Bầu cử Mỹ 2020: Phát hiện hàng nghìn phiếu bầu chưa được kiểm tại bang Georgia

Ngày 17/11, ông Gabriel Sterling – một quan chức thuộc Văn phòng Thư ký bang Georgia cho biết, trong quá trình tái kiểm phiếu tại bang Georgia trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, các nhân viên kiểm phiếu đã phát hiện hàng nghìn phiếu bầu bị bỏ sót tại hạt Floyd và hạt Fayette ở bang này.

Thư ký bang Georgia Brad Raffensperger biết ơn vì có cơ hội để thực hiện việc tái kiểm phiếu. (Ảnh: AP)

Theo ông Gabriel Sterling, nguyên nhân sự cố được cho là do “các phiếu bầu đã không được quét đúng cách”. Ông Gabriel khẳng định đây là “lỗi của con người”.

Tại hạt Floyd, phía Bắc Georgia, các nhân viên kiểm phiếu phát hiện ra gần 2.600 phiếu chưa được kiểm. Trong đó, 1.643 phiếu bầu cho Tổng thống D.Trump; 865 phiếu cho ông J.Biden và 16 phiếu bầu cho ứng cử viên đảng Tự do Jo Jorgensen.

Trước sự cố trên, Thư ký bang Georgia Brad Raffensperger đã kêu gọi Giám đốc phụ trách bầu cử hạt Floyd Robert Brady từ chức sau khi phát hiện sự việc. Ông Brad Raffensperger đưa ra thông báo sau: “Hiện, chúng tôi chưa thể đưa ra bất kỳ bình luận gì về sự cố này. Chúng tôi sẽ thông báo tới tất cả mọi người khi có phương án hành động. Ủy ban Bầu cử hạt Floyd rất biết ơn vì có cơ hội để thực hiện việc tái kiểm phiếu bằng tay này nhằm đảm bảo rằng tất cả các phiếu bầu của công dân đều được kiểm đếm”.

Tại hạt Fayette, trong quá trình kiểm phiếu lại bằng tay, các nhân viên đã phát hiện ra một thẻ nhớ chứa dữ liệu của 2.755 phiếu bầu chưa được tải lên. Trong đó, 1.577 phiếu bầu cho ông D.Trump, 1.128 phiếu bầu cho ông J.Biden, 43 phiếu bầu cho ông Jo Jorgensen và 7 phiếu cho những ứng viên không có sẵn trong danh sách, ông Sterling nói.

Tuy nhiên, ông Gabriel Sterling cho biết, ngay cả khi phần lớn số phiếu bầu ủng hộ Tổng thống D.Trump thì số phiếu này cũng không thể làm thay đổi kết quả chung của cuộc bầu cử.

Việc kiểm phiếu bằng tay được quy định trong luật tiểu bang để đảm bảo các máy đếm phiếu cho kết quả chính xác. Tuần trước, Ủy ban Bầu cử bang Georgia đã thông báo về phương án tái kiểm phiếu bằng tay hơn 5 triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hôm 3/11. Trong đợt kiểm phiếu đầu tiên tại bang chiến địa này, ứng cử viên đảng Dân chủ J.Biden dẫn trước Tổng thống đương nhiệm D.Trump khoảng 14.000 phiếu bầu. Bang Georgia chiếm 16 phiếu đại cử tri hiện vẫn chưa được chính thức công bố người giành chiến thắng cuối cùng.

Cho đến thời điểm hiện tại, giới truyền thông Mỹ công bố ông J.Biden giành tổng cộng 306 phiếu đại cử tri, trong khi Tổng thống đương nhiệm D.Trump giành tổng cộng 232 phiếu.

Tuy nhiên, Tổng thống D.Trump cũng đăng thông điệp lên Twitter, nói rằng đối thủ đảng Dân chủ J.Biden chỉ chiến thắng vì cuộc bầu cử bị gian lận. Ông D.Trump khẳng định, ông "không thừa nhận bất cứ điều gì" và ông J.Biden chỉ thắng "trong mắt truyền thông tin giả"./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới