BHYT đồng hành cùng học sinh, sinh viên

Năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 276.400 học sinh, sinh viên tham gia BHYT, đạt 99,89% tổng số học sinh. Phấn đấu trong năm học 2021-2022, đạt 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT, Bảo hiểm xã hội tỉnh đang phối hợp với các ngành Giáo dục - Đào tạo; Y tế triển khai các giải pháp để đạt mục tiêu đề ra, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, đảm bảo quyền lợi về BHYT của học sinh, sinh viên.

 

Cán bộ BHXH huyện Mường La tuyên truyền chính sách BHYT cho phụ huynh, học sinh tại thị trấn Ít Ong

 

Thời gian qua, chính sách BHYT đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên (HSSV) trong suốt quá trình các em theo học tại trường. Tham gia BHYT, nhiều HSSV không may gặp rủi ro, bệnh tật đã được quỹ BHYT chi trả với số tiền hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Có thể nói, BHYT đã trở thành “phao cứu sinh” cho nhiều gia đình.

Em Tạ Hoàng Thành Trung, học sinh lớp 9, Trường THCS thị trấn Ít Ong (Mường La), tháng 7/2021, em bị tai nạn, phải phẫu thuật và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với chi phí hơn 17 triệu đồng. Do gia đình đã mua BHYT cho em, nên chỉ phải chi trả hơn 3 triệu đồng. Chị Tạ Thị Lý (mẹ của em Trung), tiểu khu 5, thị trấn Ít Ong, chia sẻ: BHYT đã giúp cho con tôi được điều trị kịp thời, giảm chi phí dịch vụ chữa bệnh. Tôi mong các phụ huynh hãy tham gia BHYT cho các con, khi không may các con ốm đau, sẽ giảm bớt gánh nặng kinh tế.

Đối với các em bị mắc bệnh bẩm sinh, bệnh hiểm nghèo phải điều trị dài ngày, với chi phí cao, thì BHYT còn giúp các em hưởng các dịch vụ chăm sóc tốt nhất tại các bệnh viện tuyến tỉnh, Trung ương và giảm bớt gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh cho gia đình. Điển hình trường hợp em Phạm Quốc Nhiên, học sinh lớp 7, Trường THCS 8/4 (Mộc Châu) bị mắc bệnh liên quan đến thần kinh, phải điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, đã được quỹ BHYT chi trả 80% (hơn 53,6 triệu đồng). Còn em Cầm Gia Hưng, học sinh của Trường TH và THCS Chiềng Ban (Mai Sơn), cuối năm 2020, em bị nhiễm khuẩn đường huyết, phải thực hiện phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi Trung ương, đã được quỹ BHYT chi trả gần 72 triệu đồng.

Đảm bảo quyền lợi cho các HSSV tham gia BHYT, năm học 2020-2021, ngành BHXH đã cấp gần 100 triệu đồng cho các trường học trên toàn tỉnh mua sắm, sửa chữa trang thiết bị y tế thông thường; mua sách, tài liệu, dụng cụ phục vụ tuyên truyền, giáo dục ngoại khóa về chăm sóc, tư vấn chăm sóc sức khỏe; thực hiện sơ cứu tai nạn, ốm đau đột xuất...; phối hợp với ngành Y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, đã có 3.884 lượt HSSV được khám, chữa bệnh BHYT, với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.

Thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh ta có 44 xã chuyển từ vùng II, vùng III lên vùng I. Do đó, từ 1/7/2021, toàn tỉnh có gần 180.000 người là dân tộc thiểu số không được ngân sách Nhà nước mua BHYT; trong đó, có hơn 47.000 HSSV. Năm 2021, ngân sách địa phương vẫn chưa bố trí được kinh phí để hỗ trợ 30% cho HSSV mua thẻ BHYT, vì vậy, HSSV khi tham gia BHYT phải đóng 70%. Đây là một thách thức lớn đối với ngành BHXH để đạt tỷ lệ bao phủ 100% học sinh có thẻ BHYT.

Ông Nguyễn Hải Phú, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh, cho biết: Ngay đầu năm học 2021-2022, BHXH tỉnh đã tuyên truyền chính sách BHYT cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh nắm rõ quyền lợi, trách nhiệm tham gia BHYT. Chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố phối hợp với các phòng giáo dục và đào tạo tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện BHYT HSSV năm học 2021-2022 tại các nhà trường, nhất là các trường thuộc xã mới được công nhận là khu vực I.

Năm học 2021-2022, huyện Mường La có trên 28.700 học sinh; trong đó, trên 4.000 học sinh của thị trấn Ít Ong và 3 xã nông thôn mới (Mường Bú, Mường Chùm và Mường Trai) thuộc diện tự mua BHYT. Bà Lò Thị Thủy, Phó Giám đốc BHXH huyện Mường La, cho biết: BHXH huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch thực hiện BHYT học sinh năm học 2021-2022. Đồng thời, phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị trường học trên địa bàn rà soát, lập danh sách học sinh phải tự mua BHYT gửi về cho các trường để tuyên truyền, vận động, đôn đốc cũng như thực hiện việc trích nộp BHYT đảm bảo đúng quy định.

Xã Mường Bú (Mường La) vừa được công nhận là xã vùng I, năm học này, Trường tiểu học Mường Bú có 1.340 học sinh, thì gần 1.000 học sinh chuyển từ hình thức được nhà nước cấp sang tự mua BHYT. Chị Lò Thị Thêm, bản Văn Minh, nói: Tôi có con nhỏ đang học lớp 4, mọi năm được nhà nước cấp BHYT. Năm nay, không thuộc diện được trợ cấp nữa, song nghe cán bộ BHXH huyện và nhà trường tuyên truyền, tôi đã hiểu tầm quan trọng của BHYT, nên gia đình tự mua BHYT cho con.

Với nỗ lực của ngành BHXH tỉnh Sơn La, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự phối hợp đồng bộ của các ngành liên quan, tỉnh ta phấn đấu đạt mục tiêu 100% tỷ lệ học sinh sinh viên tham gia BHYT, nhằm bảo đảm cho học sinh được chăm sóc sức khỏe và góp phần đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới