Bí thư Chi đoàn làm kinh tế giỏi

Với mô hình trồng cây ăn quả, cây cà phê kết hợp chăn nuôi, gia đình anh Quàng Văn Hùng, Bí thư Chi đoàn bản Nà Ó, xã Mường Bằng (huyện Mai Sơn) thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng/năm, được nhiều đoàn viên, thanh niên và người dân trong xã học làm theo.

Trang trại chăn nuôi của anh Quàng Văn Hùng tại bản Nà Ó, xã Mường Bằng (Mai Sơn).

Dẫn chúng tôi thăm vườn cây ăn quả, cây cà phê rộng hơn 3 ha, anh Hùng chia sẻ: Thực hiện chủ trương chuyển diện tích đất trống, đất trồng cây lương thực kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao, năm 2014, tôi đã cải tạo và mở rộng vườn cây ăn quả đã có, đưa các giống cây có giá trị kinh tế như xoài, nhãn, bơ và cà phê vào trồng trên phần lớn diện tích đất nương trồng ngô, lúa của gia đình. Vừa làm vừa tự học hỏi kinh nghiệm, tôi còn tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn huyện, tỉnh, và tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật do xã tổ chức để áp dụng vào thực tế sản xuất.

Được biết, từ tiền tiết kiệm của gia đình, anh Hùng đã đầu tư gần 200 triệu đồng mua cây giống, phân bón, thuê máy ủi để mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, cây cà phê. Hiện, gia đình anh có gần 4000 gốc xoài, 300 gốc nhãn, 6.000 gốc cà phê và hơn 30 gốc bơ trồng xen trên diện tích hơn 3 ha. Mỗi vụ, gia đình anh thu hoạch khoảng 18 tấn xoài, 5 tấn nhãn, 10 tấn bơ và khoảng 1,5 tấn cà phê. Bên cạnh đó, anh Hùng còn phát triển chăn nuôi để tăng thêm thu nhập. Ngay dưới chân đồi cây ăn quả là một trang trại với khoảng 200 con gà, 3 con trâu, bò và một ao cá rộng khoảng 1.000 m² nuôi các loại cá trắm, cá mè, rô phi... Mô hình trồng xen các loại cây ăn quả, cây cà phê kết hợp chăn nuôi đem lại thu nhập bình quân cho gia đình anh Hùng khoảng 200 - 250 triệu đồng/năm.

Từ hiệu quả kinh tế của mô hình, anh Hùng đã tuyên truyền, vận động ĐVTN nói riêng và người dân trong bản nói chung chuyển diện tích đất trống hoặc đất trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế. Cùng với đó, anh cung cấp giống miễn phí, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng, ghép, chăm sóc cây ăn quả cho người dân trong bản. Nhờ sự nhiệt tình và tận tâm của anh, các ĐVTN trong bản Nà Ó đều biết cách sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng được những mô hình hiệu quả, đem lại thu nhập ổn định.

Là Bí thư chi đoàn, anh cùng Ban Chấp hành Chi đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, vận động ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng do Đoàn xã, Huyện Đoàn tổ chức. Anh động viên ĐVTN học tập kiến thức, trau dồi kinh nghiệm để sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của bản và toàn xã.

Hiện nay, diện tích cây ăn quả tại bản Nà Ó, xã Mường Bằng đang phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong kết quả chung đó, có sự đóng góp không nhỏ của Bí thư chi đoàn năng động, tận tâm và trách nhiệm Quàng Văn Hùng. Anh đã phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng cuộc sống mới.

Lê Hạnh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới