BHXH huyện Mộc Châu nỗ lực thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Mộc Châu đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nỗ lực thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng, góp phần tích cực trong công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Cán bộ BHXH huyện Mộc Châu hướng dẫn người dân tham gia BHXH, BHYT.

Ngay từ đầu năm 2019, BHXH huyện Mộc Châu đã tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định giao chỉ tiêu phát triển đối tượng năm 2019, năm 2020 và tổ chức Hội nghị công bố quyết định giao chỉ tiêu và triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhằm huy động các cấp, các ngành trên địa bàn cùng vào cuộc thực hiện. Trong quá trình thực hiện, đơn vị luôn chủ động, tích cực phối hợp với các ngành, các xã, thị trấn trên địa bàn triển khai rà soát, phát triển đối tượng. Nhất là phối hợp với Chi cục Thuế, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội để nắm thông tin về doanh nghiệp, HTX; thường xuyên đối chiếu tăng, giảm, phát sinh các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn để khai thác, phát triển đối tượng tham gia. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp rà soát, đề nghị 5 đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT cho 25 đối tượng. Hiện, trên địa bàn huyện Mộc Châu có 7.676 người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; 460 người tham gia BHXH tự nguyện và 91.700 người tham gia BHYT.

Đối với công tác thu, đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên đôn đốc chủ sử dụng lao động trích nộp BHXH, BHYT cho người lao động theo quy định; tăng cường thanh tra, kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp nợ đọng BHXH. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thu 36 tỷ 505 triệu đồng tiền BHXH, BHYT, BHTN. Công tác cải cách hành chính được đơn vị chú trọng triển khai theo hướng giảm các thủ tục và thời gian giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng chính sách ưu việt BHXH, BHYT. Bảo hiểm xã hội huyện đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giao dịch điện tử, đảm bảo sự chính xác và nâng cao chất lượng phục vụ. Trong quý I, đơn vị đã tiếp nhận 23.552 lượt hồ sơ, trong đó giao dịch điện tử 14.188 hồ sơ, chiếm 60,2% tổng số hồ sơ; còn lại tiếp nhận  9.197 lượt hồ sơ tại bộ phận một cửa; 167 lượt hồ sơ qua dịch vụ bưu chính; đến nay đã giải quyết hầu hết số hồ sơ, còn lại đang giải quyết 151 lượt hồ sơ; toàn bộ kết quả giải quyết TTHC của các đơn vị sử dụng lao động được trả qua hệ thống bưu chính công ích. BHXH huyện đã hoàn thành cấp mã số BHXH cho người lao động; trả sổ BHXH đến 100% số lao động đang tham gia BHXH; cấp mới và gia hạn 7.662 thẻ BHYT; cấp lại, cấp đổi gần 2.217 thẻ BHYT. Trong trường hợp đối tượng sai thông tin trên thẻ, bị hư hỏng, mất thẻ BHYT được Bảo hiểm xã hội huyện cấp đổi luôn trong ngày, tạo thuận lợi cho nhân dân đi khám, chữa bệnh theo thẻ BHYT.

Trong thực hiện chế độ, chính sách, Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ cho người lao động trong diện được thụ hưởng; thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Trong quý I, đơn vị phối hợp với Bưu điện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho các đối tượng thụ hưởng với 69 tỷ 347 triệu đồng; xét duyệt ốm đau thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho 2.116 lượt người với số tiền hơn 4,4 tỷ đồng; thanh toán một lần cho 40 lượt người với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Các chế độ của người tham gia BHYT được đảm bảo, nhất là giúp người nghèo, người cận nghèo và đồng bào dân tộc sống ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại, đã giám định chi phí KCB BHYT cho hơn 16.000 lượt bệnh nhân với số tiền 12 tỷ 392 triệu đồng. Đơn vị cũng đã tổ chức 32 lượt kiểm tra công tác khám chữa bệnh BHYT tại các khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa huyện và trạm y tế các xã, thị trấn trên địa bàn, nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo sự công bằng cho những người tham gia.

Phát huy kết quả đạt được, BHXH huyện Mộc Châu tập trung phát triển đối tượng và thực hiện tốt chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia. Trọng tâm là hướng về cơ sở, tổ chức các hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các bản, tiểu khu trên địa bàn; tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp, HTX để khai thác, phát triển đối tượng và đôn đốc việc thực hiện trích nộp, giảm nợ đọng BHXH, BHYT; từng bước tiến tới thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân và BHXH cho mọi lao động.

Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới