Bình yên ở Púng Bánh

Từ năm 2011 đến nay, xã Púng Bánh, huyện Sốp Cộp đã triển khai quyết liệt các biện pháp tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm, làm trong sạch địa bàn, tạo chuyển biến tích cực trong công tác giữ gìn ANTT, người dân yên tâm lao động sản xuất, làm giàu, xây dựng bản làng no ấm.

Công an xã Púng Bánh vận động, tuyên truyền nhân dân bản Bánh không vi phạm pháp luật.

Dẫn chúng tôi đến thăm bản Bánh, đây là một trong những bản có tệ nạn trộm cắp, nghiện hút phức tạp nhiều năm trở về trước. Anh Vì Văn Định, Trưởng Công an xã Púng Bánh, thông tin: Trước đây, do nhận thức của người dân hạn chế nên việc tố giác, phát giác, cung cấp thông tin về tội phạm rất khó khăn. Trong khi đó, năng lực của cấp ủy, chính quyền, công an ở cơ sở còn hạn chế, trách nhiệm trong công việc chưa cao, việc nắm tình hình và tham mưu trong việc giải quyết tình hình phức tạp ở địa bàn chưa kịp thời. Do đó, an ninh trật tự diễn biến phức tạp, nhất là tệ nạn ma túy, tàng trữ các loại súng săn, súng tự chế, phá rừng... vẫn diễn ra. Nhưng bây giờ, tình hình an ninh trật tự ở bản đã ổn định hơn trước nhiều.

Anh Lò Văn Hưởng, Công an viên của bản Bánh, chia sẻ: Cả bản Bánh có 178 hộ, 789 nhân khẩu, người dân chủ yếu làm ruộng, chăn nuôi gia súc, làm nương, tỷ lệ hộ nghèo còn 63 hộ. Tôi tham gia lực lượng công an viên từ năm 1996, đây cũng thời điểm rất phức tạp về an ninh trật tự, khi đó lực lượng công an huyện bám địa bàn rất ít bởi giao thông cách trở, trong khi công an viên chỉ có 2-3 người. Ngày đó, đường, điện, điện thoại không có nên khi thực hiện nhiệm vụ rất vất vả, các tệ nạn nghiện hút đã kéo theo các tình trạng bất ổn khác, như trộm cắp trâu, bò, tội phạm hình sự... Từ 6 năm nay, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, tình hình ANTT đã ngày càng ổn định...

Tìm hiểu được biết, toàn xã Púng Bánh hiện có 1.685 hộ, 7.549 nhân khẩu. Vào những năm 2003-2013, địa bàn xã xuất hiệu nhiều tội phạm hình sự, ma túy, cờ bạc. Người dân trên địa bàn luôn bất an bởi bọn trộm cắp rất manh động, để có tiền mua ma túy, chúng thường vào nhà dân lấy trộm đồ đạc đi bán. Có những gia đình chỉ trong một đêm bị bọn chúng lấy trộm cả xe máy, đồ dùng sinh hoạt và cả gia súc, gia cầm... Nhiều gia đình phải lấy cây gai rào xung quanh nhà, chuồng gà, bếp... để phòng kẻ trộm. Trước tình hình đó, năm 2011, chính quyền xã Púng Bánh quyết tâm làm trong sạch địa bàn, huy động các tổ chức chính trị xã hội của xã vào cuộc, đầu tiên là củng cố lại lực lượng công an xã. Anh Vì Văn Định, cho biết thêm: Ngay trong năm 2011, lực lượng công an xã vừa mới kiện toàn đã ra quân vào cuộc quyết liệt, túc trực cả ngày lẫn đêm; các công an viên rất nhiệt tình với công việc, bố trí các tổ trực 24/24 ở các điểm có nghi vấn mất an toàn về an ninh trật tự. Đồng thời, phát huy tối đa vai trò người có uy tín, già làng, trưởng bản và 171 tổ liên gia tự quản; cử anh em bám địa bàn để nắm tình hình, khi có thông tin, nhất là thông tin về các đối tượng ma túy, Công an xã huy động tối đa lực lượng để truy bắt các đối tượng. Cùng với đó, xã thường xuyên xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phối hợp với các đoàn thể, thành lập các tổ đến từng bản tuyên truyền, vận động nhân dân không vi phạm pháp luật. Sau 3 năm vào cuộc quyết liệt, địa bàn xã đã giảm hẳn tình trạng trộm cắp, nghiện hút; các lực lượng chức năng xã đã vận động nhân dân giao nộp 36 khẩu súng các loại.

Púng Bánh bây giờ không còn diễn ra tình trạng trộm cắp, nghiện hút hay cờ bạc; xe máy, đồ đạc của người dân để cả đêm ngoài sân, hay nhà mở cửa cả ngày cũng không bị mất thứ gì. Người dân trên địa bàn xã đã yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, nhiều ngôi nhà mới kiên cố được xây dựng, bộ mặt nông thôn nơi đây ngày càng đổi thay.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới