảm bảo, bà con yên tâm canh tác 35 ha lúa nước, 10 ha lúa nương, 20 ha ngô, 10 ha sắn. Các hộ trong bản còn trồng 5 ha cỏ lấy thức ăn chăn nuôi trâu, bò. Hiện, bản có 235 con gia súc, hơn 1.000 con gia cầm. Ngoài ra, bản còn khoanh nuôi bảo vệ 1.000 ha rừng, riêng năm 2019 được chi trả gần 600 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng... góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của bản còn 25,9%. Diện mạo bản vùng cao từng bước đổi thay, đã có nhiều hơn những mái nhà sàn đỏ tươi, đường nội bản được bê tông hóa, nhà văn hóa được tu sửa khang trang phục vụ các hoạt động hội họp của bản...

 

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực của bản, cùng sự đồng thuận của nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy, tin rằng bản vùng cao Nong Quài sẽ giữ vững tiêu chuẩn bản không có ma túy để người dân nơi đây yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới