Bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới

Những năm gần đây, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục, thu hút sự tham gia của cán bộ và nhân dân. Các quy định về bảo vệ môi trường được đưa vào nội quy cơ quan; quy ước, hương ước của xóm, bản, góp phần tạo điều kiện cho các xã hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

                                       

Phụ nữ xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai chăm sóc tuyến đường hoa nội bản.

             

Chiềng Khoang là một trong những xã làm tốt công tác bảo vệ môi trường. Nhận thấy lợi ích thiết thực của việc bảo vệ môi trường, thay vì vứt rác bừa bãi như trước đây, thì nay người dân đã thu gom, tiêu hủy bằng cách đốt, chôn lấp hoặc mang ra điểm tập kết. Cùng với đó, xã bố trí 10 thùng đựng rác sinh hoạt ở khu dân cư, 28 bể thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật khu sản xuất. Hội LHPN xã vận động hội viên ở các bản trồng hoa dọc các tuyến đường nội bản. Ông Lò Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã, thông tin: Hiện nay, 81% lượng rác thải sinh hoạt ở khu dân cư trên địa bàn đã được thu gom, xử lý đúng quy định. Toàn xã có 95% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh; 71,5% số hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch; trên 98% số hộ đưa chăn nuôi gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn... Kết quả đó đã góp phần giữ vững, nâng cao chất lượng tiêu chí số 17 về môi trường của xã trong xây dựng nông thôn mới.

             

Còn tại xã Mường Giàng, chúng tôi nhận rõ sự đổi thay đáng kể trong cách nghĩ, cách làm, cách xây dựng và tổ chức cuộc sống của các hộ gia đình. Đường ngõ sạch sẽ, 2 bên đường trồng nhiều hoa, cây cảnh và thường xuyên được chăm sóc. Tại các khu dân cư, người dân đã chủ động thu gom rác thải sinh hoạt; chỉnh trang nhà cửa, tường rào cổng ngõ, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Bà Nguyễn Thị Dung, xóm 3, xã Mường Giàng, nói: Nhân dân trong xóm thường vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải sinh hoạt của gia đình mang ra điểm tập kết để xe của Công ty cổ phần môi trường và dịch vụ đô thị Sơn La - Chi nhánh Quỳnh Nhai đến thu gom. Giờ đây, cảnh quan và môi trường của xóm ngày một sạch hơn.

             

Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳnh Nhai, cho biết: Trung bình, lượng rác thải sinh hoạt ở khu vực nông thôn trên địa bàn huyện gần 12 tấn/ngày và khu vực đô thị là 8,5 tấn/ngày. Đảm bảo cảnh quan môi trường, xanh - sạch - đẹp, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo công tác bảo vệ môi trường; ký hợp đồng với Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La - Chi nhánh Quỳnh Nhai thu gom rác thải sinh hoạt khu dân cư; bố trí thùng rác tại các khu vực trung tâm xã, các bản, chợ, trường học; đặt 573 bể thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật ở các khu vực sản xuất nông nghiệp tại các xã.

             

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của huyện, chính quyền các xã đã tăng cường kiểm tra việc thực hiện nội dung cam kết bảo vệ môi trường của các tổ chức, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Phối hợp đẩy mạnh việc tuyên truyền, tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới”, “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”, “Ngày nước thế giới”, “Chống rác thải nhựa”... thu hút đông đảo người dân tham gia. Với những hoạt động cụ thể trong bảo vệ môi trường, đến nay, huyện Quỳnh Nhai có hơn 90% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh; 60% số hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch; 50% số hộ chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh; trên 80% lượng rác thải sinh hoạt ở nông thôn và trên 97% lượng rác thải ở đô thị đã được thu gom, xử lý.

             

Với mục tiêu duy trì và làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ môi trường, huyện Quỳnh Nhai tập trung đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường; kiểm tra việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường của các tổ chức, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh; đặt thêm thùng chứa bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng tại các khu vực sản xuất; chỉ đạo các xã tổ chức dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, gắn với hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới