Bí thư Chi bộ dân mến, dân tin

Nhắc đến ông Nguyễn Văn Cường, Bí thư chi bộ bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi (Phù Yên), người dân trong bản ai cũng quý mến, tôn trọng, bởi ông là người luôn tiên phong trong phát triển kinh tế, hết lòng vì công việc chung của cộng đồng, xây dựng bản ngày càng no ấm, giàu đẹp.

 

 

Một góc bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi (Phù Yên).

 

Tiên phong trong phát triển kinh tế

 

Chúng tôi đến bản Nghĩa Hưng, không mất nhiều thời gian để tìm được nhà ông Cường, bởi hỏi đến ông, hầu như bà con đều biết. Đón chúng tôi trong ngôi nhà 3 tầng khang trang, ông Cường kể về duyên nghiệp gắn bó với vùng đất Nghĩa Hưng. Năm 1964, những đảng viên, đoàn viên ưu tú của xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang (Hưng Yên), nghe theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xung phong lên huyện miền núi nghèo khó Phù Yên và chọn vùng đất nằm dưới chân đèo Lũng Lô để khai hoang, lập nghiệp. Ông Cường là thế hệ thứ hai sinh ra và lớn lên tại vùng đất này. Trải qua bao thăng trầm, các thế hệ đã bám trụ, khai phá, biến miền “đất lạ hóa quê hương” với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, trong đó điển hình là mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông Cường.

 

Không để chúng tôi chờ lâu, ông Cường mời chúng tôi thăm mô hình cây ăn quả của gia đình. Trước mắt chúng tôi là những cây bưởi diễn, bưởi da xanh, cam, quýt sai trĩu quả, nhìn không biết chán. Bốc nắm đất lên tay rồi bóp vụn, ông Cường thật thà: Trước đây, toàn bộ diện tích 2 ha của gia đình dùng trồng ngô, nhưng đất sỏi đá, khô cằn nên năng suất, chất lượng thấp, thu nhập chẳng đáng là bao. Năm 2015, tôi bàn với gia đình chuyển đổi sang trồng cây ăn quả có múi. Ngày đó, nhiều người ái ngại, bởi chẳng ai tin cây bưởi, cam, quýt có thể sống được trên đất đồi sỏi đá. Nhưng, tôi đã quyết tâm cải tạo đất, bón phân, xây dựng hệ thống tưới, thực hiện đúng quy trình chăm sóc... Đất chẳng phụ công người, sau 3 năm vườn cây ăn quả đã cho thu hoạch, vụ đầu tiên thu về hơn 6 tấn quả. Năm 2019, thu hoạch trên 11 tấn quả, trừ chi phí tôi thu lãi trên 200 triệu đồng, năm nay được mùa gia đình dự kiến thu khoảng 20 tấn quả... Ngoài ra, để phát triển lâu dài và bền vững, gia đình còn trồng thêm 3 ha rừng cây mỡ và xoan.

 

 

Ông Nguyễn Văn Cường, bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi (Phù Yên) chăm sóc cây ăn quả.

 

Không chỉ có tiếng là người biến đất đồi đất khô cằn thành vùng cây ăn quả, ông Cường còn được biết đến là người có kinh nghiệm trong chăn nuôi lợn thịt, hiện gia đình duy trì thường xuyên 20 con lợn nái, 200 con lợn thịt, hằng năm bán ra thị trường hơn 40 tấn lợn thịt, hàng trăm con lợn giống, thu hơn 600 triệu đồng tiền lãi. Quy trình chăn nuôi của gia đình ông đều được thực hiện theo hướng an toàn sinh học, đảm bảo chặt chẽ các quy định phòng, chống dịch nên khi dịch tả lợn châu Phi xảy ra, đàn lợn của gia đình ông vẫn duy trì và phát triển tốt. Ông Cường chia sẻ: Điều quan trọng nhất đối với những người chăn nuôi là thực hiện tốt các khuyến cáo của các cơ quan chức năng; thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ; phun khử trùng thường xuyên, hạn chế vật trung gian vào chuồng trại, sẽ hạn chế dịch bệnh ảnh hưởng đến đàn vật nuôi.

 

Càng khâm phục hơn khi được biết, ông Cường còn mở dịch vụ thu mua và sơ chế nông sản cho bà con trong vùng; đầu tư máy xay sát lúa, ngô; sửa chữa máy nông nghiệp, xe máy và đại lý cấp 1 thức ăn chăn nuôi, hằng năm cung cấp cho bà con nông dân trong bản, xã và các xã lân cận hơn 1.000 tấn thức ăn gia súc các loại. Việc cung ứng được ông tiến hành theo hình thức trả chậm, khi nào người dân bán được sản phẩm mới phải trả tiền; do đó, có những thời điểm ông phải vay ngân hàng cả tỷ đồng để nhập hàng hóa phục vụ nhu cầu của bà con. Đang say sưa với câu chuyện với ông Cường, đúng lúc ông Đặng Văn Nhu, bản Nghĩa Hưng đến trả tiền thức ăn chăn nuôi. Ông Nhu phấn khởi: Hiện tại, gia đình tôi duy trì 70-80 con lợn thịt, hằng năm tôi mua của gia đình anh Cường hơn 600 triệu đồng tiền thức ăn chăn nuôi. Gia đình vừa bán được 3 tấn lợn thịt được hơn 200 triệu đồng nên tôi trả trước cho anh Cường 60 triệu đồng. Được anh tạo điều kiện mua trả chậm nên tôi mới có vốn để mở rộng quy mô. Không chỉ các hộ dân trong bản mà còn nhiều hộ chăn nuôi ở các xã, bản lân cận cũng được anh hỗ trợ mua trả chậm...

 

Ngoài ra, ông Cường đã tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với mức lương ổn định 6 triệu đồng/người/tháng để phụ giúp những công việc chung của gia đình.

 

Hết lòng với cộng đồng

 

Dù bận rộn trong lao động sản xuất, nhưng ông Cường vẫn tích cực tham gia công việc chung của bản, năm 2001, ông được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng bản, đến năm 2012, ông được bầu làm Bí thư chi bộ cho đến nay. Trên cương vị của mình, ông Cường luôn phát huy trí tuệ tập thể, tìm các giải pháp về phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương. Theo đó, ông đã cùng các đảng viên trong chi bộ tích cực vận động các hộ gia đình tập trung chuyển đổi từ trồng ngô hiệu quả thấp sang trồng cây ăn quả có múi trên đất dốc, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm để nâng cao thu nhập... Để người dân tin và làm theo, ông luôn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, khẳng định bằng hiệu quả các mô hình kinh tế của gia đình; sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ về vốn, kỹ thuật cho người dân. Đặc biệt, tháng 8/2018, ông Cường và một số hộ trồng cây ăn quả trong bản bàn bạc và quyết định đăng ký thành lập HTX Trồng cây ăn quả Nghĩa Hưng. Để phát triển hiệu quả, ông đã tham mưu cho Ban Giám đốc HTX các giải pháp để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, giữ uy tín đối với khách hàng, xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp, nâng cao chất lượng, năng suất sản phẩm; toàn bộ diện tích cây ăn quả của HTX đều được trồng, chăm sóc, thu hoạch theo quy trình VietGAP... Hiện nay, HTX có 11 thành viên, trồng 28,5 ha cây ăn quả, chủ yếu là cây có múi, sản lượng các loại quả năm 2019 đạt 150 tấn, doanh thu trên 3,5 tỷ đồng; thu nhập bình quân khoảng 300 triệu đồng/năm/thành viên. Từ mô hình này, người dân trong bản tích cực học và làm theo; hiện tại bản Nghĩa Hưng có tới 60 ha cây ăn quả có múi, nuôi hơn 200 con trâu, bò và trên 2.000 con lợn, mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con. Điều đáng mừng là cả bản có 124 hộ thì không còn hộ nghèo, tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm hơn 60% với mức thu nhập bình quân 50 triệu đồng/người/năm.

 

 

Ông Nguyễn Văn Cường, bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi (Phù Yên) cung ứng thức ăn chăn nuôi cho người dân.

 

Đời sống người dân được nâng lên, ông cùng Chi ủy chi bộ, Ban Quản lý bản thường xuyên vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ông Cường cho biết: Việc tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên luôn được cụ thể hóa một cách mềm dẻo, không cứng nhắc nên người dân dễ tiếp thu, luôn lắng nghe, như vậy việc tuyên truyền mới đạt hiệu quả sâu rộng. Trong mỗi cuộc họp của Chi bộ, của bản, ông luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời giải quyết, nhờ đó tinh thần đoàn kết nội bộ ngày càng được phát huy, bà con trong bản thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh và giữ gìn tốt an ninh trật tự tại cơ sở. Mỗi việc làm, một chủ trương mới đều được ông đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ tại các buổi sinh hoạt chi bộ, họp bản và các đoàn thể, nhờ đó các chủ trương của Chi bộ đều được các đảng viên và người dân đồng tình hưởng ứng.

 

Nổi bật, trong xây dựng nông thôn mới, người dân tích cực đóng góp ngày công làm được hơn 500 m đường bê tông nội bản; trồng hoa dọc hai bên đường với chiều dài 2.000 m. Cứ vào ngày 28 hằng tháng, bà con lại cùng nhau tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm; tổ chức thu gom rác thải tại 18 điểm để thuận tiện cho việc xử lý; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng đường vào ban đêm nhằm đảm bảo công tác an ninh và làm đẹp cảnh quan môi trường của bản. Hiện, bản đã cơ bản đạt các tiêu chí của bản nông thôn mới kiểu mẫu.

 

Khi hỏi về Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Cường, đồng chí Hà Văn Phương, Bí thư Đảng ủy xã Mường Cơi, tự hào: Đồng chí Cường là đảng viên tiêu biểu của Đảng bộ xã, nhiều năm liên tục được công nhận “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, là điển hình tiên tiến trong học và làm theo Bác với nhiều đóng góp vì cộng đồng. Đồng chí luôn phát huy tốt vai trò của người đảng viên, trách nhiệm, hết lòng, hết sức với công việc, được dân mến, dân tin”.

 

Năng động trong sản xuất, kinh doanh, gương mẫu, hết lòng vì công việc chung, ông Nguyễn Văn Cường thực sự là tấm gương tiêu biểu trong học và làm theo Bác, là Bí thư chi bộ được dân mến, dân tin.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới