Bí thư Chi đoàn làm kinh tế giỏi

Trong chuyến công tác về xã Yên Sơn (Yên Châu) những ngày đầu năm, chúng tôi được gặp anh Trần Văn Hưởng, Bí thư Chi đoàn bản Chiềng Hưng, là cán bộ đoàn nhiệt tình, trách nhiệm và là người làm kinh tế giỏi.

 

Anh Trần Văn Hưởng, bản Chiềng Hưng, xã Yên Sơn (Yên Châu) thu hái cà chua.

 

Qua trò chuyện, chúng tôi được biết, sau khi kết hôn, năm 2009, hai vợ chồng anh ra ở riêng, được bố mẹ hỗ trợ 4 triệu đồng, cùng 7.000 m2 đất nông nghiệp phát triển kinh tế. Anh Hưởng chia sẻ: Thời gian đầu, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. Với suy nghĩ là đoàn viên thanh niên thì không thể nghèo đói, tôi đã vay mượn bạn bè, người thân 30 triệu đồng để cải tạo diện tích đất trồng nhãn và rau màu, kinh tế gia đình từng bước ổn định hơn.

Trước đây, toàn bộ diện tích đất sản xuất nông nghiệp của gia đình anh Hưởng trồng cây nhãn và cây mía. Nhưng cây nhãn là do gia đình tự ươm giống nên chất lượng và năng suất đạt thấp. Còn cây mía, với 4.000 m2 đất, mỗi vụ sản lượng đạt 50 tấn, thu 40 triệu đồng (chưa trừ chi phí sản xuất). Thấy nhãn ghép phát triển ở nhiều nơi, hiệu quả cao hơn, năm 2012, anh Hưởng đã thuê người về ghép nhãn trong vườn và chuyển diện tích trồng mía sang trồng các loại rau màu như: Bắp cải, su hào, cà chua, hành, cà pháo... vừa phục vụ sinh hoạt hằng ngày, vừa làm hàng hóa. Anh đã học cách chăm sóc nhãn ghép, trồng rau sạch qua sách, báo và những người làm trước, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế sản xuất. Nhờ vậy, nhãn và các loại rau màu phát triển tốt. Xác định rau màu là nguồn thu nhập hằng ngày nên anh Hưởng đầu tư đào giếng, xây dựng bể chứa nước, hệ thống tưới tự động trong vườn rau để cung cấp đủ nước cho cây trồng và giảm công chăm sóc. Bình quân thu nhập từ nhãn và rau màu của gia đình đạt 120 triệu đồng/năm. Hiện tại, để tận dụng quỹ đất, gia đình anh trồng xen vào vườn nhãn một số cây ăn quả có múi như: Bưởi, cam, chanh... Ngoài ra, còn nuôi 20 con lợn, mỗi năm xuất bán 3 lứa, thu gần 25 triệu đồng. Cuộc sống của gia đình anh Hưởng đã khá giả hơn. 

Đảm nhiệm vị trí Bí thư Chi đoàn bản Chiềng Hưng từ năm 2009 đến nay, trong hoạt động, anh Hưởng luôn nhiệt tình, tận tâm, có trách nhiệm, đi đầu trong các phong trào, hoạt động đoàn. Khi mới đảm nhiệm vị trí bí thư, Chi đoàn bản Chiềng Hưng có 5 đoàn viên. Anh Hưởng đã cùng đồng chí Phó Bí thư Đoàn xã tới từng gia đình có thanh niên để tuyên truyền, vận động được thêm 5 thanh niên bản tham gia sinh hoạt. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao thu hút các thanh niên trong bản tham gia. Đến nay, Chi đoàn bản đã có 70 đoàn viên. Ngoài ra, BCH Chi đoàn còn kêu gọi các đoàn viên đóng góp quỹ làm nguồn vốn cho những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế. Trong các buổi sinh hoạt Chi đoàn, anh chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, vận động đoàn viên chuyển đổi diện tích cây trồng năng suất thấp sang trồng cây ăn quả và rau xanh; hướng dẫn cách chăm sóc cây trồng đạt hiệu quả kinh tế cao... Anh Trần Văn Hưởng là tấm gương sáng cho ĐVTN trong bản, trong xã học tập và làm theo.

Huyền Trăng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới