Bê tông hóa đường nông thôn ở huyện vùng cao

Đường giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở các địa phương, vì vậy, huyện Bắc Yên đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ các xã hoàn thành tiêu chí này, đến hết quý I, Bắc Yên đã bê-tông hóa trên 208 km đường trục bản, nội bản và hơn 193 km đường liên xã.

 

Người dân bản Lừm Hạ, xã Pắc Ngà (Bắc Yên) làm đường giao thông nội bản.

Trong chuyến công tác tại Bắc Yên, khi đến bản Lừm Hạ (xã Pắc Ngà), chúng tôi hết sức ấn tượng khi đã gần 7 giờ tối mà trên con đường vào bản, bà con dân bản vẫn hối hả trộn bê tông làm tuyến đường nội bản. Mồ hôi chảy thành dòng trên mặt, lưng áo ướt đẫm nhưng ai nấy đều phấn khởi, hăng hái làm việc. Bà con vui là phải, bởi mùa mưa năm nay, mọi người vẫn có thể đi lại, mang dụng cụ lao động lên nương, ra ruộng, chở hàng nông sản đi khắp nơi trên con đường đã đổ bê-tông. Trao đổi với Trưởng bản Lừm Hạ Vì Văn Hạnh, ông cho hay, khi xã báo tin bản được Nhà nước hỗ trợ xi-măng để làm đường, bà con mừng lắm, tại buổi họp bản, tất cả mọi người đều đồng thuận đóng góp từ 300-500 nghìn đồng/người, thống nhất khi đổ bê tông tuyến đường, mọi người trong bản đều tham gia. 

Trở lại UBND huyện, nói về công tác xây dựng đường giao thông nông thôn, chúng tôi được ông Hà Văn Lỏn, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Do địa hình nhiều đồi núi lại chia cắt, việc rà soát các tuyến đường mất nhiều thời gian. Cùng với đó, người dân trên địa bàn chủ yếu làm nông nghiệp, thu nhập thấp, nên việc huy động nguồn lực trong nhân dân đóng góp làm đường gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, các nguồn lực xã hội khác cũng hạn chế, vì các doanh nghiệp đóng trên địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, khả năng tài chính chưa mạnh, nên việc ủng hộ làm đường không nhiều. Từ thực tế trên, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện đã ban hành Quy chế hoạt động cụ thể và phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách các xã, nắm bắt tình hình thực tế, giúp cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển đường giao thông nông thôn phù hợp với từng địa phương.

Cũng qua ông Lỏn, chúng tôi được biết, Bắc Yên đã rà soát, cân đối và phân bổ nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ một cách hợp lý cho các cơ sở; hướng dẫn các xã thực hiện thanh quyết toán kinh phí làm đường theo Nghị quyết 115/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Trong thực hiện, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, nguyên vật liệu, ngày công lao động theo khả năng để làm đường nông thôn... Theo đó, riêng năm 2018, được Nhà nước hỗ trợ trên 10 tỷ đồng, nhân dân trong huyện đóng góp tiền của, hiến hàng nghìn mét vuông đất, hàng nghìn ngày công lao động đổ bê tông các tuyến đường; Đoàn Thanh niên các xã huy động đoàn viên thanh niên tham gia làm mới và tu sửa trên 8 km đường bê tông nội bản; các tổ chức đoàn thể tích cực vận động cán bộ, hội viên đóng góp công lao động, tiền mua vật liệu, vận động hiến đất làm đường...

Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ “cứng hóa” các tuyến đường giao thông nông thôn, trong thời gian tới, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, Bắc Yên tăng cường tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận và tham gia tích cực của người dân; vận dụng tối đa các nguồn lực, phấn đấu hoàn thành tiêu chí đường giao thông trong thời gian sớm nhất.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới