Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La: Hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Là bệnh viện hạng III, với 4 phòng chức năng, 9 khoa lâm sàng, 2 khoa cận lâm sàng, 1 khoa dinh dưỡng và 1 tổ kiểm soát nhiễm khuẩn, 87 cán bộ, y sỹ, bác sỹ trong biên chế và 26 hợp đồng, Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La đặc biệt quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, thay thế cơ bản phương thức làm việc thủ công, kê đơn cấp thuốc viết tay, các khoa, phòng hoạt động riêng lẻ, thủ tục thanh toán phức tạp... nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân.

Nơi tiếp đón bệnh nhân và lấy số khám tự động tại Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La).

Nói về hoạt động của đơn vị, bác sĩ Đèo Thị Nhung, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Hiện nay, trung bình mỗi ngày Bệnh viện tiếp nhận, khám chữa, điều trị 220 bệnh nhân nội trú và 145 bệnh nhân ngoại trú. Bởi vậy, mọi thủ tục hành chính vào viện, ra viện, chuyển viện phải thực hiện nhanh gọn, chính xác, tránh để bệnh nhân phải chờ đợi lâu; Bệnh viện chủ động nâng cấp, thay thế hệ thống mạng máy tính nội bộ (mạng LAN), ứng dụng các phần mềm quản lý điều hành, quản lý bệnh viện (HIS); phần mềm quản lý xét nghiệm (LIS); phần mềm RIS-PACS; phần mềm bệnh án điện tử cho phép các máy tính kết nối để cùng làm việc và chia sẻ dữ liệu, đảm bảo ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám bệnh, chữa bệnh và giám định bảo hiểm y tế. Đơn vị cũng công khai giờ khám bệnh, quy trình khám bệnh, bảng giá dịch vụ, đối tượng ưu tiên, sơ đồ các khoa, phòng, đặt hòm thư góp ý, đường dây nóng, nêu rõ quyền và nghĩa vụ của người bệnh để người nhà bệnh nhân dễ quan sát, thực hiện. Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho người dân khi đến khám, chữa bệnh, Bệnh viện sắp xếp phù hợp từ phòng tiếp nhận bệnh nhân, đến phòng khám, phòng phát thuốc, rồi phòng thu viện phí...; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới phòng làm việc cho cán bộ, buồng bệnh nhân, nhà điều trị, nhà vệ sinh phục vụ người bệnh và người nhà người bệnh; mua sắm, kê thêm giường bệnh đảm bảo bệnh nhân không phải nằm ghép. Đồng thời, cải tạo khuôn viên, phát động trồng cây xanh, cây cảnh tạo bóng mát, cảnh quan khuôn viên bệnh viện xanh, sạch, đẹp; duy trì hòm thư góp ý, đường dây nóng, kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh của người bệnh và người nhà bệnh nhân theo quy định.

Từ khi ứng dụng phần mềm quản lý Bệnh viện trong khám, chữa bệnh, các dữ liệu thông tin bệnh nhân được nhập 1 lần tại Khoa Khám bệnh và sử dụng liên thông giữa các khoa, phòng. Người dân đến khám sẽ được lưu thông tin hành chính, mã thẻ BHYT, các đơn thuốc lần khám trước, được gọi tên qua hệ thống loa tự động; kết quả xét nghiệm, siêu âm, chụp X-quang được kết nối tự động đến các khoa, giúp thuận lợi hơn trong việc kiểm soát, điều trị cho bệnh nhân; việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh được công khai, minh bạch, rõ ràng. Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã khám, chữa bệnh cho trên 29.000 lượt người; qua khảo sát, lấy ý kiến, có tới 97% người bệnh hài lòng với dịch vụ khám, điều trị của Bệnh viện. Bác sỹ Lương Xuân Diệu Huyền, Phó trưởng Khoa Khám bệnh cho biết thêm: Xác định thực hiện cải cách thủ tục hành chính nhằm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Khoa đã tham mưu với lãnh đạo Bệnh viện mở thêm 4 block khám bệnh (khám nhi, khám ngoại; khám liên khoa răng hàm mặt, tai mũi họng, mắt và khám nội tiết) để giảm thời gian chờ khám tại Khoa Khám bệnh, nhằm giảm thời gian chờ đợi khám của 1 bệnh nhân từ 105 - 110 phút xuống 78 phút.        

Hỏi chuyện ông Tòng Văn Bình, nhà ở bản Pặt, xã Mường Chùm, khi vừa được khám bệnh, kê đơn xong, đang ngồi chờ lấy thuốc, ông nhận xét: Tôi bị bệnh tiểu đường tuýp 4 cách đây 6 năm, thường xuyên đến đây để được tư vấn, khám chữa và điều trị bệnh. Bây giờ đã khác trước nhiều rồi, các thủ tục đều làm nhanh gọn hơn, không mất nhiều thời gian ngồi chờ nữa; đường đi lối lại giữa các phòng, các khoa được bố trí rất thuận tiện, tôi chỉ cần ấn lấy số khám tự động rồi ngồi chờ ở ghế đợi đến lượt. Tôi rất hài lòng với phong cách phục vụ của cán bộ, y bác sỹ của Bệnh viện.

Việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng CNTT ở Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La thực sự góp phần quan trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và điều trị cho bệnh nhân; không những tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh và cán bộ trực tiếp làm công tác khám, chữa bệnh, mà còn giúp cho lãnh đạo Bệnh viện quản lý, theo dõi và điều hành mọi hoạt động của bệnh viện; quản lý được thời gian làm việc, hoạt động khám, chữa bệnh, nguồn thu của đơn vị, tình trạng sử dụng máy móc, trang thiết bị của các khoa, phòng. Tất cả nhằm mang đến sự hài lòng cho người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới